ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เพชรชมพูทำราคาสูงเป็นประวัติการณ์ที่งานประมูลในฮ่องกง


Hong Kong Pink Diamond
Hong Kong Pink Diamond

เพชรสีชมพูหายากถูกประมูลไปในราคาสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยสำนักประมูล โซเธอบีส์ ที่ฮ่องกง ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

เพชรสีชมพูน้ำหนัก 11.15 กะรัตที่มีชื่อว่า Williamson Pink Star ที่โซเธอบีส์นำออกประมูลในวันศุกร์ ทำราคาได้ถึง 49.9 ล้านดอลลาร์ ซึ่งสูงกว่าราคาประเมินเบื้องต้นที่ 21 ล้านดอลลาร์ถึงกว่า 2 เท่า

ชื่อของเพชรเม็ดนี้เป็นการรวมชื่อของเพชรสีชมพูในตำนาน 2 เม็ด ซึ่งก็คือ เพชร Williamson ที่มีขนาด 23.6 กะรัต และถูกทูลเกล้าถวายเป็นของขวัญพิธีอภิเษกสมรสของเจ้าหญิงเอลิซาเบธ ในปี ค.ศ. 1947 ก่อนที่จะทรงขึ้นครองราชย์เป็นสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบ็ธที่ 2 ส่วนเพชรอีกเม็ดคือ เพชร Pink Star ซึ่งมีน้ำหนัก 59.6 กะรัต ที่ถูกประมูลไปในราคาสูงสุดเป็นประวัติการณ์สำหรับเพชรคุณภาพดีหายากในขนาดนี้ที่ 71.2 ล้านดอลลาร์ ในปี ค.ศ. 2017

เพชร Williamson Pink Star เป็นเพชรสีชมพูที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองที่มีการนำออกมาประมูล โดยเพชรสีชมพูถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มเพชรสีที่หายากที่สุดและมีค่ามากที่สุดในโลก

โทไบอัส คอร์มานด์ กรรมการผู้จัดการของ 77 Diamonds แสดงความประหลาดใจต่อผลการประมูลครั้งนี้ และกล่าวว่า ราคาที่เพชรเม็ดนี้ทำได้ “พิสูจน์ให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของเพชรชั้นเลิศแม้ในภาวะเศรษฐกิจที่ง่อนแง่น” และว่า สินทรัพย์ที่จับต้องได้ เช่น เพชรระดับโลก มีประวัติว่า สามารถยืนหยัดได้อย่างดีแม้ในช่วงเวลาของการขาดเสถียรภาพ ... เพชรคุณภาพดีที่สุดของโลกบางเม็ดยังเคยทำราคาเพิ่มขึ้นได้ถึงสองเท่าในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาด้วย”

  • ที่มา: เอพี

XS
SM
MD
LG