ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ระบบโทรศัพท์ในตองกาถูกกู้คืนบางส่วน หลังเหตุภูเขาไฟระเบิดใต้ทะเล


FILE - This satellite image provided by Maxar Technologies shows an overview of Hunga Tonga Hunga Ha'apai volcano in Tonga on Jan. 6, 2022, before a huge undersea volcanic eruption.
FILE - This satellite image provided by Maxar Technologies shows an overview of Hunga Tonga Hunga Ha'apai volcano in Tonga on Jan. 6, 2022, before a huge undersea volcanic eruption.

เมื่อวันพุธ ดิจิเซล (Digicel) บริษัทผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ ระบุว่า สามารถกู้ระบบเครือข่ายโทรศัพท์ระหว่างประเทศของตองกาได้บางส่วน แต่บริษัทที่ให้บริการอินเตอร์เน็ตระบุว่า อาจต้องใช้เวลาอย่างน้อยหนึ่งเดือนถึงจะสามารถกู้ระบบอินเตอร์เน็ตกลับมาได้เต็มรูปแบบ

ทั้งนี้ ระบบสื่อสารของตองกาถูกตัดขาดไปเมื่อวันเสาร์หลังเกิดเหตุภูเขาไฟใต้น้ำระเบิด สถาบันวิจัยด้านสมุทรศาสตร์และบรรยากาศแห่งชาติของนิวซีแลนด์ระบุว่า การระเบิดครั้งนี้ทำให้เกิดคลื่นความดันเร็วเหนือเสียง ทำลายสายเคเบิลใต้ทะเลที่เชื่อมต่อการสื่อสารจากตองกาไปยังประเทศอื่นๆ

ซามิวเอลา โฟนัว ประธานของบริษัทตองกา เคเบิล ระบุว่า ยังไม่สามารถกู้คืนเครือข่ายอินเตอร์เน็ตได้เต็มรูปแบบจนกว่าจะมีการซ่อมแซมสายเคเบิลใต้ทะเล

เขาระบุว่า เรือซ่อมสายเคเบิลจะออกจากกรุงพอร์ตมอร์สบีของปาปัวนิวกินีในช่วงสุดสัปดาห์นี้ โดยอาจใช้เวลาเก้าวันเพื่อเดินเรือไปรับอุปกรณ์จากซามัว ก่อนเดินเรือไปยังพื้นที่ภูเขาไฟระเบิดเพื่อซ่อมสายเคเบิล และยังไม่สามารถบอกได้ว่าเรือจะเข้าถึงบริเวณดังกล่าวได้อย่างปลอดภัยหรือไม่

รัฐบาลตองกาและบริษัทตองกา คอมมิวนิเคชันส์ ยังไม่มีความเห็นต่อประเด็นระบบสื่อสารในประเทศโดยทันที

ทางการตองการะบุว่า เหตุภูเขาไฟระเบิดครั้งนี้คร่าชีวิตผู้คนอย่างน้อยสามคน และทำให้แหล่งน้ำดื่มส่วนใหญ่ของประเทศปนเปื้อนเถ้าถ่านภูเขาไฟ

เมื่อวันอังคาร ทางการนิวซีแลนด์ระบุว่า จะส่งน้ำและปัจจัยจำเป็นให้ตองกาทางเครื่องบิน แต่ลานวิ่งในสนามบินของตองกาที่ปกคลุมด้วยเถ้าถ่านอาจทำให้การขนส่งล่าช้าไปอย่างน้อยหนึ่งวัน

สถาบันวิจัยด้านสมุทรศาสตร์และบรรยากาศแห่งชาติของนิวซีแลนด์ ระบุว่า การระเบิดของภูเขาไฟฮังกา-ตองกา-ฮังกา-ฮาปาย ทำให้เกิดคลื่นความดันเร็วเหนือเสียงที่ 1,230 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เสียงระเบิดของภูเขาไฟสามารถได้ยินจากรัฐอะแลสกาของสหรัฐฯ และทำให้เกิดคลื่นสึนามิทั่วมหาสมุทรแปซิฟิก

ทางการตองการะบุว่า แม้จะมีการระเบิดอย่างรุนแรง แต่ตองกาก็ไม่ได้รับความเสียหายเป็นวงกว้าง แต่การประเมินความเสียหายเป็นไปอย่างยากลำบากเนื่องจากช่องทางการสื่อสารถูกตัดขาด

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพี รอยเตอร์ และเอเอฟพี
XS
SM
MD
LG