ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นานาชาติเรียกร้องให้เกาหลีเหนือเลิกล้มแผนที่จะยิงจรวดรัศมีทำการระยะไกลในอวกาศ


South Koreans watch a TV news program with a file footage about North Korea's rocket launch plans at Seoul Railway Station in Seoul, South Korea, Feb. 3, 2016.
South Koreans watch a TV news program with a file footage about North Korea's rocket launch plans at Seoul Railway Station in Seoul, South Korea, Feb. 3, 2016.

เกาหลีเหนือแจ้งสหประชาชาติว่าจะทดลองยิงจรวดส่งดาวเทียมขึ้นอวกาศเพื่อสังเกตการณ์โลก

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:45 0:00
Direct link

สหรัฐ ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ร่วมกันเรียกร้องให้เกาหลีเหนือเลิกล้มแผนที่จะยิงจรวดรัศมีทำการระยะไกลในอวกาศ โดยให้เหตุผลว่าเป็นการละเมิดมติของสหประชาชาติที่ห้ามเกาหลีเหนือพัฒนาขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์

เกาหลีเหนือแจ้งให้สหประชาชาติรับรู้แผนดังกล่าวในวันอังคาร โดยกล่าวว่า เป็นการยิงจรวดเพื่อส่งดาวเทียมขึ้นไปสังเกตการณ์โลก เกาหลีเหนือยืนกรานมาตลอดว่า ตนมีสิทธิ์อธิปไตยที่จะพัฒนาโครงการอวกาศและการยิงจรวด

แต่ญี่ปุ่น สหรัฐ และประเทศพันธมิตรอื่นๆ กล่าวหาว่า โครงการอวกาศของเกาหลีเหนือเป็นข้ออ้างเพื่อหลีกเลี่ยงข้อจำกัดของนานาชาติ

ในวันพุธ นายกรัฐมนตรี Shinzo Abe ของญี่ปุ่นมีคำสั่งให้ทางการทหารยิงจรวดใดๆก็ตามของเกาหลีเหนือ ที่เห็นว่าเป็นภัยคุกคามประเทศ ในขณะเดียวกัน เกาหลีใต้มีคำเตือนเกาหลีเหนืออย่างแข็งกร้าวถึงผลที่จะเกิดขึ้นตามมา

ส่วนจีน ซึ่งเป็นพันธมิตรของเกาหลีเหนือ กล่าวแสดงความห่วงกังวลอย่างยิ่ง และโฆษกของกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวว่าทางการจีนได้เรียกร้องให้เกาหลีเหนือแสดงความอดกลั้น

นักวิเคราะห์ให้ความเห็นว่า ทางเลือกทางการทูตสำหรับการแก้ไขปัญหาเรื่องเกาหลีเหนือมีน้อยมาก

และถึงแม้สหรัฐและจีนจะมีความเห็นร่วมกันว่า จะต้องมีมติอย่างเข้มแข็งเฉียบขาดต่อเกาหลีเหนือจากสหประชาชาติ แต่ก็มีความเห็นต่างกันในเรื่องมาตรการการลงโทษเกาหลีเหนือว่าควรจะมีความหนักเบามากน้อยแค่ไหน

สหรัฐเรียกร้องให้มีมาตรการลงโทษที่จะส่งผลกระทบเชิงลบทางเศรษฐกิจอย่างจริงจัง โดยรวมถึงมาตรการจำกัดการขนส่งทางเรือ ทางอากาศ และการค้าทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งรวมทั้งถ่านหินและเชื้อเพลิงด้วย

แต่จีน ซึ่งเป็นผู้ให้ความช่วยเหลือและเป็นคู่ค้ารายใหญ่ของเกาหลีเหนือ จะยอมให้มีมาตรการลงโทษคณะผู้นำของเกาหลีเหนือได้บ้าง แต่ตั้งเงื่อนไขว่าจะต้องกลับไปเจรจาระหว่างประเทศต่อ ในเรื่องการเลิกล้มโครงการอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ แลกกับความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจและรับประกันความมั่นคงให้เกาหลีเหนือด้วย

การเจรจาในเรื่องนี้หยุดชะงักไปในปี ค.ศ. 2009 เพราะเกาหลีเหนือถอนตัวออกไป

ในอีกด้านหนึ่ง นักวิเคราะห์เชื่อว่า แผนการยิงจรวดขึ้นสู่อวกาศของเกาหลีเหนือครั้งนี้ เป็นความพยายามของเปียงยางที่จะพัฒนาขีปนาวุธที่อาจมีสมรรถนะพอที่จะโจมตีสหรัฐได้ แต่นักวิเคราะห์ไม่คิดว่า สหรัฐหรือเกาหลีใต้จะชิงโจมตีเกาหลีเหนือทางอากาศตัดหน้า

ขณะเดียวกันเป็นที่เชื่อกันว่า เกาหลีเหนือมีจรวดทำในสหภาพโซเวียตมากกว่าหนึ่งพันลูก ที่อาจยิงไปถึงเกาหลีใต้และญี่ปุ่นได้ นอกจากนี้ เกาหลีเหนือยังมีพลูโทเนียมมากพอที่จะผลิตระเบิดนิวเคลียร์ได้ระหว่าง 8-12 ลูกด้วย

ในปีที่แล้ว ทางการทหารสหรัฐกล่าวแสดงความเชื่อว่า เกาหลีเหนือมีสมรรถนะที่จะผลิตหัวรบนิวเคลียร์ขนาดจิ๋วที่จะติดตั้งกับจรวดรัศมีทำการระยะไกล KN-08 ได้ด้วย แม้เกาหลีเหนือจะยังไม่เคยแสดงสมรรถนะที่ว่านี้ให้เห็นก็ตาม

XS
SM
MD
LG