ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โออีซีดี เผยตำแหน่งงาน 27% เสี่ยงถูกเอไอแย่งไป


Humanoid robot 'Nadine' is pictured at AI for Good Global Summit in Geneva
Humanoid robot 'Nadine' is pictured at AI for Good Global Summit in Geneva

องค์กรเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนาระหว่างประเทศ หรือ โออีซีดี (OECD) ออกโรงเตือนว่า ตำแหน่งงานมากกว่า 1 ใน 4 จะถูกทดแทนด้วยระบบปัญญาประดิษฐ์ได้อย่างง่ายดาย

โออีซีดี ซึ่งประกอบด้วยสมาชิก 38 ประเทศ ตั้งแต่ประเทศร่ำรวยไปจนถึงประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่อย่างเม็กซิโกและเอสโตเนีย เผยรายงานทิศทางตลาดแรงงาน 2023 Employment Outlook เมื่อวันอังคารว่า 27% ของตำแหน่งงานในกลุ่มประเทศสมาชิกโออีซีดี มีความเสี่ยงสูงที่จะถูกปัญญาประดิษฐ์แย่งงานไป

โดยประเทศในยุโรปตะวันออกจะได้รับผลกระทบมากที่สุด ส่วนตำแหน่งงานที่เสี่ยงสูงต่อการถูกเอไอแย่งไปนั้น คือ งานที่ใช้ทักษะราว 25 อย่างจาก 100 ทักษะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านเอไอพิจารณาว่าจะสามารถใช้เอไอมาแทนที่ได้อย่างง่ายดาย

แม้ว่าจะมีหลักฐานไม่มากว่าการคืบคลานเข้ามาของปัญญาประดิษฐ์จะส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อตลาดแรงงาน แต่นั่นอาจเป็นเพราะว่าการพัฒนาเอไอยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น

เมื่อปีที่แล้ว โออีซีดีสอบถามความเห็นแรงงานในกลุ่ม 5,300 คน ใน 2,000 บริษัทครอบคลุมตั้งแต่ภาคการผลิตไปจนถึงภาคการเงินในโออีซีดี พบว่า 3 ใน 5 คนกังวลว่าจะตกงานเพราะถูกเอไอแย่งงานไป ในอีก 10 ปีข้างหน้า ซึ่งเป็นการสำรวจก่อนการเปิดตัวแชตบอตปัญญาประดิษฐ์ แชตจีพีที เสียด้วย

ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับเอไอ 2 ใน 3 ของพนักงานที่ทำงานร่วมกับเอไอ เปิดเผยว่า ระบบปัญญาประดิษฐ์ทำให้ภาระงานของพวกเขาอันตรายหรือน่าเบื่อน้อยลง

เลขาธิการใหญ่โออีซีดี มาเธียส คอร์แมนน์ กล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันอังคารว่า “ปัญญาประดิษฐ์จะกระทบแรงงานอย่างไรและประโยชน์ของเอไอจะมากกว่าความเสี่ยงหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับนโยบายที่เรานำมาบังคับใช้” และรัฐบาลต้องช่วยแรงงานให้เตรียมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงและประโยชน์จากโอกาสที่เอไอจะมอบให้

ทางเลขาฯ โออีซีดี ย้ำว่า ประเด็นเรื่องค่าแรงขั้นต่ำและข้อต่อรองต่าง ๆ อาจช่วยลดแรงกดดันจากเอไอเกี่ยวกับค่าแรงได้ ขณะที่รัฐบาลและผู้กำหนดนโยบายต้องแน่ใจว่าสิทธิแรงงานจะไม่ถูกลิดรอนด้วยเช่นกัน

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG