ลิ้งค์เชื่อมต่อ

พ่อแม่ฝังร่าง ‘นาวาลนี’ ประชาชนหลักพันร่วมอำลา-ชุมนุมประท้วง 


ประชาชนร่วมพิธีศพอเล็กเซ นาวาลนี ที่สุสานในกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย ในวันที่ 1 มีนาคม 2024 (ที่มา: รอยเตอร์)
ประชาชนร่วมพิธีศพอเล็กเซ นาวาลนี ที่สุสานในกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย ในวันที่ 1 มีนาคม 2024 (ที่มา: รอยเตอร์)

ชาวรัสเซียหลายพันคน เดินทางมาร่วมส่งร่างไร้วิญญาณของอเล็กเซ นาวาลนี ผู้นำฝ่ายต่อต้านรัฐบาลเครมลินเป็นครั้งสุดท้ายในวันศุกร์ พร้อมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของตำรวจอย่างแน่นหนา

นาวาลนีถูกฝังที่สุสานไม่ไกลจากจุดที่เขาเคยอยู่อาศัยสมัยที่ยังมีชีวิต โดยมีลุดมิลลา และอนาโตลี ผู้เป็นแม่และพ่อ จูบลาร่างของลูกชายในโลงศพเป็นครั้งสุดท้าย ก่อนให้ผู้คนเข้ามาร่ำลาและปิดโลงศพ ทั้งนี้ ยูเลีย ภรรยาของนาวาลนี และลูกอีกสองคน ไม่ได้เข้าร่วมพิธีเนื่องจากอาศัยอยู่นอกประเทศ

นาวาลนี เป็นผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน อย่างดุดันที่สุดที่อาศัยอยู่ในรัสเซีย เขาเสียชีวิตในวัย 47 ปีในทัณฑนิคมที่อาร์กติกเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยรัฐบาลเครมลินได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาว่าเจ้าหน้าที่รัฐมีส่วนเกี่ยวข้องการในการเสียชีวิตนี้

ที่ผ่านมา ทางการมองการเคลื่อนไหวของนาวาลนีและผู้สนับสนุนเขาเป็นเรื่องผิดกฎหมายและมีสหรัฐฯ อยู่เบื้องหลัง ดิมิทรี เพสคอฟ โฆษกรัฐบาลรัสเซียกล่าวว่า เขาไม่มีอะไรที่จะสื่อสารไปถึงครองครัวของนาวาลนี

มีประชาชนหลายพันคนออกมาร่วมแสดงความอาลัย ทั้งที่สุสานและที่โบสถ์ทางตะวันออกเฉียงใต้ของกรุงมอสโก ที่เป็นสถานที่จัดพิธีศพในช่วงก่อนหน้านี้ โดยมีประชาชนหลายคนที่ร่วมกันตะโกนคำว่า “รัสเซียจะเป็นอิสระ” “ไม่เอาสงคราม” “รัสเซียที่ไม่มีปูติน” “เราจะไม่ยกโทษ” และ “ปูตินคือฆาตกร”

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ประจำการในพื้นที่อย่างหนาแน่น แทบไม่ได้เข้าแทรกแซงการแสดงออก กลุ่มสิทธิมนุษยชน OVD-Info ระบุว่ามีคนถูกจับกุมจำนวน 6 รายในกรุงมอสโก และอีก 39 คนในพื้นที่อื่นของประเทศ

การชุมนุมในรัสเซียถือเป็นสิ่งที่ไม่ค่อยเกิดขึ้นบ่อยนัก โดยเฉพาะหลังจากที่รัฐบาลกรุงมอสโกตัดสินใจโจมตียูเครนเมื่อสองปีที่แล้ว ที่ตามมาด้วยการจับกุมคุมขังประชาชนมากกว่า 20,000 คน

การเสียชีวิตของนาวาลนีทำให้ฝ่ายที่มีความเห็นคัดค้านกับรัฐบาลรัสเซียอยู่ในจุดที่อ่อนแออย่างมาก ในช่วงเวลาที่ปูตินมีแผนที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีเพื่อยืดเวลาอยู่ในอำนาจไปอีก 6 ปี หลังปกครองรัสเซียมาแล้ว 24 ปี และผู้ที่เป็นแกนนำการวิพากษ์วิจารณ์ตัวเขานั้น หากไม่หนีออกนอกประเทศก็ถูกขังอยู่ในคุกกันหมดแล้ว

เว็บไซต์รำลึกนาวาลนีมีคนเข้าร่วม จุดเทียนรำลึกแบบออนไลน์มากกว่า 140,000 คน แต่ไม่มีความชัดเจนว่าในจำนวนนี้ มีกี่คนที่อยู่ในรัสเซีย นอกจากนั้นยังมีคนอีกมากกว่า 250,000 คน รับชมพิธีอำลานาวาลนีในช่องยูทูบของเขาซึ่งถูกปิดกั้นการเข้าถึงในรัสเซียด้วย

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG