ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าภาพยนตร์และวิดีโอเกมส์ที่มีความรุนแรงมีส่วนให้คนก่อเหตุร้าย


ตอนที่ภาพยนตร์เรื่อง The Dark Knight Rises หรือ แบทแมน อัศวินรัตติกาลผงาด ของคริสโตเฟอร์ โนแลน ออกโรงรอบพรีเมียร์เมื่อเดือนกรกฏาคมที่ผ่านมา ฉากความตายและความเสียหายในหนังเรื่องนี้กลับกลายเป็นฉากหลังให้แก่เหตุการณ์ชายอเมริกันเสียสติยิงกราดสังหารผู้คนขณะนั่งชมภาพยนตร์ในโรงหนังที่เมืองออโรร่า รัฐโคโลราโ้ด้ นายเจมส์ โฮล์มส อายุ 24 ปี มือปืน ย้อมผมสีแดงให้เหมือนกับ “The Joker’’ ตัวละครในหนังแบทแมน เขาสังหารผู้คนในโรงหนัง 12 คน อีก 58 คนได้รับบาดเจ็บ

หลังเหตุการณ์ร้ายนี้ การผลิตภาพยนตร์ที่นำเสนอความรุนแรงยังไม่เดินหน้าต่ออย่างหยุดยั้ง หนึ่งในนั้นได้แก่ภาพยนตร์เรื่อง Killing Them Softly ของแอนดรู โดมินิค ที่เสนอเรื่องราวของมือปืนรับจ้างที่มีความรู้สึก หนังเรื่องนี้ออกโรงไปเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา
Nat sound killing them softly

ภาพยนตร์ฮอลิวู้ดที่จะออกรอบพรีเมียร์เมื่อกลางเดือนธันวาคมเรื่อง Django Unchained ของ Quentin Tarantino ต้องเลื่อนการออกโรงออกไปเพื่อแสดงความเคารพต่อเหยื่อเคราะห์ร้ายในเหตุการณ์กราดยิงในโรงเรียนประถมที่รัฐคอนเน็กติกัท

ทนายความคดีอาญา เรเน่ เเซนด์เล่อร์ อดีตอัยการในกรุงวอชิงตัน กล่าวว่า ฉากดวลปืนในภาพยนตร์มีผลให้คนลอกเลือนแบบ

ทนายความหญิงเรเน่ เเซนด์เล่อร์ กล่าวว่าผู้ก่อเหตุ ลอกเลือนพฤติกรรมของตัวละครที่ก้าวร้าว รุนแรง หรือเป็นซุปเปอร์ฮีโร่ เหตุการณ์ร้ายในโรงหนังที่เมืองออโรร่า เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนของอิทธิพลลบของภาพยนตร์รุนแรงที่มีต่อการก่อเหตุร้าย

แต่คุณเเซนด์เลอร์เห็นว่าวิดีโอเกมส์รุนแรงเลวร้ายกว่าภาพยนตร์รุนแรงเพราะเป็นต้นเหตุของพฤติกรรมรุนแรงก้าวร้าวและควรมีการควบคุม

คุณแซนด์เล่อร์ทนายความคดีอาชญากรรมอเมริกันกล่าวว่ามีลูกความหลายคนที่เล่นวิดีโอเกมส์สังหารคนแล้วได้เเต้ม มีการใช้อาวุธปืน เอาชนะกันด้วยการนับจำนวนคนที่สังหารได้ เํธอคิดว่าสหรัฐยังไม่มีมาตราการอะไรออกมาควบคุมวิดีโอเกมส์รุนแรงสำหรับทั้งเด็กและผู้ใหญ่ แม้ว่าตัววิดิโอเกมส์เองอาจจะไม่มีพิษภัยกับคนปกติทั่วไป แต่หากผู้ใช้เป็นผู้ป่วยทางจิต อาจนำไปสู่การก่อเหตุรุนแรงได้

เจ้าหน้าที่กฏหมายที่เกี่ยวข้องในการสอบสวนเหตุการณ์ยิงเด็กนักเรียนในโรงเรียนประถมที่รัฐคอนเน็กติกัทพูดถึงปัญหาสุขภาพจิตของนายอดัม แลนซ่า มือปืนอายุยี่สิบปีเพียงน้อยนิด แต่เหตุการณ์ร้ายหนนี้ได้สร้างความสนใจแก่ปัญหาคนจิตไม่ปกติและเรียกร้องให้สังคมใส่ใจและช่วยกันเฝ้าระวังเรื่องนี้กันให้มากขึ้น

อย่างไรก็ดี ภาพยนตร์ที่ได้เสนอชื่อเข้ารับรางวัลออสการ์เมื่อปีก่อนเรื่อง We need to talk about Kevin เป็นเหมือนกระจกสะท้อนเหตุการณ์ยิงเด็กนักเรียนในโรงเรียนประถมในรัฐคอนเน็กติกัท ภาพยนตร์นี้ช่วยสร้างความสนใจต่อประเด็นความผิดปกติทางจิตในเด็กวัยรุ่น ความอ่ิอนแอของสถาบันครอบครัวและปัญหาความรุนแรงในสังคมอเมริกัน
XS
SM
MD
LG