ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้นำชุมชนในสหรัฐฯ ตำหนิการใช้กำลังรุนแรงของตำรวจรวมทั้งระบบตั้งโควต้าจับกุมในนครนิวยอร์ค


please wait

No media source currently available

0:00 0:04:17 0:00
Direct link

ก่อนที่ Michael Brown วัยรุ่นผิวดำผู้ไม่มีอาวุธจะถูกตำรวจที่เมือง Ferguson ในรัฐ Missouri ยิงเสียชีวิตได้ไม่กี่สัปดาห์นั้น ชายผิวดำในนครนิวยอร์คผู้หนึ่งก็ต้องเสียชีวิตลงระหว่างการจับกุมและการล๊อคคอของตำรวจในข้อหาขายบุหรี่หนีภาษีเช่นกัน

อิหม่าม Al Haj Abdur Rashid นักสอนศาสนาอิสลามและผู้นำชุมชนคนหนึ่งในเขตนครนิวยอร์คชี้ว่า วิกฤตด้านความเชื่อมั่นไว้วางใจระหว่างประชาชนกับตำรวจในสหรัฐฯ จากการที่ตำรวจใช้กำลังรุนแรงกับพลเมืองผิวสีและคนยากจนนั้นเกิดขึ้นมานานแล้วตั้งแต่สมัยสงครามกลางเมือง โดยจนถึงขณะนี้ก็ยังไม่ได้รับการแก้ไข

ในช่วง 20 ปีหลังนี้ตำรวจในสหรัฐฯ ใช้แนวคิดเรื่องการป้องกันอาชญากรรมโดยไม่ยอมทนให้เกิดการกระทำผิดแม้แต่ในเรื่องเล็กน้อย ทั้งนี้เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอาชญากรรมที่รุนแรงมากขึ้น ซึ่งผู้ที่ไม่เห็นด้วยก็ชี้ว่าแนวทางดังกล่าวส่งเสริมให้ตำรวจใช้กำลังรุนแรงเกินกว่าเหตุกับประชาชน

ผู้นำชุมชนอีกคนหนึ่งในนครนิวยอร์คซึ่งรณรงค์ให้มีการปฏิรูประบบตำรวจระบุว่า มีการตั้งโควต้าการจับกุมสำหรับตำรวจของนครนิวยอร์ค ซึ่งเป็นผลให้ตำรวจมุ่งที่การเข้าจับกุมเพื่อให้ได้ผลงานแทนที่จะตักเตือนผู้ทำผิดในเรื่องเล็กน้อย

แต่อาจารย์ผู้สอนวิชากฎหมายและการตำรวจคนหนึ่งที่นครนิวยอร์คเช่นกันแย้งว่า บางครั้งประชาชนเองเป็นฝ่ายที่ปากว่าตาขยิบ เพราะในขณะที่ประชาชนร้องเรียนเรื่องการใช้กำลังรุนแรงของตำรวจแต่คนเหล่านี้ก็พอใจอยู่เงียบๆ จากความสงบและความปลอดภัยที่เกิดขึ้นสำหรับตน

อย่างไรก็ตามอาจารย์ท่านนี้ยอมรับว่าบางครั้งตำรวจก็ตัดสินใจผิดพลาดและทำให้มีการเสียชีวิต แต่ก็กล่าวโทษว่าปัญหาเรื่องนี้มาจากการขาดมาตรฐานระดับประเทศเรื่องการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ตำรวจในสหรัฐฯ ไม่ใช่เป็นความล้มเหลวของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน

XS
SM
MD
LG