ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘ไฟเซอร์’ เผยวัคซีนต้านโคโรนาไวรัสได้ผล 95 เปอร์เซ็นต์  


FILE - A worker passes a line of freezers holding coronavirus disease (COVID-19) vaccine candidate BNT162b2 at a Pfizer facility in Puurs, Belgium in an undated photograph.
FILE - A worker passes a line of freezers holding coronavirus disease (COVID-19) vaccine candidate BNT162b2 at a Pfizer facility in Puurs, Belgium in an undated photograph.

บริษัทยาไฟเซอร์ (Pfizer) ระบุเมื่อวันพุธว่า การทดสอบวัคซีนต้านโคโรนาไวรัสของทางบริษัทในขณะนี้ได้ผลถึง 95 เปอร์เซ็นต์แล้ว และไม่ก่อให้เกิดอาการข้างเคียงร้ายแรง โดยทางบริษัทวางแผนขออนุญาตจากทางการสหรัฐฯ เพื่อสามารถนำวัคซีนไปใช้เป็นการฉุกเฉินได้

ไฟเซอร์เผยถึงข้อมูลดังกล่าวหลังวิเคราะห์การทดลองวัคซีนระยะที่สาม ซึ่งแสดงผลว่าวัคซีนตัวนี้ป้องกันผู้สูงอายุจากเชื้อไวรัสได้ด้วย โดยผู้สูงอายุเป็นกลุ่มเสี่ยงที่สุดที่จะเจ็บป่วยจากโคโรนาไวรัส

การประกาศของไฟเซอร์มีขึ้นหนึ่งสัปดาห์หลังทางบริษัทเผยผลการทดลองขั้นต้นที่น่าพอใจ โดยอีกไม่กี่วันถัดจากนี้ ไฟเซอร์วางแผนจะทำเรื่องขออนุญาตรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ให้อนุมัติวัคซีนเพื่อใช้เป็นการฉุกเฉินอย่างเป็นทางการ

ทั้งนี้ ไฟเซอร์ยังไม่เปิดเผยรายละเอียดการทดลอง และผลการทดลองยังไม่ได้รับการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญอิสระ

ไฟเซอร์และไบโอเอนเท็ค (BioNTech) บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพสัญชาติเยอรมัน ได้ร่วมกันพัฒนาวัคซีนต้านโคโรนาไวรัส ทั้งสองบริษัทวางแผนผลิตวัคซีน 50 ล้านโดสสำหรับใช้ทั่วโลกในปีนี้ และ 1,300 ล้านโดสภายในปีหน้า ไฟเซอร์ยังระบุด้วยว่า จะส่งผลการทดลองให้องค์กรกำกับดูแลทั่วโลก

โมเดอร์นา (Moderna) บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพอีกเจ้า ระบุเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ว่า การวิเคราะห์ผลการวิจัยก่อนสิ้นสุดตามแผนของผลการวิจัยขั้นสุดท้าย เผยให้เห็นว่าวัคซีนขั้นทดลองอาจได้ผลถึง 94.5 เปอร์เซ็นต์

ทางรัฐบาลสหรัฐฯ คาดว่า ทั้งโมเดอร์นาและไฟเซอร์จะผลิตวัคซีน 20 ล้านโดสเพื่อแจกจ่ายในเดือนธันวาคม โดยจะเริ่มแจกจ่ายให้กลุ่มเสี่ยงอย่างบุคลากรด้านสาธารณสุขและผู้มีปัญหาทางสุขภาพร้ายแรงก่อน

XS
SM
MD
LG