ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ เน้นย้ำสนับสนุน 'เกาหลีใต้' รับมือภัยคุกคามจาก 'เกาหลีเหนือ'


U.S. Vice President Mike Pence, left, speaks as South Korea's acting President and Prime Minister Hwang Kyo-ahn listens during a joint news conference after their meeting in Seoul, South Korea, Monday, April 17, 2017.
U.S. Vice President Mike Pence, left, speaks as South Korea's acting President and Prime Minister Hwang Kyo-ahn listens during a joint news conference after their meeting in Seoul, South Korea, Monday, April 17, 2017.
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:39 0:00

รองประธานาธิบดี Mike Pence ของสหรัฐฯ กล่าวที่เกาหลีใต้เมื่อวันจันทร์ ย้ำความสนับสนุนที่สหรัฐฯ มีต่อเกาหลีใต้ 100% เพื่อรับมือกับภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ

รวมทั้งได้เน้นถึงความสัมพันธ์ซึ่งไม่อาจถูกทำลายลงได้ระหว่างสหรัฐฯ กับเกาหลีใต้ด้วย

โดยรองประธานาธิบดีสหรัฐฯ เตือนว่า "เกาหลีเหนือจะไม่ประสบความสำเร็จในการทดสอบความตั้งใจมุ่งมั่นของประธานาธิบดีทรัมป์ และสหรัฐฯ จะพิจารณาทางเลือกทุกอย่างที่มีอยู่ เพื่อให้คาบสมุทรเกาหลีปลอดอาวุธนิวเคลียร์" ​

พร้อมทั้งชี้ว่า วอชิงตันต้องการให้เกิดความมั่นคงระหว่างสองเกาหลีด้วยวิธีการอย่างสันติผ่านการเจรจา

สำนักข่าว AP รายงานว่า ภารกิจสำคัญของรองประธานาธิบดี ไมค์ เพนซ์ ครั้งนี้ คือการอธิบายต่อผู้นำของเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย และออสเตรเลียเกี่ยวกับนโยบายของสหรัฐฯ เพื่อใช้ความกดดันอย่างเต็มที่และการเกี่ยวข้องสัมพันธ์เพื่อสร้างแรงกดดันต่อรัฐบาลกรุงเปียงยาง

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดและเนื้อหาของนโยบายนี้

แต่ในสหรัฐฯ เอง ประธานาธิบดีทรัมป์ได้แสดงความพอใจเกี่ยวกับข้อเสนอของตนที่จะผ่อนคลายความกดดันด้านการค้าต่อจีน เพื่อแลกกับความช่วยเหลือจากปักกิ่งในการควบคุมโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

โดยประธานาธิบดีทรัมป์ได้ tweet ว่า "เหตุใดตนจึงควรจะเรียกจีนว่าเป็นผู้บิดเบือนค่าเงินหยวน ในขณะที่จีนกำลังทำงานร่วมกับสหรัฐฯ เพื่อแก้ปัญหาเกาหลีเหนือ"

ถึงแม้ว่าเท่าที่ผ่านมาประธานาธิบดี Trump มักจะเคยโจมตีจีนว่าเป็น currency manipulator หรือผู้บิดเบือนค่าเงินหยวนก็ตาม

ในช่วงปีใหม่ นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ประกาศว่าโครงการขีปนาวุธข้ามทวีปของตนใกล้ประสบความสำเร็จในขั้นสุดท้ายแล้ว

และถึงแม้ในช่วงสิบปีที่ผ่านมา เกาหลีเหนือจะถูกมาตรการลงโทษจากสหประชาชาติก็ตาม แต่กลุ่มประเทศตะวันตกก็ยังไม่มีแผนการที่ชัดเจนว่า ทำอย่างไรจึงจะสามารถบังคับให้เกาหลีเหนือปฏิบัติตาม หรือจะมีมาตรการจูงใจอย่างใดให้เกาหลีเหนือยอมร่วมมือได้

XS
SM
MD
LG