ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปธน. Obama กำลังมีปัญหาพร้อมกันหลายเรื่อง แต่อดีตเจ้าหน้าที่ White House บอกว่าเป็นเรื่องปกติสำหรับปธน. ที่ดำรงตำแหน่งต่อเป็นสมัยที่สอง


กรณีอื้อฉาวที่นักวิเคราะห์มองว่าอาจส่งผลกระทบปธน. Obama มากที่สุดขณะนี้ คือ เรื่องการตรวจสอบกลุ่มองค์กรที่ยื่นคำร้องขอยกเว้นภาษี โดยสนง. สรรพากรมุ่งเป้าสอบถามอย่างละเอียดไปที่กลุ่มที่เกี่ยวโยงกับกลุ่ม Tea Party และที่มีคำว่า Patriot อยู่ในชื่อ

สนง. สรรพากรยอมรับว่าได้ทำเช่นนั้นจริง ซึ่งทำให้การอนุมัติสถานภาพเป็นไปอย่างเชื่องช้า กลุ่มเล็กๆหลายกลุ่มต้องปิดตัวลงในช่วงการหาเสียงเลือกตั้งปธน. ปลายปีที่แล้ว

ตามกม. สหรัฐ กลุ่มองค์กรที่ทำงานการกุศล งานศาสนา การศึกษาและวัฒนธรรมสามารถยื่นคำร้องของสถานภาพดังกล่าวได้ตามมาตรา 501 (c)(4) กิจกรรมทางการเมืองรวมทั้งการล้อบบี้ก็ทำได้ แต่ต้องไม่เป็นกิจกรรมหลัก ที่สำคัญคือจะต้องไม่ดำเนินการเพื่อหรือคัดค้านผู้สมัครรับเลือกตั้ง

สมาชิกรัฐสภาสหรัฐ โดยเฉพาะสมาชิกพรรค Republican มีความขุ่นเคืองมากและกล่าวว่าจะดำเนินการสืบสวนจนถึงที่สุด

อีกเรื่องหนึ่งที่ทำให้ทำเนียบ White House ตกเป็นฝ่ายรับ คือกรณีผู้ก่อการร้ายโจมตีสถานกงศุลในนคร Benghazi ในประเทศลิเบีย และสังหารเจ้าหน้าที่สหรัฐ 4 คน

เรื่องนี้เป็นข่าวในช่วงการหาเสียงเลือกตั้งปธน. ในปีที่แล้ว โดยฝ่ายที่โจมตี กล่าวหาว่า มีการกลบเกลื่อนปิดบังการตัดสินใจของฝ่ายบริหาร เมื่อวันพุธ ทำเนียบ White House เปิดเผยอีเมล 100 หน้าที่แสดงการสื่อสารติดต่อในเรื่องนี้ระหว่างหน่วยงานต่างๆ รวมทั้ง CIA กระทรวงการต่างประเทศและทำเนียบ White House

เรื่องที่สามเป็นเรื่องที่กระทรวงยุติธรรมมีจดแหมายแจ้งให้สำนักข่าว Associated Press (AP) รับทราบว่า ทางกระทรวงได้ยึกประวัติการใช้โทรศัพท์ของสนข. AP อย่างลับๆเป็นสองเดือน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการสืบสวนเรื่องการปล่อยข่าวรั่วไหล

นักวิเคราะห์ John Fortier ให้ความเห็นว่า เรื่องที่ดูจะมีผู้คนกล่าวประนามกันมากที่สุดคือเรื่องสรรพากร แต่ไม่คิดว่าจะส่งผลเสียอย่างจริงจังต่อปธน. Obama เขาให้ความเห็นว่า ทั้งสองฝ่าย คือรัฐสภาและทำเนียบ White House มีงานสำคัญๆ เช่น การปฏิรูปการเข้าเมือง ที่จะต้องร่วมมือกัน

ในอีกด้านหนึ่ง นาย Ken Duberstein อดีตหัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ประจำทำเนียบ White House บอกว่า ปธน. สองสมัยมักจะมีปัญหาในปีที่ 5 หรือ 6 ของการทำงาน แต่ถ้าไม่มีความสัมพันธ์ที่ดีกับรัฐสภาและประชาชนแล้ว ก็จะไม่มีที่หลบภัย
XS
SM
MD
LG