ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปากีสถาน ร้องขอความช่วยเหลือนานาชาติหลังเกิดเหตุอุทกภัยครั้งใหญ่


People on a bank of an overflowing stream in Mingora, the capital of Swat valley in Pakistan, Aug. 27, 2022. Flash floods have killed nearly 1,000 people.
People on a bank of an overflowing stream in Mingora, the capital of Swat valley in Pakistan, Aug. 27, 2022. Flash floods have killed nearly 1,000 people.

ปากีสถานเรียกร้องขอความช่วยเหลือทางการเงินจากนานาประเทศ เพื่อนำมาช่วยรับมือกับภาวะอุทกภัยครั้งใหญ่ในประเทศที่เกิดจากฝนมรสุมที่ตกหนักผิดปกติจนทำให้เกิดภาวะน้ำท่วมรุนแรงทั้งในภาคเหนือและภาคใต้จนคร่าชีวิตผู้คนไปแล้วกว่า 1,000 คนและมีประชาชนเดือดร้อนหนักกว่า 30 ล้านคน

บิลาวาล บุตโต-ซาร์ดารี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศปากีสถาน กล่าวระหว่างการให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์ในวันอาทิตย์ว่า ตนไม่เคยเห็นสภาพความเสียหายรุนแรงหนักเท่ากับที่เกิดขึ้นจากสภาพฝนตกหนักในเวลานี้มาก่อน ขณะที่ เรือกสวนไร่นาจำนวนมากที่มีส่วนสำคัญในการหาเลี้ยงประชากรของประเทศถูกน้ำพัดหายไปจนหมดสิ้น

รมต.บุตโต-ซาร์ดารี ระบุด้วยว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นนี้จะมีผลกระทบอย่างหนักต่อสภาพเศรษฐกิจของประเทศโดยรวมอย่างแน่นอน

Pakistan Floods
Pakistan Floods

ปัจจุบัน ปากีสถานนั้นกำลังเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจอยู่แล้ว ทั้งเรื่องของอัตราเงินเฟ้อพุ่งสูง ค่าเงินของประเทศที่อ่อนตัวหนัก และการขาดดุลบัญชีเดินสะพัดด้วย

ทั้งนี้ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) มีกำหนดที่จะตัดสินใจในสัปดาห์นี้ว่า จะอนุมัติเงินกู้มูลค่า 12,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเงินกู้ก้อนที่ 7 และ 8 ของโครงการช่วยกู้เศรษฐกิจปากีสถานหรือไม่

รมต.บุตโต-ซาร์ดารี กล่าวว่า คณะกรรมการ IMF น่าจะอนุมัติเงินก้อนนี้ หากพิจารณาจากข้อตกลงที่ปากีสถานและกองทุนการเงินระหว่างประเทศบรรลุไว้แล้ว และตนหวังว่า ในอีกไม่กี่เดือนจากนี้ IMF จะพิจารณาเรื่องผลกระทบของภาวะอุทกภัยหนักที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ด้วย

รัฐมนตรีต่างประเทศปากีสถานซึ่งเป็นบุตรของอดีตผู้นำปากีสถาน เบนาซีร์ บุตโต ที่ถูกลอบสังหารไปเมื่อปี ค.ศ. 2007 ระบุด้วยว่า ยังมีการประเมินผลกระทบทางเศรษฐกิจของวิกฤตอุทกภัยครั้งนี้อยู่ ขณะที่ มีผู้คาดการณ์ว่ามูลค่าความเสียหายรวมนั้นน่าไม่น้อยกว่า 4,000 ล้านดอลลาร์เลยทีเดียว

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG