ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ฟิลิปปินส์เตรียมเดินหมากตั้ง 'เขตปกป้องสัตว์ทะเล' บริเวณ 'สันทรายสคาร์โบโร่' ที่มีข้อพิพาทกับจีน


Fishing at disputed Scarborough Shoal
Fishing at disputed Scarborough Shoal
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:55 0:00

ประธานาธิบดี Rodrigo Duterte ของฟิลิปปินส์ ประกาศเมื่อปลายเดือนพฤศจิกายน เรื่องการตั้งเขตปกป้องสัตว์ทะเลในน่านน้ำของสันทราย Scarborough ในทะเลจีนใต้ ที่เป็นกรณีพิพาทอยู่กับจีนในขณะนี้

โดยผู้นำฟิลิปปินส์ให้เหตุผลว่า เขตห้ามทำการประมงในพื้นที่ราว 158 ตารางกิโลเมตรในน่านน้ำของสันทราย Scarborough ดังกล่าว จะช่วยให้ปลาต่างๆ ที่ลดจำนวนลงอย่างรวดเร็วสามารถขยายพันธุ์ได้

อย่างไรก็ตาม กระทรวงการต่างประเทศจีนยืนยันว่าเรื่องนี้จะไม่มีผลกระทบต่อการอ้างกรรมสิทธิ์ของตนเหนือสันทราย Scarborough แต่อย่างใด

ขณะนี้จีนอ้างกรรมสิทธิ์เป็นเจ้าของพื้นที่ราว 95% ในทะเลจีนใต้ ซึ่งรวมถึงท้องทะเลทางด้านตะวันตกของฟิลิปปินส์ด้วย

และเมื่อปี 2555 เรือรบของทั้งสองประเทศเคยประจัญหน้ากันใกล้แนวสันทราย Scarborough ดังกล่าวมาแล้ว แต่นับตั้งแต่เดือนสิงหาคม ทั้งสองประเทศได้พยายามปรับความสัมพันธ์ซึ่งตึงเครียดให้ใกล้ชิดกันมากยิ่งขึ้น

Map showing location of Scarborough Shoal in the South China Sea
Map showing location of Scarborough Shoal in the South China Sea

นาย Jonathan Spangler ผู้อำนวยการบริหารขององค์กรวิเคราะห์นโยบายเกี่ยวกับทะเลจีนใต้ ที่กรุงไทเป เชื่อว่าการประกาศตั้งเขตปกป้องสัตว์ทะเลในน่านน้ำของสันทราย Scarborough นี้ เท่ากับเป็นการยืนยันอำนาจอธิปไตยของฟิลิปปินส์ และจะทำให้ประเทศคู่กรณีอื่นๆ ขุ่นเคืองใจได้

ส่วนนาย Douglas Guilfoyle อาจารย์ด้านกฎหมายระหว่างประเทศของมหาวิทยาลัย Monash ในออสเตรเลีย ชี้ว่าคำประกาศของฟิลิปปินส์ อาจถูกมองได้ว่าเป็นการอ้างย้ำการมีสิทธิ์ครอบครองของตน โดยปราศจากการเดินหมากทางการทหาร

และเชื่อว่าฟิลิปปินส์มีสิทธิ์จะทำเช่นนั้นโดยลำพังได้ เพราะแนวสันทราย Scarborough นี้ตั้งอยู่ภายในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของฟิลิปปินส์ ที่อยู่ห่างจากชายฝั่ง 200 ไมล์ทะเลหรือ 370 กิโลเมตร

XS
SM
MD
LG