ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไฟเซอร์-ไบโอเอนเท็ค บรรลุข้อตกลงผลิตวัคซีนโควิด-19 สำหรับแอฟริกา


pfizer
pfizer
Business News
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:56 0:00


ไฟเซอร์ บริษัทเวชภัณฑ์ ของสหรัฐฯ และไบไอเอนเท็ค บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพของเยอรมนี บรรลุข้อตกลงที่จะรับหน้าที่ผลิตวัคซีนโควิด-19 ให้กับบริษัทสัญชาติแอฟริกาใต้แห่งหนึ่ง เพื่อนำไปแจกจ่ายในทวีปแอฟริกาต่อไป

ไฟเซอร์ และ ไบโอเอนเท็ค ร่วมกันเปิดเผยความคืบหน้าในข้อตกลงดังกล่าวในวันพุธ โดยระบุว่า ทั้งสองบริษัทได้วางแผนให้สถาบัน Biovac Institute ในเมืองเคปทาวน์ เป็นผู้รับผิดชอบการผลิตวัคซีนโควิด-19 จำนวน 100 ล้านโดสต่อปี ตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป โดยในส่วนของกระบวนการผลิตนั้น จะใช้ส่วนผสมที่ได้มาจากยุโรป และบรรจุลงในหลอดยา ก่อนจะทำการบรรจุใส่หีบห่อเพื่อจัดส่งไปยัง 54 ประเทศในแอฟริกาต่อไป

ทั้งนี้ ข้อตกลงดังกล่าวน่าจะช่วยแก้ปัญหาการขาดแคลนวัคซีนในทวีปแอฟริกาได้พอควร หลังจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแอฟริกาเปิดเผยว่า ในเวลานี้ มีประชากรของทวีปไม่ถึง 2 เปอร์เซ็นต์ จากทั้งหมด 1,300 ล้านคน ที่ได้รับวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 เข็ม

อัลเบิร์ต เบอร์ลา ซีอีโอของไฟเซอร์ กล่าวว่า เป้าหมายของบริษัทคือ การจัดหาวัคซีนให้กับประชาชนทั้งหมดในแอฟริกา ซึ่งถือเป็นการพลิกลำจากข้อตกลงระดับทวิภาคีที่ผ่านมา ที่บริษัทแห่งนี้เน้นขายวัคซีนโควิด-19 ให้กับประเทศร่ำรวยเป็นหลัก

ขณะเดียวกัน บริษัทยา จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ได้เริ่มทำการผลิตวัคซีนโควิด-19 ในแอฟริกาใต้แล้ว ภายใต้กระบวนการคล้ายๆ กับของไฟเซอร์และไบโอเอนเท็ค โดยมีเป้าการผลิตที่กว่า 200 ล้านโดสต่อปี เพื่อแจกจ่ายทั่วทวีปแอฟริกา

XS
SM
MD
LG