ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘นิกกี เฮลีย์’ เดินหน้าสู้ ‘ทรัมป์’ เป็นตัวแทนรีพับลิกันลงเลือกตั้งปธน.


นิกกี เฮลีย์ ผู้ลงชิงเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในปี 2024 จัดงานปาร์ตี้ติดตามผลนับคะแนนเลือกตั้งขั้นต้นรัฐเซาท์แคโรไลนา
นิกกี เฮลีย์ ผู้ลงชิงเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในปี 2024 จัดงานปาร์ตี้ติดตามผลนับคะแนนเลือกตั้งขั้นต้นรัฐเซาท์แคโรไลนา

นิกกี เฮลีย์ คู่แข่งหนึ่งเดียวของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในการเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันลงชิงชัยการเลือกตั้งใหญ่สหรัฐฯ ในปลายปีนี้ ยืนยันที่จะเดินหน้าสู้ศึกจนถึงที่สุด แม้จะต้องปราชัยในการเลือกตั้งขั้นต้นรอบล่าสุดในรัฐเซาท์แคโรไลนา ซึ่งเป็นบ้านเกิดและถิ่นเก่าของเธอ ตามรายงานของสำนักข่าวเอพี

ในการเลือกตั้งขั้นต้นที่รัฐเซาท์แคโรไลนาเมื่อวันเสาร์ ทรัมป์เป็นฝ่ายมีชัยอีกครั้ง หลังเอาชนะเฮลีย์ในการเผชิญหน้าที่รัฐไอโอวา นิวแฮมป์เชอร์ เนวาดาและหมู่เกาะเวอร์จินของสหรัฐ ไปก่อนหน้านี้

ทรัมป์ ประกาศหลังรับทราบผลการเลือกตั้งล่าสุดว่า ตน “ไม่เคยเห็นพรรครีพับลิกันมีความสามัคคีมากเหมือนกับในเวลานี้มาก่อน”

และแม้จะเผชิญกับแรงกดดันที่เพิ่มมากขึ้นให้ยอมแพ้ จากโอกาสที่เหลือไม่มากที่จะพลิกกลับมาเป็นผู้ได้รับเลือกเป็นตัวแทนพรรคในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในวันที่ 5 พฤศจิกายนนี้ เฮลีย์ ยืนยันกับผู้สนับสนุนในวันเสาร์ว่า ผลเลือกตั้งวันนี้ “ยังไม่ใช่บทจบของเรา” และว่า “เราจะสู้ต่อไปเพื่ออเมริกาและเราจะไม่หยุดจนกว่าอเมริกาจะได้ชัย”

เฮลีย์ยังได้เดินทางต่อไปยังรัฐมิชิแกนที่จะเป็นเวทีการเลือกตั้งขั้นต้นในวันอังคารนี้

อซา ฮัทชินสัน อดีตผู้ว่าการรัฐอาร์คันซอ ซึ่งถอนตัวจากการลงชิงเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันไปก่อนหน้านี้ กล่าวระหว่างให้สัมภาษณ์ในรายการ State of the Union ทางสถานีข่าวซีเอ็นเอ็น (CNN) ว่า ตนคิดว่า เฮลีย์ ควรสู้ต่อไป และเธอ “ได้ทำทุกอย่างที่ทำได้ในเซาท์แคโรไลนาไปแล้ว”

เฮลีย์ ที่เคยดำรงตำแหน่งอดีตทูตสหรัฐฯ ประจำองค์การสหประชาชาติและอดีตผู้ว่าการรัฐเซาท์แคไรไลนา ประกาศที่จะเดินหน้าสู้ศึกนี้ต่อไปอย่างน้อยจนถึงวันที่ 5 มีนาคม ซึ่งรู้จักกันในชื่อ Super Tuesday

ทั้งนี้ บรรดาสมาชิกพรรครีพับลิกันในเซาท์แคโรไลนาต่างออกมาสนับสนุนทรัมป์กันอย่างเนืองแน่น เช่น ส.ส.รัสเซล ฟราย ที่ระบุว่า “นี่เป็นการเลือกตั้งขั้นต้นเพียงในนามเท่านั้น” และว่า ทรัมป์ไม่เคยต้องเสี่ยงกังวลว่าจะพลาดท่าให้กับเฮลีย์เลย

อย่างไรก็ตาม เอพีรายงานว่า ผู้มีสิทธิ์ออกเสียงในเซาท์แคโรไลนาจำนวนหนึ่งสนับสนุนให้เฮลีย์เดินหน้าสู้กับทรัมป์ต่อไป เช่น ไอรีน ซัลเคาสกี ที่เชื่อว่า เฮลีย์นั้นจะเป็นตัวแทนพรรคที่เรียกเสียงสนับสนุนจากประชาชนได้มากกว่าทรัมป์ แม้ว่า อดีตปธน.สหรัฐฯ รายนี้จะเป็นที่ชื่นชอบของฐานเสียงพรรครีพับลิกันที่เป็นผู้มีสิทธิ์ออกเสียงในการเลือกตั้งขั้นต้นก็ตาม

  • ที่มา: เอพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG