ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กว่าครึ่งหนึ่งของสัตว์ตระกูลลิงกำลังเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์


 A baby lowland gorilla rides on his mother's back at the primate sanctuary run by the Cameroon Wildlife Aid Fund in Mefou National Park.
A baby lowland gorilla rides on his mother's back at the primate sanctuary run by the Cameroon Wildlife Aid Fund in Mefou National Park.

กิจกรรมของมนุษย์เป็นเหตุให้สัตว์ตระกูลลิงหลายประเภทเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:01 0:00


ศาสตราจารย์ Paul Garber อาจารย์ด้านมานุษยวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยอิลลินอยด์เปิดเผยว่าผลการศึกษาล่าสุดของเขาเเสดงให้เห็นว่าราว 60 เปอร์เซ็นต์ของสัตว์ตระกูลลิงทุกชนิดบนโลก ยกเว้นมนุษย์ มีจำนวนน้อยลงจนเข้าข่ายเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์

สัตว์ในตระกูลลิงเป็นกลุ่มสัตว์ที่มีความหลากหลายและรวมเอาประเภทของสัตว์เข้าไว้ราว 600 ชนิดด้วย ตั้งเเต่ลิงลีเมอร์หนู (Mouse Lemur) ที่อาศัยบนเกาะมาดากัสก้าที่เมื่อโตเต็มวัยจะมีน้ำหนักตัวเพียง 31 กรัมเท่านั้น ไล่ไปจนถึงลิงกอริลล่าที่เป็นสัตว์ตระกูลลิงขนาดใหญ่ที่สุดซึ่งเมื่อโตเต็มที่จะมีน้ำหนักตัวได้ถึง 250 กิโลกรัม

ผู้เชี่ยวชาญอเมริกันกล่าวว่าเเม้จะมีความหลากหลาย เเต่สัตว์โลกตระกูลลิงกำลังประสบกับภัยคุกคามเดียวกัน นั่นก็คือกิจกรรมของมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็น การล่าสัตว์ ธุรกิจค้าขายสัตว์เลี้ยงต้องห้าม การสูญเสียที่อยู่อาศัยเนื่องจากการทำไม้ การสร้างถนนและการทำเหมือง ซึ่งล้วนเป็นกิจกรรมที่ผู้เชี่ยวชาญมองว่าสร้างความเสียหายอย่างไม่จำเป็นเเละขาดความยั่งยืน

ศาสตราจารย์ Paul Garber กล่าวว่าปัญหานี้ยิ่งเลวร้ายลงไปอีกเมื่อมากกว่าครึ่งหนึ่งของชนิดของสัตว์ตระกูลลิงทุกประเภทบนโลกนี้ อาศัยอยู่ใน 4 สี่ประเทศได้เเก่ บราซิล อินดดนีเซีย มาดากัสก้า และสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก เขากล่าวว่าเเต่ละประเทศเหล่านี้ต่างพยายามพิทักษ์สัตว์ตระกูลลิงในประเทศของตน แต่มักประสบกับปัญหาการขาดเเคลนเงินทุนสนับสนุน ชุมชนท้องถิ่นไม่ให้ความร่วมมือและไม่มีความเชี่ยวชาญภายในประเทศที่จะเเก้ปัญหานี้

ศาสตราจารย์ Paul Garber ชี้ว่ามาดากัสก้าเป็นตัวอย่างที่ดีของอุปสรรคเหล่านี้ เขากล่าวว่ามาดากัสก้าเป็นที่อาศัยของสัตว์ตระกูลลิงอยู่ถึงมากกว่า 100 ชนิดและเป็นสัตว์ท้องถิ่นที่ที่พบบนเกาะเเห่งนี้เท่านั้นและ 94 เปอร์เซ็นต์ของสัตว์เหล่านี้กำลังเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ เขากล่าวว่า 90 เปอร์เซ็นต์ของพื้นที่ป่าดั้งเดิมของมาดากัสก้าถูกตัดทำลายและมาดากัสก้าเป็นประเทศยากจน

ผู้เชี่ยวชาญอเมริกันชี้ว่าบราซิลประสบปัญหาที่ต่างไปจากมาดากัสก้าเนื่องจากมีพื้นที่ป่าฝนเขตร้อนผืนใหญ่หลายผืนที่ได้รับการปกป้อง บราซิลต้องการความร่วมมือจากประชาคมโลก เจ้าของธุรกิจและหน่วยงานพัฒนาเอกชนนานาชาติและนักอนุรักษ์จากทั่วโลก เพื่อช่วยให้รัฐบาลบราซิลและประชาชนท้องถิ่นในประเทศอนุรักษ์ผืนป่าอาเมซอนและป่าอื่นๆในประเทศ

ศาสตราจารย์ Paul Garber แห่งมหาวิทยาลัยอิลลินอยด์กล่าวว่ามีทางเดียวที่จะช่วยปกป้องสัตว์ตระกูลลิงเหล่านี้จากการสูญพันธุ์ นั่นก็คือทุกประเทศทั่วโลกต้องให้ความร่วมมือในเรื่องนี้แทนที่จะให้เป็นภาระของประเทศใดประเทศหนึ่งเท่านั้นโดยเฉพาะในเรื่องของการระดมทุนและเเหล่งทรัพยากรสนับสนุน

ผู้เชี่ยวชาญอเมริกันชี้ว่าหากสัตว์ตระกูลลิงสาปสูญไปจากป่าธรรมชาติ สัตว์ตระกูลนี้หลายชนิดจะหมดไปจากโลก สัตว์เหล่านี้ส่วนมากไม่อยู่ในโครงการผสมพันธุ์เพื่อช่วยเพิ่มจำนวน แต่การปล่อยสัตว์ที่เกิดจากการผสมพันธุ์ กลับสู่ป่า เสียค่าใช้จ่ายสูงมากเเละเป็นความพยายามที่มีความเสี่ยงสูงโดยเฉพาะกับสัตว์ในตระกูลลิง

ศาสตราจารย์ Paul Garber กล่าวว่าสำหรับสัตว์ตระกูลลิงหลายประเภท โอกาสที่จะกอบกู้ให้เพิ่มจำนวนขึ้นเพื่อไม่ให้สูญพันธุ์ ได้หมดไปเเล้ว แต่ยังมีความหวังอยู่สำหรับสัตว์ในตระกูลลิงอีกหลายประเภทและนานาชาติจะต้องร่วมมือกันอย่างเร่งด่วนเพื่อลงมือแก้ปัญหานี้

เขากล่าวปิดท้ายรายงานจากผู้สื่อข่าววีโอเอว่าหากสัตว์ตระกูลลิงชนิดอื่นๆ ซึ่งเป็นสัตว์เครือญาติใกล้เคียงกับมนุษย๋ไม่สามารถอยู่รอดได้ในสภาพเเวดล้อมที่เสื่อมถอยเนื่องจากฝืมือมนุษย์ ในอนาคตที่ไม่ไกลเกินไป ก็เป็นไปได้ว่าคนเราอาจจะไม่สามารถอยู่รอดได้ในสภาพเเวดล้อมแบบนี้

รายงานโดย Kevin Enochs เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน

XS
SM
MD
LG