ลิ้งค์เชื่อมต่อ

บทวิเคราะห์ข้อถกเถียงว่าด้วย 'สิทธิ์พกพาปืน' หรือ “ภัยคุกคาม"ในอเมริกา


Poll Gun Rights
Poll Gun Rights

คองเกรสหญิงสหรัฐฯ เรียกกลุ่มหนุนสิทธิ์พกพาปืนว่าเป็น “ภัยในประเทศ’’

ในข้อความที่โพสต์ทางทวิตเตอร์ นางแคธลีน ไรส์ วุฒิสมาชิกหญิงพรรคเดโมเครต เเห่งนิวยอร์ค เขียนว่า "ดิฉันอยากจะพูดว่าสมาคมปืนไรเฟิลเเห่งชาติ กับโฆษกหญิง ดาน่า เเลช กำลังกลายเป็นภัยคุกคามความมั่นคงภายในประเทศอย่างรวดเร็ว ภายใต้การนำของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และเราไม่สามารถละเลยเรื่องนี้ได้"

วุฒิสมาชิกไรส์ แสดงความคิดเห็นดังกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว เป็นการตอบโต้ข้อความที่โพสต์ก่อนหน้าที่วุฒิสมาชิกหญิงกล่าวหาว่า สมาคมปืนไรเฟิลแห่งชาติลำเอียงต่อคนกลุ่มน้อย เพราะทางสมาคมล้มเหลวในการสนับสนุนชายผิวดำคนหนึ่งที่ถูกตำรวจยิงเสียชีวิต ขณะถูกตำรวจสั่งให้หยุดรถเพื่อตรวจเมื่อปี ค.ศ. 2016

ในข้อความที่โพสต์ทางทวิตเตอร์ก่อนหน้านั้น วุฒิสมาชิกไรส์เขียนตอบโต้โฆษกสมาคมปืนไรเฟิลเเห่งชาติว่า ถ้าหากชายผิวขาวถูกตำรวจยิงเสียชีวิตขณะถูกตำรวจขอให้หยุดรถเพื่อตรวจ และเขามีใบอนุญาตพกพาอาวุธปืนตามกฏหมายกับกัญชาในรถ เธอสงสัยว่าสมาคมปืนไรเฟิลเเห่งชาติจะปิดปากเงียบหรือไม่

เธอบอกว่าทางสมาคมต่างหากที่โกหก

ข้อความแรกที่วุฒิสมาชิกไรส์โพสต์ เป็นการเเสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเสียชีวิตของนายฟิลเเลนโด คาสตีล เพราะถูกตำรวจยิงขณะถูกหยุดรถตรวจเมื่อปีที่เเล้วในรัฐมินเนสโซต้า หลังจากที่เขาบอกกับตำรวจว่าตนมีใบอนุญาตพกพาปืนตามกฏหมาย

ทางสมาคมปืนไรเฟิลแห่งชาติถูกวิจารณ์อย่างหนักหลังเกิดเหตุ เพราะหลายคนมองว่าทางสมาคมไม่ทำตามอย่างข้อผูกมัดในการปกป้องผู้ถืออาวุธปืนอย่างถูกกฏหมาย

แต่โฆษกของสมาคม ดาน่า เเลช กล่าวว่าทางสมาคมปืนไรเฟิลแห่งชาติไม่ได้ออกมาแถลงการณ์ใดๆ ในนามของนายคาสตีลในตอนนั้น เพราะว่าเขามีกัญชาในครอบครองตอนถูกตำรวจยิงเสียชีวิต ซึ่งเเลชบอกว่าเขาละเมิดกฏหมาย

สมาคมปืนไรเฟิลเเห่งชาติเป็นสมาคมหลักที่สนับสนุนสิทธิ์การครอบครองและการพกพาอาวุธปืนของอเมริกันชน นอกจากนี้ ชาวอเมริกันยังมีสิทธิ์ในการพกพาอาวุธปืนตามกฏหมายรัฐธรรมนูญสหรัฐฯ ฉบับเเก้ไขครั้งที่สองด้วย

สมาคมปืนไรเฟิลเเห่งชาติไม่เอ่ยถึงการเสียชีวิตของนายคาสตีลเป็นเวลานานเกือบหนึ่งปี จนกระทั่งเมื่อเดือนที่เเล้ว ดาน่า แลช โฆษกของสมาคมปืนไรเฟิลแห่งชาติปรากฏตัวทางซีเอ็นเอ็น เรียกเหตุการณ์นั้นว่าเป็น "โศกนาฏกรรมที่น่าจะหลีกเลี่ยงได้"

แลชได้ออกมาตอบโต้ต่อคำกล่าวหาของวุฒิสมาชิกไรส์ทางทวิตเตอร์ที่ว่าตนกับสมาคมปืนไรเฟิลเเห่งชาติกำลัง "กลายเป็นภัยคุกคามความมั่นคงในประเทศ" โดยเธอถามวุฒิสมาชิกไรส์ว่า เชื่อจริงหรือว่าสมาคมปืนไรเฟิลแห่งชาติเป็นภัยคุกคามที่รุนแรงกว่าแก๊งค์อาชญากรอเมริกาใต้ตามท้องถนนที่เรียกว่า MS-13

เมื่อสัปดาห์ที่เเล้ว เเลชและสมาคมปืนไรเฟิลแห่งชาติ ได้เปิดตัวโฆษณาชิ้นหนึ่งที่เธอโจมตีหนังสือพิมพ์นิวยอร์คไทม์สว่าเป็น "ข่าวปลอม" และบอกกับทางหนังสือพิมพ์ให้พิจารณาโฆษณานี้ว่าเป็นคำเตือน

เเลชกล่าวต่อนิวยอร์คไทม์สผ่านทางโฆษณาชิ้นนี้ว่า ทางสมาคมเอือมระอาเต็มทีที่หนังสือพิมพ์ปกป้องพรรคเดโมเครตที่เป็นเจ้านาย ไม่ยอมรับความเป็นจริง

ในปีนี้ ทางสมาคมปืนไรเฟิลแห่งชาติได้กล่าวโจมตีหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์กับหน่วยงานอื่นๆ ในโฆษณาหลายชิ้นของทางสมาคมที่มุ่งทำลายความน่าเชื่อถือของหนังสือพิมพ์เเละหน่วยงานเหล่านั้น และหาเเรงสนับสนุนเเก่ฝ่ายตน

(รายงานโดย Joshua Fatzick / เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว)

XS
SM
MD
LG