ลิ้งค์เชื่อมต่อ

มีใครอีกบ้างที่ติดโผ Time 100 Next เหมือน 'พิธา'


พิธา ลิ้มเจริญรัตน์
พิธา ลิ้มเจริญรัตน์

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา นิตยสารไทม์เปิดเผยรายชื่อบุคคล 100 รายที่ติดโผ Time 100 Next ที่รวมผู้คนจากวงการต่าง ๆ ที่น่าจับตามองจากหลากหลายประเทศ และหนึ่งในนั้นคือ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ จากพรรคก้าวไกล ผู้ซึ่งถูกจับตาจากสื่อทั่วโลกตั้งเเต่ช่วงการเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

ไทม์ระบุในประวัติย่อของพิธาว่า "สิ่งที่น่าตื่นตะลึงกว่าชัยชนะของพิธาในการเลือกตั้ง คือแผนงานที่ฉีกกฎที่เขาใช้หาเสียงจนประสบความสำเร็จ" นิตยสารฉบับนี้พูดถึงนโยบายของพิธาเรื่องกองทัพ การเกฎฑ์ทหารและกฎหมายอาญามาตรา 112

ส่วนหนึ่งของบทความเขียนว่า "ธรรมชาติที่ซับซ้อนซ่อนเงื่อนของประชาธิปไตยของไทย ทำให้เส้นทางสู่อำนาจของพิธาโดนสกัดด้วยวุฒิสมาชิกที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง และสิ่งท้าทายทางกฎหมายที่ถาโถมมาเป็นชุด"

นิตยสารไทม์ระบุว่าบุคคลที่ได้รับคัดเลือกให้อยู่ในทำเนียบ Time 100 Next คือผู้นำที่เป็นดาวรุ่งด้านต่าง ๆ เช่นการเมือง สาธารณสุข ธุรกิจ กีฬา ศิลปะและอื่น ๆ

J.D. Vance
J.D. Vance

เพื่อนร่วมลิสต์นี้ของพิธา มีหลายคนเป็นนักการเมือง เช่น นักการเมืองพรรครีพับลิกัน เจ. ดี. เเวนซ์ สว.อเมริกันหน้าใหม่ในวงการการเมือง ผู้ที่มีเเนวคิดประชานิยมแบบอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

มีสตรีหญิงผิวดำที่ทำงานสำคัญภายใต้รัฐบาลเดโมเเครต ที่ติดโผ Time 100 Next เช่นกัน

ชาลานดา ยัง ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณและการบริหารคนปัจจุบันได้รับคำชมว่าเธอมีความรู้ลึกซึ้งและกว้างขวางไม่ต่างจากสารานุกรมในเรื่องงบประมาณ และมีส่วนสำคัญในการใช้จุดเเข็งของเธอด้านการเบิกจ่ายงบ ช่วยแก้ปัญหาในช่วงการเกิดการระบาดของโควิด-19

Shalanda Young
Shalanda Young

นอกจากนั้นยังมี โซอี เซเฟอร์ นักการเมืองข้ามเพศในสภาของรัฐมอนทานา ผู้ที่ส่งเสียงดังในการปกป้องสิทธิ์ของประชาชนที่มีความหลากหลายทางเพศในรัฐนี้ ซึ่งเป็นรัฐที่พรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมากในสภาท้องถิ่น

Zooey Zephyr
Zooey Zephyr

ผู้มีเชื้อสายเอเชียที่อยู่ในกลุ่ม Time 100 Next ประกอบด้วย นักเขียน อาร์. เอฟ. ควง ผู้โด่งดังจากนิยายขายดี Yellowface ที่ตีแผ่วัฒนธรรมในยุคปัจจุบัน และนักกอล์ฟหญิงสหรัฐฯ โรส จาง รวมทั้งนักการเมืองดาวรุ่งไต้หวันชาง ว่านอัน ที่ดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีกรุงไทเป ที่อายุน้อยที่สุด

Chiang Wan-an
Chiang Wan-an

นิตยสารไทม์ระบุว่าจะจัดงานเลี้ยงอาหารค่ำสำหรับผู้ที่ได้รับคัดเลือกให้ติดอันดับ Time 100 Next ในเดือนตุลาคมที่มหานครนิวยอร์ก

ส่วนพิธาได้ระบุในอินสตาเเกรมว่า: "เป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับเลือกเป็น @time 100 next จากนิตยสารไทม์....อาจจะเดินทางไปนิวยอร์ค งานกาล่า ของ TIME 2023 แล้วแวะเจอพี่น้องคนไทยที่สหรัฐไปในตัวด้วยครับ"

  • ที่มา: วีโอเอ

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG