ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักประดิษฐ์หญิงอังกฤษคว้ารางวัลชนะเลิศผลงานผลิต 'พลาสติก' จากเศษปลา


Product design graduate Lucy Hughes holds up a sheet of MarinaTex - an edible and compostable plastic alternative made from byproducts of the fishing industry and other natural ingredients which has won the James Dyson Award, in Brighton, Britain, October
Product design graduate Lucy Hughes holds up a sheet of MarinaTex - an edible and compostable plastic alternative made from byproducts of the fishing industry and other natural ingredients which has won the James Dyson Award, in Brighton, Britain, October

นักศึกษาหญิงชาวอังกฤษอายุ 23 ปี ได้คิดค้นผลิตภัณฑ์ที่เธอหวังว่าสักวันหนึ่งจะสามารถนำมาใช้แทนพลาสติกแบบที่ใช้ครั้งเดียวทิ้งได้

Lucy Hughes ผลิตวัสดุที่เรียกว่า MarinaTex ในโครงการก่อนจบการศึกษาของเธอที่มหาวิทยาลัย Sussex โดยผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ทำขึ้นมาจากเศษปลาเหลือทิ้งและสาหร่ายนี้ อาจสามารถนำมาใช้แทนถุงพลาสติกหรือภาชนะพลาสติกที่ใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้งไป

เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน มูลนิธิ James Dyson ได้ประกาศว่าลูซี่เป็นผู้คว้ารางวัลชนะเลิศ James Dyson Award ระดับนานาชาติปี 2019 ในด้านการออกแบบ

ลูซี่บอกว่า ผลงานออกแบบของเธอที่ชื่อ MarinaTex นั้นสามารถรับประทานได้โดยที่ไม่มีอันตราย และยังมีความแข็งแรงและทนทาน แต่ต่างจากพลาสติกตรงที่ MarinaTex สามารถย่อยสลายได้ใน 4-6 สัปดาห์ภายใต้สภาวะปกติและไม่ก่อให้เกิดมลพิษในดินอีกด้วย

นักประดิษฐ์ผู้นี้กล่าวว่า เธอมีความกังวลเกี่ยวกับปริมาณขยะพลาสติกในมหาสมุทรที่มีเพิ่มมากขึ้น และเธอได้เห็นรายงานฉบับหนึ่งที่ระบุว่า ภายในปี พ.ศ. 2593 ในมหาสมุทรจะมีปริมาณพลาสติกมากกว่าปริมาณปลา

องค์การสหประชาชาติชี้ว่า ตอนนี้มีขยะพลาสติกประมาณ 100 ล้านตันที่ถูกทิ้งอยู่ในมหาสมุทร

นอกจากนี้ลูซี่ยังศึกษาหาวิธีการลดปริมาณขยะจากอุตสาหกรรมการประมงซึ่งผลิตขยะปีละประมาณ 50 ล้านตันทั่วโลก ตลอดจนพยายามหาวิธีที่จะเพิ่มมูลค่าให้กับของเสียเหล่านั้น

การตรวจสอบชิ้นส่วนปลาที่เหลือจากการแปรรูป ช่วยให้ลูซี่ได้แนวคิดในเรื่องของวัสดุจากธรรมชาติที่มีประโยชน์และไม่เป็นพิษเป็นภัยต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งในการผลิตวัสดุที่มีความแข็งแรงดังกล่าว ลูซี่ได้เพิ่มโมเลกุลไคโตซานซึ่งมาจากสัตว์ทะเล เช่น ปู และวุ้นจากสาหร่ายสีแดง

หลังจากที่ทำการทดสอบเป็นเวลาหลายเดือน ลูซี่ได้ผลิตแผ่นพลาสติกที่มีความยืดหยุ่นและแข็งแรง โดยใช้ความร้อนที่อุณหภูมิต่ำกว่า 100 องศาเซลเซียส

นักประดิษฐ์ James Dyson กล่าวว่า MarinaTex นั้น มีความแข็งแรง ปลอดภัย และยั่งยืนกว่าพลาสติกโพลีเอธิลีน นอกจากนี้ยังย่อยสลายหรือกลายเป็นปุ๋ยหมักได้ง่ายกว่าผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ที่อาจนำมาใช้แทนพลาสติกโพลีเอธิลีน ซึ่งเป็นวัสดุที่ใช้ผลิตถุงพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง

James Dyson เชื่อว่า การศึกษาวิจัยและการพัฒนาเพิ่มเติมจะช่วยทำให้แน่ใจได้ว่า MarinaTex จะวิวัฒนาการต่อไป และจะช่วยตอบโจทย์ในเรื่องขยะพลาสติกที่ใช้ได้ครั้งเดียวที่มีปริมาณมากมายมหาศาลในโลกอีกด้วย

ลูซี่ได้รับเงินรางวัลราว 41,000 ดอลลาร์ในฐานะผู้ชนะเลิศรางวัล James Dyson Award เธอบอกว่า เธอวางแผนที่จะนำเงินจำนวนนี้ไปใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์นี้ต่อไปและหาวิธีผลิตในปริมาณมากๆ อีกด้วย

XS
SM
MD
LG