ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รายงานเชิงอธิบายนโยบายประกันสุขภาพของสหรัฐที่เป็นสาเหตุของการเผชิญหน้าทางการเมืองขั้นรุนแรงในขณะนี้


ประธานาธิบดีโอบามาเสนอกฎหมายประกันสุขภาพอย่าวทั่วถึงที่ชื่อ Affordable Care Act หรือที่รู้จักกันในชื่อ Obamacare กฎหมายนี้ต้องการให้คนอเมริกันราว 40 ล้าน-50 ล้านคนที่ยังไม่มีประกันสุขภาพ ได้รับการดูแล

Obamacare มีข้อกำหนดว่าบริษัทประกันไม่สามารถปฏิเสธผู้ทำประกันด้วยเงื่อนไขด้านสุขภาพก่อนหน้านั้น หรือเพราะว่าคนเหล่านั้นเป็นผู้มีรายได้น้อย นอกจากนั้นผู้ประกอบการต้องช่วยประกันสุขภาพให้ลูกจ้างด้วย

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ค่าใช้จ่ายเรื่องการรักษาพยาบาลในอเมริกาสูงขึ้น ทำให้เบี้ยประกันสูงขึ้น ผู้ประกอบการขนาดเล็กเกรงว่าจะไม่สามารถรับภาระค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้นในด้านนี้ไหวในอนาคต แม้จะได้ส่วนลดทางภาษีจากการทำประกันให้ลูกจ้างก็ตาม

ด้านตัวแทนของพรรค Republican เช่น ส.ส. Paul Ryan กล่าวว่า รัฐบาลไม่ควรบังคับประชาชนเรื่องการประกันสุขภาพ เขาบอกว่าภาระด้านงบประมาณของกฎหมาย Obamacare จะทำให้ประเทศขาดดุลงบประมาณต่อไปอย่างไม่มีที่สิ้นสุด

การเผชิญหน้าทางการเมืองขณะนี้เกิดขึ้นเพราะฝ่าย Democrat ต้องการให้กฎหมายงบประมาณบรรจุเรื่อง Obamacare ลงไปด้วย แต่ฝ่าย Republican เห็นว่าไม่ควรทำเช่นนั้น และเสนอให้ชะลอการพิจารณาไปก่อน

หากไม่สามารถตกลงกันได้โดยเร็ว หน่วยงานสหรัฐจะไม่มีงบประมาณสำหรับปีงบประมาณที่จะเริ่มขึ้นวันที่ 1 ตุลาคม และหลายแห่งจะต้องหยุดการให้บริการชั่วคราว

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย Katherine Gypson /เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท
XS
SM
MD
LG