ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ลุ้นล็อตเตอรี Powerball ทะลุ 700 ล้านดอลลาร์! แม้โอกาสถูกแสนริบหรี่


Powerball
Powerball

คืนวันพุธตามเวลาของสหรัฐฯ หรือช่วงเช้าวันพฤหัสบดีในประเทศไทย จะเป็นวันแห่งความหวังของชาวอเมริกันที่ชื่นชอบการซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาล หรือ ล็อตโต้ เพราะตอนนี้สลาก Powerball มีรางวัลแจ็คพอตสูงกว่า 700 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 2 หมื่น 3 พัน 8 ร้อยล้านบาทแล้ว!

สลากกินแบ่งรัฐบาลของที่นี่จะแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ สลากที่มีขายเฉพาะรัฐ สามารถหาซื้อได้เกือบทุกรัฐทั่วอเมริกา เว้นแต่ใน 6 รัฐ ได้แก่ อะแลสกา ฮาวาย มิสซิสซิปปี เนวาดา ยูทาห์ และแอละบามา

ส่วนที่ชาวอเมริกันและทั่วโลกต้องลุ้นกันไปด้วยในสัปดาห์นี้ คือ Powerball ซึ่งเป็นล็อตโต้ที่สามารถเล่นได้ใน 44 รัฐฯทั่วประเทศ เหมือนกับ Mega Millions ที่เพิ่งแจ็คพอตแตกไปหมาดๆ

รอยเตอร์ส ระบุว่า ล็อตโต้ทำรายได้ให้กับรัฐต่างๆ เมื่อปี 2009 มากถึง 1 หมื่น 7 พัน 6 ร้อยล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 5 แสน 9 หมื่น 8 พันล้านบาท และมีถึง 11 รัฐในอเมริกาที่มีรายได้จากล็อตโต้มากกว่ารายได้จากการเก็บภาษีนิติบุคคล ส่วนใหญ่แล้วเงินจากการซื้อสลากทั้งหมดในแต่ละงวดจะแบ่งสรรปันส่วนไปให้กับระบบการศึกษาและการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน เหมือนกับงบประมาณของรัฐบาลทั่วไป

ทางเจ้าหน้าที่สลาก คาดว่า เฉพาะในงวดวันพุธนี้ จะมีผู้ที่ซื้อล็อตโต้มากกว่า 170 ล้านใบ และถ้าไม่มีใครถูกรางวัล แจ๊คพอตในงวดต่อไปที่จะประกาศผลรางวัลในวันเสาร์ จะเพิ่มสูงขึ้นเป็น 1 พันล้านดอลลาร์ หรือราว 3 หมื่น 4 พันล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ต้องส่งท้ายไว้ว่า การลงทุนมีความเสี่ยง เพราะโอกาสในการถูกล็อตโต้ในสหรัฐฯนั้น เท่ากับ 1 ใน 292 ล้านทีเดียว!

XS
SM
MD
LG