ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ประชาชนกระโดดตึกหนีกองทัพบุกกลางนครย่างกุ้ง ดับ 2 ราย 


FILE - Police security forces stand by inside a police vehicle and on the sidewalk of Hledan Road in Kamayut township in Yangon, Myanmar, April 16, 2021.
FILE - Police security forces stand by inside a police vehicle and on the sidewalk of Hledan Road in Kamayut township in Yangon, Myanmar, April 16, 2021.

เมื่อวันพุธ รายงานข่าวจากสื่อและรัฐบาลเมียนมาระบุว่า บุคคลห้าคนกระโดดออกจากอาคารที่พักในนครย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เพื่อหนีกองกำลังความมั่นคงของรัฐบาลที่บุกอาคารดังกล่าว และมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อยสองคน ตามรายงานของ The Associated Press

ในระหว่างการบุกอาคารเมื่อคืนวันอังคาร เจ้าหน้าที่ความมั่นคงระบุในการสื่อสารทางวิทยุว่า บุคคลทั้งห้าซึ่งประกอบด้วยชายสี่คนและหญิงหนึ่งคน กระโดดหนีออกจากอาคารก่อนที่จะถูกจับตัวได้ และมีผู้เสียชีวิตสามคน ส่วนอีกสองคนบาดเจ็บสาหัส

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันพุธ รัฐบาลเมียนมาระบุในแถลงการณ์ว่า มีผู้เกี่ยวข้องในเหตุการณ์ดังกล่าวแปดคน โดยมีผู้เสียชีวิตสองคน มีผู้ได้รับบาดเจ็บและต้องรักษาตัวในโรงพยาบาลสามคน และอีกสามคนถูกจับกุม โดยตำรวจที่รับผิดชอบต่อการบุกอาคารดังกล่าวปฏิเสธไม่ให้ความเห็น

ผู้ที่อยู่ใกล้เคียงบริเวณเกิดเหตุกล่าวกับสื่อท้องถิ่นว่า มีผู้ปีนขึ้นหลังคาห้าคนเพื่อพยายามหนีกองกำลังความมั่นคง และกระโดดลงไปยังตรอกใกล้เคียงเนื่องจากไม่มีที่หลบหนีอื่นแล้ว

รัฐบาลเมียนมาระบุว่า กองกำลังความมั่นคงบุกอาคารดังกล่าวหลังทราบว่าอาจมีวัตถุระเบิดในอาคารแห่งนี้ และยึดวัตถุได้หลายรายการรวมทั้งประทัด ดินปืน และระเบิดมือทำเอง

ทั้งนี้ มีรายงานว่าเกิดเหตุระเบิดสี่ครั้งในนครย่างกุ้งเมื่อวันอังคาร แต่ไม่เป็นที่แน่ชัดว่าเหตุระเบิดดังกล่าวเกี่ยวข้องกับการบุกอาคารนี้หรือไม่

นับตั้งแต่กองทัพเมียนมายึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนของนางออง ซาน ซูจี เมือเดือนกุมภาพันธ์ ชาวเมียนมาได้รวมตัวประท้วงทั่วประเทศ โดยข้อมูลจากองค์กร Assistance Association for Political Prisoners ระบุว่า ทางการเมียนมาสังหารผู้คนไปแล้วกว่า 900 คน ส่วนใหญ่เป็นการสังหารระหว่างการประท้วงต่อต้านรัฐบาล ทางด้านกองทัพและตำรวจก็มียอดผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตเพิ่มขึ้นเช่นกัน เนื่องจากกองกำลังต่อต้านที่ติดอาวุธมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น


(ที่มา: สำนักข่าว The Associated Press)

XS
SM
MD
LG