ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิ่งขาเทียม Oscar Pistorius กับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกส์ 2012 ที่กรุงลอนดอน


Oscar Pistorius นักวิ่งที่สร้างประวัติศาสตร์กีฬาโอลิมปิกส์ 2012 ว่าเป็นครั้งแรกที่มีนักวิ่งใช้ขาเทียมเข้าร่วมการแข่งขัน

ในขณะที่ความสนใจในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกส์ที่กรุงลอนดอนปีนี้ ส่วนใหญ่จะอยู่ที่นักกีฬาชื่อดัง เช่น นักว่ายน้ำ Michael Phelps หรือนักวิ่งลมกรด Usain Bolt

ยังมีเรื่องของนักวิ่งอีกคนหนึ่งที่เป็นที่กล่าวขวัญกันไม่น้อย เพราะจะต้องมีการจารึกกันไว้ในประวัติศาสตร์ของกีฬาโอลิมปิกส์ว่า เป็นครั้งแรกที่มีนักวิ่งใช้ขาเทียมเข้าร่วมการแข่งขันด้วย

Oscar Pistorius นักวิ่งจากแอฟริกาใต้ ได้รับสมญาว่า ‘Blade Runner’ เพราะขาเทียมที่เขาใช้นั้น เป็นแผ่นแบนยาว ทำขึ้นจากสารผสมใยคาร์บอน มีรูปร่างคล้ายตัวอักษร L ส่วนเท้านั้น งอออก ขาเทียมนี้เรียกว่า Cheetah Blade

Oscar เกิดมาโดยไม่มีกระดูกน่อง และแพทย์ตัดขาทั้งสองข้างออกตั้งแต่ยังเป็นทารก แต่เขาเป็นนักวิ่งที่ทำสถิติโลกสำหรับนักกีฬาไม่มีขาทั้งสองข้าง ในระยะ 100, 200 และ 400 เมตร

เขาตั้งเป้าหมายไว้ว่า จะวิ่งแข่งกับนักวิ่งในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกส์ที่กรุงปักกิ่ง เมื่อสี่ปีที่แล้ว และแม้เขาผ่านรอบคัดเลือก แต่สมาคมสหพันธ์นักกีฬาระหว่างประเทศ (International Association of Athletics Federations) ห้ามมิให้เขาลงแข่ง หลังจากผลการทดสอบของมหาวิทยาลัยการกีฬาในเยอรมนี ระบุว่า ขาเทียมหรือ Cheetah Blade นี้ช่วยให้เขาออกแรงในการวิ่งน้อยกว่านักวิ่งที่มีร่างกายปกติ

Oscar อุทธรณ์คำตัดสินที่ว่านี้ต่อศาลอนุญาโตตุลาการสำหรับการกีฬา และการทดสอบเพิ่มเติมแสดงให้เห็นว่า เขาต้องใช้พลังงานในการวิ่งในอัตราที่เท่ากับนักวิ่งคนอื่นๆ และขาเทียมนั้น ไม่ได้ช่วยให้เขาได้เปรียบ เพราะแม้จะมีน้ำหนักเบากว่า แต่เขาต้องใช้แรงถีบขาออกวิ่ง หนักกว่านักวิ่งปกติ และศาลกลับคำตัดสินของสมาคมฯ

แต่คำตัดสินดังกล่าวมีลงมาไม่ทันสำหรับโอลิมปิกส์ที่ปักกิ่ง เขาจึงตั้งเป้าใหม่ไว้ที่ลอนดอนในปีนี้

Oscar Pistorius ได้วิ่งในรอบคัดเลือก 400 เมตร เข้าที่ 7 ด้วยเวลา 46.54 วินาที .95 วินาทีช้ากว่า Kirani James นักวิ่งชื่อดังจาก Grenada ที่ได้เหรียญทองไปในการวิ่งรอบชิงชนะเลิศ

มีเหตุการณ์ที่ทำความประทับใจเกิดขึ้นเมื่อวิ่งรอบคัดเลือกเสร็จ Kirani James หันมากอด Oscar และขอแลกผ้าคล้องคอระบุหมายเลขประจำตัวนักวิ่ง ซึ่งถือว่าเป็นการแสดงความยกย่องนับถือ

และสิ่งที่ทำให้ Oscar เชื่อว่าความพยายามของเขาคุ้มค่านั้น นอกจากการแสดงออกจากเพื่อนนักกีฬาด้วยกัน และการสนับสนุนจากครอบครัวของเขาเองแล้ว เขาบอกว่า เสียงผู้คนที่ส่งเสียงเชียร์เมื่อเขาผ่านโค้งสุดท้ายมานั้น เป็นสิ่งที่เขาจะจดจำไปตลอดชีวิต
XS
SM
MD
LG