ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การประท้วงที่ได้แรงบันดาลใจจาก “Occupy Wall Street” กำลังขยายไปทั่วโลกรวมทั้งในเอเซีย


การประท้วงที่ได้แรงบันดาลใจจาก “Occupy Wall Street” กำลังขยายไปทั่วโลกรวมทั้งในเอเซีย
การประท้วงที่ได้แรงบันดาลใจจาก “Occupy Wall Street” กำลังขยายไปทั่วโลกรวมทั้งในเอเซีย

หนึ่งเดือนเต็มนับตั้งแต่กลุ่ม Occupy Wall Street เริ่มการประท้วงสถาบันการเงินในสหรัฐบริเวณย่านการเงิน Wall Street ในนครนิวยอร์ค บัดนี้การประท้วงลักษณะเดียวกันได้ลุกลามไปยังเมืองใหญ่ต่างๆทั่วโลก ทั้งในยุโรป ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้และฮ่องกง ในขณะที่การประท้วงในสหรัฐเองก็มีผู้เข้าร่วมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ช่วงหนึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมา เกิดการประท้วงของนักรณรงค์กลุ่มเล็กๆตามย่านการเงินในเมืองใหญ่หลายเมืองทั่วโลก การประท้วงบางแห่งลุกลามเป็นความรุนแรง เช่นที่กรุงโรม อิตาลี แต่ที่อื่นๆส่วนใหญ่เป็นการชุมนุมอย่างสงบซึ่งได้แรงบันดาลใจจากการประท้วงของกลุ่ม Occupy Wall Street ในนครนิวยอร์คที่เริ่มขึ้นเมื่อเดือนที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนการเคลื่อนไหวของกลุ่ม Occupy ยังคงไร้ทิศทาง ไร้ผู้นำและมิได้สื่อข้อความที่ชัดเจนนัก ประเด็นที่ถูกหยิบยกขึ้นมาประท้วงนั้นก็แตกต่างกันไปตามแต่ละประเทศ ตัวอย่างเช่นผู้ประท้วงในกรุงโตเกียวมุ่งเน้นที่เรื่องความแตกต่างทางสังคม ปัญหาว่างงานและโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ขณะที่การประท้วงในฟิลิปปินส์ประณามนโยบายจักรวรรดินิยมของอเมริกาและการก่อสงคราม ส่วนที่นครซิดนีย์ ผู้ประท้วงราว 300 คนกล่าวโจมตีบรรดาบุคคลร่ำรวยที่สุดในโลก 1% แรกว่าเป็นผู้กักตุนทรัพย์สินและทำลายสิ่งแวดล้อม

คุณ Mark Bray ผู้แทนด้านสื่อมวลชนของกลุ่ม Occupy Wall Street ชี้ว่าปัญหาที่มวลชนแต่ละประเทศเผชิญนั้นแตกต่างกันตามพื้นที่และสถานการณ์ แต่ประเด็นหลักๆที่เป็นจุดร่วมของการประท้วงคือ การต่อต้านมาตรการลดค่าใช้จ่ายของรัฐบาล และการผลักดันประชาธิปไตยที่แท้จริงซึ่งเสียงของประชาชนต้องมาก่อนเสียงของบริษัทต่างๆ

จุดร่วมสำคัญของกลุ่ม Occupy ในประเทศต่างๆคือชี้ให้เห็นถึงปัญหาด้านการเงินของรัฐบาล ต่อต้านความไม่เท่าเทียมทางสังคมและการทุจริตคดโกง ตัวอย่างเช่นที่ฮ่องกง ซึ่งแม้จะมีภาคการเงินการธนาคารที่เข้มแข็งเมื่อเทียบกับประเทศอื่น อีกทั้งรัฐบาลยังมีรายได้สูงและอัตราการว่างงานต่ำเป็นประวัติการณ์ แต่สมาชิกกลุ่ม Occupy Hong Kong ซึ่งปักหลักชุมนุมหน้าสำนักงานใหญ่ธนาคาร HSBC มาหลายวันชี้ว่า การรณรงค์ให้ผู้คนได้ออกมาอภิปรายหารือถึงความสัมพันธ์ระหว่างธนาคาร รัฐบาลและชุมชนต่างๆในฮ่องกงนั้นเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยบ่งชี้ถึงปัญหาที่มีอยู่ในฮ่องกง

Simon Chan หนึ่งในสมาชิกกลุ่ม Occupy Hong Kong บอกว่าต้องการให้มีประชาชนเข้าร่วมมากขึ้นเพื่อช่วยกันหารือปัญหาของฮ่องกง ซึ่งรวมถึงปัญหาการเล่นพรรคเล่นพวก การปกครองโดยกลุ่มคนไม่กี่คน ข่าวทุจริตในวงการธนาคาร ตลอดจนความแตกต่างระหว่างคนจนกับคนรวยในฮ่องกง

ด้านคุณ Wai-man Lam ผู้เชี่ยวชาญด้านการรณรงค์ทางสังคมที่มหาวิทยาลัยฮ่องกง ชี้ว่าการประท้วงเล็กๆในฮ่องกงนี้อาจมีผู้เข้าร่วมมากขึ้นได้ หากผู้ประท้วงมุ่งเน้นที่ประเด็นภายในฮ่องกงเอง ไม่ใช่ปัญหาการเงินโลก ผู้เชี่ยวชาญผู้นี้ชี้ว่าการที่กลุ่ม Occupy Hong Kong พยายามชี้ให้เห็นถึงความแตกต่างระหว่างชนชั้นในฮ่องกงและการประพฤติผิดของธนาคารต่างๆ จะช่วยให้พวกเขาได้รับความเห็นใจและแรงสนับสนุนจากคนฮ่องกงมากขึ้นเรื่อยๆ เช่นเดียวกับการขยายตัวของกลุ่ม Occupy Tokyo ในญี่ปุ่นที่เวลานี้มีผู้เข้าร่วมราว 300 คนแล้ว

XS
SM
MD
LG