ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ซีดีซีปรับคำเตือนเรื่องแพร่เชื้อผ่านอากาศ - อนามัยโลกชี้ 1 ใน 10 ประชากรโลกอาจติดโควิด-19


ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ หรือ CDC ปรับแก้คำเตือนเรื่องการแพร่กระจายเชื้อโคโรนาไวรัสทางอากาศ โดยระบุว่า "บางครั้ง" เชื้อไวรัสที่เป็นสาเหตุของโควิด-19 สามารถแขวนลอยในอากาศได้ "หลายนาทีจนถึงหลายชั่วโมง" และอาจไปไกล "เกินกว่า 6 ฟุต" หากอยู่ภายในอาคาร

คำแนะนำใหม่ของ CDC ระบุว่า การแพร่กระจายของเชื้อไวรัสไกลกว่า 6 ฟุต สามารถเกิดขึ้นได้ในพื้นที่ปิดที่ไม่มีการระบายอากาศอย่างเหมาะสม ซึ่งบางครั้งผู้ติดเชื้ออาจหายใจแรง เช่น ขณะกำลังร้องเพลงหรือออกกำลังกาย

อย่างไรก็ตาม CDC ยังคงยืนยันว่า เชื้อไวรัสนี้สามารถติดต่อผ่านทางการสัมผัสใกล้ชิดมากกว่าการแพร่กระจายผ่านทางอากาศ

คำแนะนำที่ปรับแก้ใหม่นี้มีขึ้นหลังจากที่ CDC ออกมายอมรับว่าได้เกิดข้อผิดพลาดในการโพสต์คำแนะนำใหม่บนเว็บไซต์ของ CDC เมื่อเดือนที่แล้ว ว่าด้วยการแพร่กระจายของไวรัสผ่านละอองแขวนลอยในอากาศ หรือละอองฝอยขนาดเล็กจิ๋ว และสามารถลอยอยู่ในอากาศได้นานกว่าที่คิดกัน

ขณะเดียวกัน องค์การอนามัยโลก หรือ WHO ระบุในวันจันทร์ว่า ประชากรโลกราว 1 ใน 10 คน อาจติดเชื้อโคโรนาไวรัส ทั้งที่แสดงอาการและไม่แสดงอาการ ซึ่งสร้างความเสี่ยงต่อประชากรส่วนที่เหลือ

ไมค์ ไรอัน ผู้เชี่ยวชาญของ WHO กล่าวต่อคณะกรรมการองค์การอนามัยโลกในวันจันทร์ว่า การระบาดของโควิด-19 กำลังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมทั้งมีอัตราการเสียชีวิตจากโรคนี้เพิ่มขึ้นในยุโรปและฝั่งตะวันออกของทะเลเมดิเตอร์เรเนียน

"การคาดการณ์ที่ดีที่สุดที่เรามีอยู่ชี้ว่า ประมาณ 10% ของประชากรโลกอาจติดเชื้อโคโรนาไวรัส ซึ่งแตกต่างไปในแต่ละประเทศ แต่ละพื้นที่เมืองหรือชนบท แต่ละกลุ่ม ซึ่งหมายความว่าประชากรโลกส่วนใหญ่ยังคงเสี่ยงต่อการติดเชื้อ" นายไรอันกล่าว

XS
SM
MD
LG