ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘บาร์บารา วอลเตอร์ส’ สตรีผู้บุกเบิกวงการข่าวโทรทัศน์อเมริกาเสียชีวิตในวัย 93 ปี


FILE - Barbara Walters arrives to participate in a panel discussion featuring the hosts of ABC's 'The View,' at The Paley Center for Media on April 9, 2008, in New York.
FILE - Barbara Walters arrives to participate in a panel discussion featuring the hosts of ABC's 'The View,' at The Paley Center for Media on April 9, 2008, in New York.

บาร์บารา วอลเตอร์ส ผู้สื่อข่าวโทรทัศน์ระดับตำนานของสหรัฐฯ ซึ่งได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้บุกเบิกวงการจากการที่เป็นผู้ประกาศข่าวหญิงคนแรกของอเมริกาที่ก้าวขึ้นมาทำหน้าที่ดำเนินรายการข่าวภาคเย็นของประเทศ เสียชีวิตลงในวัย 93 ปี

สถานีโทรทัศน์ เอบีซี (ABC) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ขายที่วอลเตอร์สร่วมงานด้วยมาเกือบทั้งชีวิตประกาศข่าวการจากไปของเธอในคืนวันศุกร์ตามเวลาในสหรัฐฯ

โรเบอร์ ไอเกอร์ ซีอีโอ ของ วอลต์ ดิสนีย์ ซึ่งเป็นปริษัทแม่ของ ABC ทวีตข้อความออกมาว่า วอลเตอร์สเสียชีวิตที่บ้านของเธอในนครนิวยอร์ก

เส้นทางอาชีพทางโทรทัศน์ของวอลเตอร์สที่ดำเนินมานานถึง 5 ทศวรรษนั้นเปิดโอกาสให้เธอได้สัมภาษณ์บุคคลสำคัญทั่วโลกมากมาย อาทิ ฟิเดล คาสโตร อดีตผู้นำคิวบา มาร์กาเร็ต แธตเชอร์ อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ โมอัมมาร์ กัดดาฟี อดีตผู้นำลิเบีย ซัดดัม ฮุสเซน และประธานาธิบดีสหรัฐฯ รวมทั้งสตรีหมายเลขหนึ่งทุกคนนับตั้งแต่สมัยของอดีตประธานาธิบดีริชาร์ด นิกสันและอดีตสตรีหมายเลขหนึ่งแพ็ต นิกสัน เป็นต้นมา

ในฐานะหนึ่งในผู้ดำเนินการสัมภาษณ์มือหนึ่งของวงการและหน้าตาของสตรีในวงการโทรทัศน์สหรัฐฯ วอลเตอร์สได้รับรางวัลเอมมีถึง 12 ครั้ง โดย 11 ครั้งนั้นเกิดขึ้นในช่วงที่เธอยังทำงานกับเครือข่าย ABC อยู่

วอลเตอร์สเริ่มต้นอาชีพผู้สื่อข่าวกับรายการ The Today Show ที่สถานีโทรทัศน์ เอ็นบีซี (NBC) ในช่วงคริสต์ทศวรรษที่ 1960 ในตำแหน่งผู้เขียนบทและโปรดิวเซอร์ และก้าวขึ้นมาเป็นสตรีคนแรกในประวัติศาสตร์วงการโทรทัศน์ของประเทศด้วยการร่วมดำเนินรายการข่าวภาคเย็นของสหรัฐฯ กับ แฮร์รี รีสันเนอร์

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG