ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โป๊ป ฟรานซิส เรียกร้องให้นานาชาติร่วมต่อสู้แก้ไขปัญหาแรงงานเด็ก


FILE - A 10-year-old boy works at an automotive repair shop in Lahore, Pakistan, to earn living for his family, June 12, 2021.
FILE - A 10-year-old boy works at an automotive repair shop in Lahore, Pakistan, to earn living for his family, June 12, 2021.

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรานซิส ทรงเรียกร้องให้รัฐบาลประเทศต่างๆ ร่วมกันต่อสู้และแก้ไขปัญหาการบังคับใช้แรงงานเด็ก เพราะเด็กควรจะมีโอกาสได้วิ่งเล่น แทนที่จะต้องมาทำงานเยี่ยงผู้ใหญ่ หรือออกไปคุ้ยกองขยะเพื่อหาของมาขายทำเงิน

ในระหว่างที่ทรงพบปะกับประชาชนในสัปดาห์นี้ สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรานซิส ทรงมีพระดำรัสเกี่ยวกับปัญหาการใช้แรงงานเด็กในหลายประเทศโดยผิดกฎหมาย ซึ่งทรงระบุว่า “เป็นเรื่องที่เลวร้าย” ที่เด็กๆ ต้องกลายมาเป็นเหยื่อของผู้ใหญ่เช่นนั้น

องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) ร่วมจัดทำรายงานกับกองทุนเพื่อเด็กเเห่งสหประชาชาติ (ยูนิเซฟ) ซึ่งระบุว่า ความพยายามยุติการใช้แรงงานเด็กนั้นต้องประสบปัญหาหยุดชะงักเป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี เนื่องจากการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ที่ทำให้ความสำเร็จที่ผ่านมาถดถอยไปทันที

สมเด็จพระสันตะปาปาทรงมีพระดำรัสด้วยว่า การที่ความพยายามแก้ปัญหาดังกล่าวไม่คืบหน้า ถือเป็น “ความอยุติธรรมทางสังคม” และทรงชี้ว่า แม้งานการกุศลและการบริจาคสิ่งของให้ผู้ที่ตกงานเป็นเรื่องที่มีความสำคัญ แต่สิ่งที่ได้จากสิ่งเหล่านั้นคือทำให้คนอิ่มท้อง แต่ไม่ได้ช่วยส่งเสริมความมีศักดิ์ศรีของผู้คนเลย

พระองค์ยังทรงย้ำด้วยว่า รัฐบาลทั้งหลายต้องทำให้ทุกคนมีโอกาสที่จะทำงานแลกกับอาหาร เพราะนั่นจะทำให้คนเหล่านั้นมีศักดิ์ศรี

ทั้งนี้ รายงานของ ILO ระบุว่า แอฟริกาคือภูมิภาคที่มีประชากรแรงงานเด็กมากที่สุดในโลก ด้วยตัวเลขราว 72 ล้านคน โดย 43% ของเด็กเหล่านั้นถูกบังคับให้ทำงานที่อันตรายเสี่ยงภัย

และในระหว่างการพบปะประชาชนเมื่อวันพุธ สมเด็จพระสันตะปาปาทรงขอให้ทุกคนสงบนิ่งเพื่อระลึกถึงผู้ที่ตกงาน เหยื่อของอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจากการทำงาน และผู้ที่ตัดสินใจปลิดชีวิตของตนหลังต้องตกงาน เนื่องจากการระยาดใหญ่ของโควิด-19 ด้วย

XS
SM
MD
LG