ลิ้งค์เชื่อมต่อ

OnlyFans เตรียมแบนเนื้อหาโจ่งแจ้งทางเพศ อนุโลมแค่แก้ผ้า-วาบหวิว


The logo for OnlyFans is seen on a device in this photo illustration in Manhattan, New York City, U.S., August 19, 2021.
The logo for OnlyFans is seen on a device in this photo illustration in Manhattan, New York City, U.S., August 19, 2021.

เว็บไซต์และแอพลิเคชัน OnlyFans เตรียมออกจากธุรกิจลามกอนาจาร โดยจะห้ามไม่ให้มีการโพสท์ภาพ วีดีโอ และเนื้อหาทางเพศที่โจ่งแจ้งอีกต่อไปตั้งแต่เดือนตุลาคมนี้ ตามการรายงานของสำนักข่าวบลูมเบิร์ก

OnlyFans เป็นสื่อสังคมออนไลน์ที่เปิดให้ คอนเทนต์ ครีเอเตอร์ หรือผู้ผลิตเนื้อหา นำเสนอคอนเทนต์ ภาพ และวีดีโอให้กับแฟน ๆ หรือผู้ติดตาม โดยจะเรียกเก็บเงินหรือไม่เรียกเก็บเงินผู้ที่เข้ามาดูมาชมการไลฟ์สด วีดีโอ และรูปภาพของตนก็ได้

จุดขายของ OnlyFans คือการให้พื้นที่สำหรับช่างภาพ นักดนตรี นักแต่งหน้า นักแสดง และคอนเทนต์ครีเอเตอร์ประเภทอื่น ๆ เพื่อหารายได้พาร์ทไทม์ หรือเต็มเวลา แต่แพลตฟอร์มโซเชียลดังกล่าว ได้กลายเป็นสวรรค์ของผู้ให้บริการทางเพศ หรือ sex workers ที่ต้องการโปรโมทหรือขายเนื้อหา ภาพ และวีดีโอที่มีลักษณะโจ่งแจ้งทางเพศ และความบันเทิงสำหรับผู้ใหญ่

OnlyFans ถือกำเนิดมาเมื่อ 5 ปีก่อนในปี ค.ศ.2016 แต่ความนิยมได้พุ่งกระฉูดในช่วงการระบาดของโควิด-19 ที่ ผู้ให้บริการทางเพศ นักร้อง นักดนตรี และอินฟลูเอนเซอร์ ซึ่งเป็นคำที่ใช้เรียกผู้มีชื่อเสียงทางออนไลน์ที่มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมผู้บริโภค หันมาใช้ OnlyFans ในการทำเนื้อหาขึ้นมาขายเรียกเก็บเงินจากคนที่เข้ามาดู ผ่านระบบ subscription หรือการให้ทิป

OnlyFans มีผู้ใช้มากกว่า 130 ล้านคน และสร้างรายได้มากกว่า 2,000 ล้านดอลลาร์ในปีที่ผ่านมา และมีทีท่าว่าจะทำรายได้ในปีนี้ได้มากกว่าเดิมถึงสองเท่า โดยคอนเทนต์ครีเอเตอร์จะได้เงิน 80% และ OnlyFans จะหักเงินไว้ 20%

The logo for OnlyFans is seen on a device in this photo illustration in Manhattan, New York City, U.S., August 19, 2021.
The logo for OnlyFans is seen on a device in this photo illustration in Manhattan, New York City, U.S., August 19, 2021.

ความวาบหวิวและความนิยมที่สูงขึ้น ทำให้ OnlyFans ถูกเพ่งเล็งมากขึ้นไปด้วย จน OnlyFans ต้องออกมาประกาศตัวเองว่าเป็นพื้นที่ออนไลน์สำหรับนักดนตรี โค้ชสอนออกกำลัง หรือพ่อครัวแม่ครัว มากกว่าจะเป็นพื้นที่สำหรับผู้ให้บริการทางเพศ

อย่างไรก็ตาม บริษัทกล่าวว่าผู้ค้าบริการทางเพศยังจะสามารถโพสท์ภาพหรือวีดีโอนู้ด หรือภาพเปลือยได้ ตราบใดที่ไม่ละเมิดกฎและนโยบายของบริษัท

บริษัทกล่าวว่าจำเป็นต้องเปลี่ยนกฎ หลังจากที่ได้รับแรงกดดันอย่างหนักจากธนาคารและผู้ให้บริการชำระเงินซึ่งเป็นหุ้นส่วนสำคัญ และเพื่อให้แน่ใจว่าแพลตฟอร์มของ OnlyFans นั้นจะสามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืนในระยะยาว ขณะเดียวกัน OnlyFans ก็พยายามที่จะระดมทุนจากนักลงทุนภายนอก ที่คาดว่าจะมีมูลค่ากว่า 1,000 ล้านดอลล่าร์

ถึงแม้ว่าที่ผ่านมาคอนเทนต์ครีเอเตอร์ที่ได้รับความนิยมที่สุดบน OnlyFans จะเป็นกลุ่มที่โพสท์ภาพหรือวีดีโอกิจกรรมทางเพศที่โจ่งแจ้ง แต่ OnlyFans ก็มีคนดังในวงการบันเทิง เช่น Bella Thorne, Cardi B และ Tyga เป็นผู้ใช้ด้วยเช่นกัน

OnlyFans บริหารโดย ทิม สโตคลี (Tim Stokely) ผู้ก่อตั้ง และมีเจ้าของคือ ลีโอนิด ราดวินสกี (Leonid Radvinsky) ซึ่งเป็นนักลงทุนในโลกอินเตอร์เน็ต ก่อนหน้านี้บริษัทได้รับการยกย่องชื่นชมจากผู้ให้บริการทางเพศทั้งหลาย ว่าได้เปิดพื้นที่ให้พวกเขาทำงานได้อย่างปลอดภัย แต่อย่างไรก็ตาม การทำงานทางเพศ หรือ sex work ก็ยังคงเป็นงานที่ถูกมองด้วยสายตาที่ไม่ดีนัก

ข่าวการเปลี่ยนแปลงนโยบายของ OnlyFans ทำให้ผู้ให้บริการทางเพศบางคนบอกว่าพวกเขารู้สึกผิดหวัง ผู้ที่ใช้ชื่อว่า ซิลฟี (Silfy) วัย 30 ปีจากเมืองดัลลัส เท็กซัส ซึ่งไม่ประสงค์จะเผยชื่อและนามสกุลจริง บอกว่าเธอได้เริ่มโพสท์คอนเทนต์ต่าง ๆ ลงบน OnlyFans เมื่อสองสามปีก่อน และพึ่งพารายได้จากเว็บไซต์นี้เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน แต่เธอสังเกตว่าในปีที่ผ่านมา บริษัทได้พยายามเปลี่ยนจุดขายจากเนื้อหาด้านเพศไปเป็นเนื้อหาออนไลน์อื่น ๆ

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา OnlyFans ได้นำเสนอแอพใหม่ ที่โปรโมทคอนเทนต์ครีเอเตอร์คนดัง แต่ไม่มีครีเอเตอร์ที่โพสท์ภาพโป๊เปลือยแต่อย่างใด

XS
SM
MD
LG