ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อนามัยโลกชี้การเคลื่อนไหวร่างกายช่วยชีวิตผู้คนได้ปีละ 5 ล้านคน


Exercise Is Essential for Well-Being During Pandemic
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:00 0:00


WHO หรือองค์การอนามัยโลก ระบุว่าผู้ที่เคลื่อนไหวร่างกายอยู่เสมอช่วยลดโอกาสในการเป็นโรคหัวใจและโรคร้ายอื่น ๆ ได้

องค์การอนามัยโลกแนะนำให้ผู้คนเคลื่อนไหวร่างกายอยู่เสมอเพื่อสุขภาพที่ดีขึ้น โดยหน่วยงานด้านสุขภาพของสหประชาชาติ กล่าวว่า กิจกรรมทางกายช่วยป้องกันการเสียชีวิตของผู้คนได้ถึงปีละ 5 ล้านคน

สถิติของ WHO แสดงให้เห็นว่า ผู้ใหญ่ราว 25% และเยาวชน 80% มีการเคลื่อนไหวร่างกายไม่เพียงพอ และโดยทั่วไปผู้หญิงและเด็กผู้หญิงจะเคลื่อนไหวน้อยกว่าผู้ชายและเด็กผู้ชาย ซึ่ง WHO กล่าวว่าสิ่งนี้ส่งผลเสียทั้งต่อสุขภาพของมนุษย์และสุขภาพของเศรษฐกิจโลก

WHO รายงานว่า การออกกำลังกายนั้นสามารถช่วยป้องกันโรคหัวใจ โรคเบาหวานประเภทที่ 2 โรคมะเร็ง และอาการประสาทรับรู้ถดถอยซึ่งทำให้เป็นโรคอัลไซเมอร์ก็ลดลงไปด้วย และว่า การมีกิจกรรมทางกายไม่เพียงพอทำให้สังคมมีช่องโหว่ทางเศรษฐกิจได้ เนื่องจากค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาสุขภาพของผู้คนทั่วโลกอยู่ที่ประมาณ 54,000 ล้านดอลลาร์ต่อปี รวมทั้งค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมอีก 14,000 ล้านดอลลาร์สำหรับประสิทธิภาพในการทำงานที่สูญเสียไป

Ruediger Krech ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมสุขภาพของ WHO กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่สายเกินไปที่จะเริ่มเคลื่อนไหวร่างกาย และว่าการทำกิจกรรมทางกายทุกประเภทไม่ว่าจะเป็นการเดิน การปั่นจักรยาน การเต้นรำ ทำงานบ้าน และการทำสวน สามารถช่วยต่อต้านอันตรายที่เกิดจากการนั่งอยู่กับที่เป็นเวลานานเกินไปได้

นอกจากนี้ WHO ยังแนะนำให้ใช้ชีวิตอย่างกระฉับกระเฉงในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 นี้ หากไม่เช่นนั้นก็จะเสี่ยงต่อการจะทำให้เกิดโรคระบาดใหญ่อีกครั้งอันเป็นผลมาจากพฤติกรรมที่นั่ง ๆ นอน ๆ อยู่เป็นประจำ

แนวทางปฏิบัติฉบับใหม่ของ WHO แนะนำให้ประชากรวัยผู้ใหญ่เข้าร่วมกิจกรรมแอโรบิกระดับปานกลางถึงเข้มข้นอย่างน้อยสัปดาห์ละ 150 ถึง 300 นาที และเฉลี่ยวันละ 60 นาทีสำหรับเด็กและวัยรุ่น

มีหลักฐานแสดงให้เห็นว่า พฤติกรรมนั่งอยู่กับที่ไม่เคลื่อนไหวอยู่เสมอนั้นเป็นอันตรายต่อสุขภาพของคนเรา เพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคไม่ติดต่อได้ เช่น โรคหัวใจ และมีหลักฐานที่แสดงให้เห็นด้วยว่าหากเรามีความกระฉับกระเฉงมากขึ้น ก็จะสามารถรับมือกับอันตรายที่เกิดจากการนั่งติดที่มากเกินไปได้

นอกจากนี้ แนวทางปฏิบัติขององค์การอนามัยโลกยังให้ความสำคัญกับประโยชน์ด้านสุขภาพของกิจกรรมทางกายสำหรับผู้พิการ และแนะนำให้ผู้ที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไปเข้าร่วมกิจกรรมที่ช่วยเสริมสร้าง ปรับสมดุล และการประสานงานของกล้ามเนื้อเพื่อช่วยป้องกันการหกล้มและทำให้สุขภาพดีขึ้นอีกด้วย

XS
SM
MD
LG