ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้หญิงอเมริกันสนับสนุนปธน.Obama มากกว่า แต่ผู้ชายอเมริกันสนับสนุนนาย Romney มากกว่า


ปธน.Obama มีคะแนนนิยมนำนาย Romney 49-45 ก่อนการโต้วาทีวันพุธ โดยปธน.Obama ได้คะแนนนิยมในหมู่ผู้หญิงมากกว่านาย Romney 18 จุด ส่วนนาย Romney ได้คะแนนนิยมในหมู่ผู้ชายมากกว่า 10 จุด

LINK TO เกร็ดความรู้เรื่องการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ
APTOPIX Presidential Debate
APTOPIX Presidential Debate
ผลการสำรวจคะแนนนิยมล่าสุดของมหาวิทยาลัย Quinnipiac ชี้ให้เห็นว่า ปธน.Barack Obama มีคะแนนนำหน้านาย Mitt Romney 49% – 45%

คุณ Peter Brown หัวหน้าสถาบันจัดทำผลสำรวจของ มหาวิทยาลัย Quinnipiac ชี้ว่าคะแนนเสียงของ ปธน. Obama ที่เพิ่มขึ้นในช่วงหลังๆนั้น ส่วนใหญ่มาจากเสียงของผู้มีสิทธิเลือกตั้งผู้หญิง โดยปธน.Obama ได้คะแนนนิยมในหมู่ผู้หญิงมากกว่านาย Romney 18 จุด ส่วนนาย Romney ได้คะแนนนิยมในหมู่ผู้ชายมากกว่าปธน.Obama เกิน 10 จุด โดยคาดว่าจะมีผู้มีสิทธิเลือกตั้งผู้หญิงออกมาใช้สิทธิมากกว่าผู้ชาย

ผลการสำรวจคะแนนครั้งนี้ดูจะไม่เป็นใจให้กับนาย Mitt Romney ก่อนหน้าการโต้วาทีหรือ Debate ครั้งแรกของผู้สมัครทั้งคู่ในวันพุธนี้ ดังนั้นหัวหน้าสถาบันจัดทำผลสำรวจมหาวิทยาลัย Quinnipiac จึงเชื่อว่านาย Romney มีเรื่องที่ต้องทำให้ได้ในการโต้วาที คือการพยายามสร้างความเปลี่ยนแปลงในผลคะแนนของตน

คุณ Peter Brown ชี้ว่าเนื่องจากปธน.Obama มีคแนนนำอยู่แล้ว จึงแทบไม่ต้องคาดหวังอะไรมากนัก เพียงแต่รักษาระยะห่างของคะแนนนิยมไว้ให้ได้หรือทำให้เสมอตัวก็พอ ผิดกับนาย Romney ที่ต้องพยายามโน้มน้าวให้ผู้ที่ยังไม่สนับสนุนตนเปลี่ยนใจให้ได้

ด้านคุณ Allan Lichtman ผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์จาก American University ชี้ว่า จากสถิติในอดีตเห็นได้ว่าเป็นเรื่องยากที่ผู้สมัครที่มีคะแนนนิยมตามหลังจะสามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงจนกลับขึ้นมาเป็นผู้นำได้ภายหลังการโต้วาที

นักวิเคราะห์ผู้นี้ยกตัวอย่างการเลือกตั้งปี ค.ศ 2004 ซึ่งนาย John Kerry ตัวแทนพรรคเดโมแครตในเวลานั้นมีคะแนนตามหลังอดีตปธน.George W. Bush ตัวแทนพรรครีพับลิกันเวลานั้น และแม้นาย Kerry สามารถเอาชนะได้ในการโต้วาทีทั้ง 3 ครั้ง แต่เขาก็ยังคงพ่ายแพ้ในการเลือกตั้ง ซึ่งคุณ Allan Lichtman เชื่อว่าสถานการณ์ของนาย Mitt Romney ก็คงไม่ต่างจากนาย John Kerry เช่นกัน
XS
SM
MD
LG