ลิ้งค์เชื่อมต่อ

บ.ไอทีอินเดียผุดซอฟต์แวร์ช่วยสร้างสมดุลชีวิตการทำงาน


People walk past an electronic signage displaying news on federal budget at the Bombay Stock Exchange (BSE) building in Mumbai, India, Feb. 1, 2023
People walk past an electronic signage displaying news on federal budget at the Bombay Stock Exchange (BSE) building in Mumbai, India, Feb. 1, 2023

บริษัทไอทีเล็ก ๆ ทางตอนกลางของอินเดีย ผุดแนวคิดแปลกใหม่เพื่อให้แน่ใจว่าพนักงานของบริษัทจะมีสมดุลชีวิตการทำงานที่ดีได้ยิ่งขึ้น ด้วยการสร้างซอฟต์แวร์เพื่อเตือนพนักงานว่าถึงเวลาเลิกงานแล้วและถึงเวลาที่จะต้องกลับบ้านได้แล้ว ตามรายงานของรอยเตอร์

บริษัทซอฟต์กริด คอมพิวเตอร์ ในเมืองอินเทาร์ (Indore) ออกแบบซอฟต์แวร์ที่มีระบบแจ้งเตือนพนักงานว่าจะถึงเวลาเลิกงานแล้ว พร้อมกับเตือนเด้งขึ้นบนหน้าจอคอมพิวเตอร์ของพวกเขาด้วยว่า “ระบบคอมพิวเตอร์ของบริษัทจะปิดตัวลงใน 10 นาที” และขอให้พวกเขา “ได้โปรดกลับบ้านได้แล้ว”

อาเจย์ โกลานิ ซีอีโอของบริษัทซอฟต์กริด คอมพิวเตอร์ เปิดเผยกับสื่อ ANI ว่า “แนวคิดเบื้องหลังไอเดียนี้คือการให้พนักงานมีสมดุลชีวิตการทำงานมากขึ้น เพื่อที่ว่าพวกเขาจะได้ใช้เวลากับครอบครัวและบุคคลอันเป็นที่รัก”

ระบบเตือนพนักงานดังกล่าว กลายเป็นไวรัลในสื่อสังคมออนไลน์ เมื่อ ทันวี คาห์นเดลวัล หนึ่งในพนักงานของบริษัทนี้ แชร์ภาพคำเตือนบนหน้าจอคอมพิวเตอร์ของบริษัทผ่านทาง LinkedIn สื่อสังคมออนไลน์ด้านธุรกิจและอาชีพ เมื่อสัปดาห์ก่อน พร้อมกับบอกว่า “พวกเขามีการแจ้งเตือนแบบพิเศษนี้ ซึ่งล็อกหน้าจอคอมพิวเตอร์ของฉันหลังจากเลยเวลาทำงาน และออกคำเตือนให้ด้วย” และบอกว่า “ไม่มีโทรศัพท์หรืออีเมลนอกเวลางานด้วย!” และโพสต์ของเธอมีผู้กดชื่นชอบเกือบ 400,000 ครั้ง

ด้านกริติกา ดูเบย์ หนึ่งในพนักงาน 40 คนของบริษัทนี้ เปิดเผยกับ ANI ด้วยว่า ระบบดังกล่าวได้ช่วยให้เธอเลิกงานตรงเวลาและได้มีโอกาสทำภาระหน้าที่อื่น ๆ ที่บ้านได้อีก

มาตรการดังกล่าวมาในช่วงที่มีการศึกษาวิจัยถึงผลกระทบของชั่วโมงการทำงานที่ยาวนานต่อสุขภาพและความสัมพันธ์ของพนักงานทั่วทุกมุมโลก อย่างเช่นคำเตือนขององค์การอนามัยโลก (WHO) ที่ระบุเมื่อปี 2021 ว่า การทำงาน 55 ชั่วโมงต่อสัปดาห์หรือมากกว่านั้น จะนำไปสู่ความเสี่ยงของโรคหลอดเลือดสมองเพิ่มขึ้น 35% และทำให้มีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากโรคหัวใจเพิ่มขึ้น 17%

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG