ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ย้อนดูเหตุลอบสังหารผู้นำ – รัฐประหารในปากีสถาน 


Pakistan Politics
Pakistan Politics

เมื่อวันพฤหัสบดี อิมราน ข่าน อดีตนายกรัฐมนตรีปากีสถาน ถูกยิงเข้าที่คาง ขณะขบวนประท้วงต่อต้านรัฐบาลของเขาถูกโจมตี โดยบุคคลรอบข้างของเขาระบุว่า เป็นความพยายามลอบสังหารอย่างชัดเจน

รอยเตอร์รวบรวมเหตุลอบสังหารผู้นำและการทำรัฐประหารในปากีสถานที่ผ่านมา


2007 – เบนาซีร์ บุตโต นายกฯ สองสมัย ถูกลอบสังหารด้วยการยิงและระเบิด หลังหาเสียงที่เมืองราวัลปินดี โดยก่อนหน้านั้นไม่กี่เดือน บุตโตรอดชีวิตจากการลอบสังหารด้วยระเบิดพลีชีพที่กรุงการาจี โดยมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 139 คนจากเหตุดังกล่าว

1999 - เปอร์เวซ มูชาร์ราฟ อดีต ผบ.ทบ. ทำรัฐประหารยึดอำนาจ ก่อนขึ้นเป็น ปธน. เมื่อเดือนมิ.ย. 2001 และลาออกในปี 2008 โดยมีอาซีฟ อะลี ซาร์ดารี สามีของเบนาซีร์ บุตโต ดำรงตำแหน่งต่อ

1988 – ปธน. โมฮัมหมัด เซีย อุล ฮัก เสียชีวิตจากเหตุเครื่องบินตกปริศนา โดยมีทฤษฎีสมคบคิดระบุว่า ลังมะม่วงที่ถูกบรรทุกบนเครื่องบินลำดังกล่าว บรรจุอุปกรณ์ที่ตั้งเวลาปล่อยก๊าซเพื่อให้นักบินหมดสติ

1979 - ซัลฟิการ์ อาลี บุตโต อดีตนายกฯ และบิดาของเบนาซีร์ บุตโต ถูกประหารชีวิตด้วยการแขวนคอ ด้วยข้อหาสมรู้ร่วมคิดก่อการสังหารด้วยเหตุผลทางการเมือง

1977 - เซีย อุล ฮัก ก่อรัฐประหารยึดอำนาจจากซัลฟิการ์ อาลี บุตโต คุมขังบุโตในบ้านพัก ประกาศใช้กฎอัยการศึก ระงับการใช้รัฐธรรมนูญ และห้ามการมีพรรคการเมือง

1958 – อิสคานเดอร์ มีร์ซา ผู้สำเร็จราชการ ประกาศใช้กฎอัยการศึก ถือเป็นรัฐประหารครั้งแรกของประเทศ โดยมีพลเอกอัยยุบ ข่าน เป็นผู้ใช้กฎหมาย ต่อมา อัยยุบ ข่าน ขึ้นเป็น ปธน. และปลดมีร์ซาออกจากตำแหน่ง

1951 - เลียควัต อาลี ข่าน นายกฯ ปากีสถานคนแรก ถูกยิงสังหารระหว่างหาเสียงในเมืองราวัลปินดี

  • ที่มา: รอยเตอร์
Pakistan coup and assassination history infographic
Pakistan coup and assassination history infographic

XS
SM
MD
LG