ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปากีสถานขู่ เตรียมทำ 'สงครามครั้งสุดท้าย' หากถูกอินเดียโจมตี


Sheikh Rasheed Ahmed
Sheikh Rasheed Ahmed

เมื่อวันจันทร์ ปากีสถานสถานประกาศเตือนอินเดียถึงการใช้กำลังทหาร โดยเตือนว่าอาจจุดชนวนจนทำให้เกิด “สงครามทำลายล้างครั้งสุดท้าย” ระหว่างทั้งสองประเทศ ซึ่งทั้งสองฝ่ายต่างเป็นประเทศที่มีอาวุธนิวเคลียร์

ชีค ราชีด อาห์มัด รัฐมนตรีกิจการภายในของปากีสถาน ประกาศว่าจะมี “สงครามครั้งสุดท้ายที่ประวัติศาสตร์จะจารึก” หากอินเดียคุกคามชายแดนของปากีสถาน และยังกล่าวเป็นนัยว่าอาจมีการใช้อาวุธนิวเคลียร์หากมีสงครามเกิดขึ้น

ทั้งนี้ คำเตือนของอาห์มัดมีขึ้นหนึ่งวันหลังจากที่รัฐบาลปากีสถานระบุในจดหมายถึงสหประชาชาติ หรือ UN ว่า อินเดียวางแผนโจมตีข้ามชายแดน

แหล่งข่าวด้านความมั่นคงระบุว่า กองทัพบก กองทัพอากาศ และกองทัพเรือของปากีสถานอยู่ในขั้นเตรียมพร้อมสูงสุด รวมถึงในดินแดนแคชเมียร์ในส่วนที่ปากีสถานปกครอง เพื่อรับมือกับ “เหตุร้าย” ที่อาจมาจากทางฝั่งอินเดีย

ทั้งนี้ ทางรัฐบาลอินเดียยังไม่มีความเห็นต่อข้อกล่าวหาของทางปากีสถาน

ดินแดนแคชเมียร์ ซึ่งมีพื้นที่ส่วนใหญ่ปกครองโดยอินเดียนั้น เป็นข้อพิพาทของสงครามสองในสามครั้งระหว่างอินเดียและปากีสถาน และยังจุดชนวนให้เกิดความขัดแย้งอีกนับครั้งไม่ถ้วนนับตั้งแต่ทั้งสองประเทศได้รับเอกราชจากอังกฤษเมื่อปีค.ศ. 1947

เมื่อวันศุกร์ ปากีสถานกล่าวหาว่ากองกำลังของอินเดียเล็งเป้าไปที่ยานพาหนะของ UN ที่บรรทุกผู้สังเกตการณ์ทางทหารสองคนไปยังดินแดนแคชเมียร์ในฝั่งของปากีสถาน โดยระบุว่าผู้สังเกตการณ์ทั้งสองหลบหนีมาได้อย่างปลอดภัย โดยทาง UN ยืนยันว่าเกิดเหตุดังกล่าวขึ้นจริง และขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการสอบสวน

เมื่อวันเสาร์ นายกรัฐมนตรีอิมราน ข่าน ของปากีสถาน ประณามเหตุการณ์ดังกล่าวว่าเป็นการโจมตีที่ตั้งใจพุ่งเป้าไปที่ยานพาหนะของ UN โดยเขาระบุในทวิตเตอร์ว่า หากอินเดียกระทำการใส่ร้ายป้ายสีปากีสถาน ทางปากีสถานจะ “ตอบโต้อย่างสาสม”ต่อการคุกคามในทุกระดับ

UN car
UN car

เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ ปีที่แล้ว เครื่องบินรบของอินเดียบินเข้าปากีสถาน โดยทางอินเดียระบุว่า เครื่องบินดังกล่าวโจมตีค่ายฝึกของกลุ่มก่อการร้ายที่ถูกกล่าวหาว่าโจมตีกองกำลังความมั่นคงของอินเดียในดินแดนแคชเมียร์

ปากีสถานตอบโต้ว่าข้อกล่าวหาของอินเดียไม่มีมูล โดยระบุว่าอินเดียทิ้งระเบิดลงพื้นที่ป่าที่ไม่มีผู้คน ในเมืองบาลาค็อตที่ตั้งอยู่กลางภูเขา โดยในวันถัดมา ปากีสถานตอบโต้ด้วยการโจมตีทางอากาศเหนือพรมแดนแคชเมียร์ ยิงเครื่องบินของอินเดียและจับตัวนักบิน

เหตุการณ์ดังกล่าวเป็นการโจมตีทางอากาศระหว่างปากีสถานและอินเดียครั้งแรกในรอบ 50 ปี และทำให้ความตึงเครียดเพิ่มขึ้นมากจนมีรายงานว่า ทั้งสองประเทศเตรียมระดมขีปนาวุธนิวเคลียร์ของตนแล้ว

อย่างไรก็ตาม ในที่สุด ทางปากีสถานได้ปล่อยตัวนักบินในอีกสองวันต่อมา ผ่านการเจรจาที่ประเทศมหาอำนาจ รวมทั้งสหรัฐฯ และจีน มีส่วนร่วมด้วย ทำให้ความตึงเครียดในขณะนั้นผ่อนคลายลง

XS
SM
MD
LG