ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คนกับสัตว์เลี้ยง: ความสัมพันธ์ที่เปลี่ยนไปในยุคโควิด-19


Pet Habit Changes
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:43 0:00


ในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด -19 สัตว์เลี้ยงมีความสำคัญมากขึ้น พวกมันช่วยเพิ่มชีวิตชีวาและเสียงหัวเราะให้กับชีวิตที่ต้องอยู่แต่ในบ้าน และยังคอยอยู่เป็นเพื่อนเจ้าของของพวกมันอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากผู้คนจำนวนมากยังคงต้องทำงานที่บ้านเนื่องจากข้อจำกัดด้านสุขภาพ สัตว์เลี้ยงทั้งหลายก็เริ่มมีปัญหาใหม่เช่นกัน

ความใกล้ชิดผูกพันมากขึ้น... กับสัตว์เลี้ยงบางชนิด

สำหรับสุนัขหลาย ๆ ตัวการที่เจ้านายของพวกมันต้องกักตัวอยู่ที่บ้านอาจดูเหมือนเป็นเรื่องที่ดี การที่มีมนุษย์อยู่รอบตัวตลอดเวลา อาจทำให้มีเวลาเดินเล่นและได้ขนมเป็นรางวัลมากขึ้น แถมยังได้นอนบนเตียงในตอนกลางคืนอีกด้วย

แต่สัตว์เลี้ยงอย่างเจ้าแมวเหมียวกลับมีความยุ่งยากซับซ้อนมากกว่า น้องแมวทั้งหลายล้วนแต่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการเว้นระยะห่างทางสังคมอยู่แล้ว และพวกมันอาจหวังว่าขอให้โรคระบาดนี้จบลงไปเสียที เพราะต้องการมีเวลาเป็นส่วนตัวมากขึ้น

ทั้งนี้ น้องเหมียวบางตัวอาจมีการเปลี่ยนแปลงในช่วงที่เกิดโรคระบาด พวกมันอาจต้องการความเอาใจใส่มากขึ้น ตัวอย่างเช่น เจ้าแมวเหมียวชื่อ Potato ของ Kate Hilt ที่ชอบขัดจังหวะการประชุมทางZoom ด้วยการกระโดดลงบนตักของ Hilt

Kate Hilt ที่ปรึกษาด้านเทคโนโลยีในกรุงวอชิงตัน บอกกับสำนักข่าว Associated Press ว่า เธอพบวิธีแก้ปัญหานี้ โดยการวางเจ้า Potato ไว้บนตักก่อนที่จะเริ่มประชุม วิธีนี้จะช่วยให้เจ้าแมวเหมียวหลับไปแล้วในระหว่างที่เธอต้องพูดคุยงานผ่าน Zoom

ส่วนบรรดาน้องหมาซึ่งจะคุ้นเคยกับการที่ได้รับการเอาใจใส่ อาจไม่ต้องการให้เจ้านายสนใจคอมพิวเตอร์มากกว่าตัวเอง

Olivia Hinerfeld นักศึกษากฎหมายที่มหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์ เจ้าของสุนัขชื่อ Lincoln เล่าว่า สุนัขของเธอไม่พอใจเวลาที่เธอต้องเข้าร่วมการประชุมทางวิดีโอ เจ้า Lincoln จะวางลูกบอลของเล่นที่สกปรกที่สุดและมีกลิ่นเหม็นที่สุดลงบนตักของเธอในระหว่างที่เธอทำงานเพื่อเรียกร้องความสนใจ

ส่วน Alice Bryant ครูสอนภาษาอังกฤษและนักเขียนภาษาอังกฤษพูดถึงแมวของเธอว่า ไม่ค่อยชอบแสดงความรักใคร่ แต่การที่มีเจ้าแมวเหมียวอยู่ด้วยในช่วงการเกิดโรคระบาดนั้น ทำให้เธอและแฟนหนุ่มได้มีอารมณ์ขันและยังช่วยสร้างความบันเทิงอีกด้วย

เมื่อสัตว์เลี้ยงเป็นฝ่ายสอนบทเรียนจากการระบาด

ทั้งนี้ สำหรับน้องหมาและน้องแมวแล้ว การเกิดโรคระบาดครั้งนี้เปิดโอกาสให้พวกมันได้สอนบางสิ่งบางอย่างให้แก่มนุษย์

Candace Croney ศาสตราจารย์ด้านพฤติกรรมสัตว์ที่มหาวิทยาลัย Purdue ในรัฐอินเดียนา บอกกับ Associated Press ว่า ในช่วงที่เกิดโรคระบาดนี้ สัตว์เลี้ยงต้องอยู่กับเราตลอดเวลา เธอได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ จากสัตว์เลี้ยงของเธอในยุคโควิด เช่น ได้เรียนรู้มากขึ้นเกี่ยวกับการมีปฏิสัมพันธ์ของสัตว์เลี้ยง นอกจากนี้การใช้เวลาพิเศษกับสุนัขและแมวของเธอยังสอนให้เธอเข้าใจพวกมันได้ดีขึ้นอีกด้วย

แต่ก็ใช่ว่าการเปลี่ยนแปลงในช่วงการเกิดโรคระบาดจะดีไปทั้งหมด สัตว์เลี้ยงบางตัวอาจต้องพึ่งพาเจ้าของมากขึ้น อย่างเช่น Ashley Thompson ซึ่งเล่าว่า เจ้า Dublin น้องหมาของเธอมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมครั้งใหญ่ในช่วงที่มีการระบาดใหญ่ Dublin ไม่สามารถอยู่ตามลำพังได้อีก ถ้าหากมันโดนทิ้ง ก็จะเห่าไม่หยุดเลยทีเดียว

สัตวแพทย์และเจ้าของสัตว์เลี้ยงหลาย ๆ คน รายงานว่า สัตว์เลี้ยงบางตัวต้องกินยาเพื่อคลายความวิตกกังวล บางตัวต้องลดน้ำหนักเนื่องจากกินขนมที่ได้เป็นรางวัลมากเกินไป บางตัวออกกำลังกายไม่เพียงพอเพราะเจ้าของต้องคอยหลีกเลี่ยงการไปในที่สาธารณะ นอกจากนี้สัตว์เลี้ยงบางตัวมักจะหงุดหงิดเวลาที่ไม่มีใครมาคุยหรือเล่นด้วยในขณะที่เดินเล่น เพราะผู้คนพยายามเว้นระยะห่างทางสังคม

อย่างไรก็ตาม บรรดาเจ้าของสัตว์เลี้ยงกล่าวว่า สัตว์เลี้ยงของตนช่วยเป็นที่พึ่งทางอารมณ์ พอผู้คนเริ่มกลับไปทำงานและวัคซีนพร้อมใช้งาน คาดว่าจะมีความสัมพันธ์และพฤติกรรมแบบใหม่ ๆ เกิดขึ้นอย่างแน่นอน

XS
SM
MD
LG