ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การหาคู่เดทผ่านทางออนไลน์ได้ผลจริงหรือ


การเสาะหาแฟนผ่านทางอินเตอร์เน็ตเคยเป็นเรื่องใหม่ในสังคมแต่มาทุกวันนี้การหาคู่เดททางออนไลน์กลายเป็นวิธีที่นิยมใช้กันทั่วไป

ตอนที่มาริโอ้ย้ายไปอยู่เมืองบัลติมอร์เมื่อปีที่ผ่านมา เพื่อนๆได้แนะนำให้เขาใช้บริการหาคู่ทางอินเตอร์เน็ตฟรีผ่านหน้าเวปไซท์ มาริโอ้รู้ว่าเขาต้องการคู่รักคุณสมบัติแบบไหน

มาริโอ้บอกว่าเขาต้องการคบหาผู้หญิงที่ไม่ใช่ชาวอเมริกันไม่เป็นนักวิทยาศาสตร์และไม่ใช่คนลาตินอเมริกันด้วยแต่ท้ายสุดกลับได้แฟนที่มีคุณสมบัติตรงกันข้าม

มีคำโบราณของคนอเมริกันที่ว่าคุณสมบัติตรงกันข้ามมักดึงดูดใจอีกฝ่ายหนึ่งแต่ว่าบริษัทจัดหาคู่ทางอินเตอร์เน็ตชี้ว่าคำโบราณนี้ใช้ไม่ได้กับการจับคู่ทางออนไลน์เพราะชายหญิงที่มีคุณสมบัติหลายๆอย่างคล้ายคลึงกันมักมีโอกาสปิ้งกันมากกว่าชายหญิงที่มีคุณสมบัติตรงกันข้าม

eHarmony เป็นหนึ่งในบรรดาเวปไซท์จัดหาคู่ที่ใหญ่ที่สุด ผู้ใช้บริการต้องตอบคำถามมากกว่า 400 ข้อเข้าไปในระบบคอมพิวเตอร์เสียก่อน หลังจากนั้นระบบจะเสาะหาคนที่เหมาะเจาะมากที่สุดให้

คุณกีอาน กอนซาก้า ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและพัฒนาของเวปไซท์จัดหาคู่ eHarmony ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าววีโอเอผ่านทาง Skype ว่า หลายคนบอกว่าคนที่มีคุณสมบัติตรงข้ามกันมักดึงดูดกันและพอคบหากันจริงๆกลับไปกันไม่ได้ เขาคิดว่าความเหมือนดีกว่าความต่าง ไม่จำเป็นว่าจะต้องเหมือนกันไปหมดทุกอย่างแต่ให้เหมือนกันในเรื่องสำคัญๆก็พอ

คุณมาคอน ฟาร์ดีส นักจิตวิทยาที่บริการให้คำปรึกษาแก่คู่สมรสที่มีปัญหาความสัมผัส เขาไม่เชื่อมั่นในการจับคู่ผ่านการคิดคำนวณของระบบคอมพิวเตอร์ เขาบอกว่ามีคนแค่ 7 เปอร์ฺเซ็นเท่านั้นที่บอกความจริงเกี่ยวกับตัวเองเวลาที่ต้องเขียนว่าตัวเองเป็นคนแบบไหน

คุณฟาร์ดีสบอกว่าแม้ว่าจะไม่จงใจโกหกหรือสร้างความเข้าใจผิด คนเรามักมองตัวเองต่างๆจากความเป็นจริง เขาบอกว่ามีตัวอย่างของชายหญิงหลายๆคู่ที่เหมาะสมกันมากหากพิจารณาตามข้อมูลส่วนตัวที่เขียนเข้าไปในระบบคอมพิวเตอร์ของหน้าเวปไซท์จัดหาคู่แต่พอนัดพบไปเจอกันซึ่งๆหน้ากลับไปด้วยกันไม่ได้

กลับไปที่มาริโอ้ ผู้ใช้บริการหาคู่ทางอินเตอร์เน็ต หน้าเวปไซท์หาคู่ได้เสนอให้เขาพบกับทามาร่า ทั้งคู่ได้นัดพบกันและไปกันได้ดี หลังจากคบหาดูใจมานานหนึ่งปี ทั้งสองได้แต่งงานกันไปเมื่อเร็วๆนี้ ทามาร่าเล่าประสบการณ์การหาคู่ทางออนไลน์ให้ฟังว่าแม้จะกังวลหลายอย่างเกี่ยวกับการหาคู่เดททางออนไลน์ เธอบอกว่าการหาคู่แบบนี้ช่วยให้ได้พบปะกับคนจำนวนมากและเป็นผู้ชายที่อาจจะไม่ได้พบปะได้ทั่วๆไปและยังไม่ยากที่จะบอกลากันหากว่าไปกันไม่ได้

ผู้สื่อข่าววีโอเอรายงานว่า มาริโอ้ ฝ่ายสามีมีความกังวลใจในตอนแรกเช่นกันเพราะเห็นว่าทามาร่ามีคุณสมบัติเหมือนกับตัวเขามากเหลือเกิน แต่เขาตกลงใจชวนเธอไปดื่มกาแฟตอนที่พบกันครั้งแรกและไม่ผิดหวังเลยที่ได้พบกับทามาร่าที่ตอนนี้ครองตำแหน่งภรรยา สองสามีภรรยาคู่นี้บอกว่าการหาคู่ทางออนไลน์ได้ผลดีในกรณีของพวกเขาแม้ว่าหลายๆคนอาจจะเทียบว่าเป็นการคลุมถุงชนแนวใหม่แห่งยุคคริสศตวรรษที่ 21

ถึงแม้ว่าการศึกษาเชิงวิทยาศาสตร์ยังไม่เชื่อมั่นในการหาคู่ผ่านทางออนไลน์ ที่พึ่งระบบคิดคำนวณทางคอมพิวเตอร์เป็นผู้จับคู่ ผลการสำรวจพบว่าในปัจจุบันมีคู่สมรสอย่างน้อย 20 เปอร์เซ็นของทั้งหมดพบรักทางออนไลน์
XS
SM
MD
LG