ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิเคราะห์ชี้ว่าเกาหลีเหนือแสดงความชัดเจนว่าต้องการเป็นประเทศที่มีอาวุธนิวเคลียร์ ขณะที่อิหร่านรอดูว่าสหรัฐจะตอบโต้เปียงยางอย่างไร


หลังจากเกาหลีเหนือทดสอบเทคโนโลยีอีกครั้งเป็นครั้งที่สามในวันอังคาร นักวิเคราะห์ชี้ว่าเกาหลีเหนือแสดงความชัดเจนว่าต้องการเป็นประเทศที่มีอาวุธนิวเคลียร์ ขณะที่อิหร่านรอดูว่าสหรัฐจะตอบโต้เปียงยางอย่างไร นอกจากนั้นนักวิเคราะห์มองว่าหากสหรัฐไม่ลงโทษเกาหลีเหนือ อิหร่านจะมองเห็นทางสะดวกหากกรุงเตหรานเดินหน้าพัฒนานิเคลียร์อย่างต่อเนื่อง

อดีตเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ Mitchell Reiss กล่าวว่าการทดลองใต้ดินของเกาหลีเหนือครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจของกรุงเปียงยางที่จะเดินสู่จุดที่มีทั้งอาวุธนิวเคลียร์และเทคโยโลยีขีปนาวุทธไปพร้อมๆกัน ซึ่งเป็นภัยต่อสหรัฐและพันธมิตรในทวีปเอเชียอย่างมาก

นักวิเคราะห์ Bruce Klingner ผู้ที่ศึกษาด้านเกาหลีเหนือกับหน่วยงานข่าวกรองกลางสหรัฐหรือ CIA กล่าวว่าอเมริกากำลังถูกท้าทายมากขึ้นเรื่อยๆจากเกาหลีเหนือ โดยเฉพาะอย่างยิ่งตั้งแต่กรุงเปียงยางสามารถยิงจรวดพิสัยไกลสำเร็จในเดือนธันวาคม

เขากล่าวว่าเกาหลีใต้สามารถเก็บเศษของจรวดจากเกาหลีเหนือได้ใต้ทะเลและประเมินว่า จรวดในครั้งที่มีการทดลองในเดือนธันวาคมสามารถยิงได้ไกลถึง 9,500 ถึง 16,000 กิโลเมตร นั่นเท่ากับว่าสามารถยิงได้ไกลถึงส่วนที่เป็นแผ่นดินใหญ่ของสหรัฐ

เกาหลีเหนืออ้างว่าในการทดสอบวันอังคาร เจ้าหน้าที่ใช้อุปกรณ์นิวเคลียร์ที่เบาและมีขนาดเล็กและมีการระเบิดที่รุนแรงขึ้น โดยมีระดับความรุนแรงอยู่ระหว่าง 6 ถึง 7 กิโลตัน ซึ่งมากกว่าการทดลอง 2 ครั้งก่อนในปี ค.ศ. 2006 และ 2009 แต่ยังน้อยกว่าศักยภาพของสหรัฐมากกว่า 100 เท่า

นอกจากนั้นกรุงเปียงยางบอกด้วยว่าเทคโนโลยีของตนมีความหลากหลายมากขึ้น ซึ่งทำให้หลายฝ่ายสงสัยว่าเกาหลีเหนือสามารถผลิตนิวเคลียร์จากยูเรเนียมได้ ซึ่งต่อยอดมาจากโครงการพลูโตเนียมที่ทำอยู่เดิม หากเป็นจริงเกาหลีเหนือจะพัฒนาระเบิดนิวเคลียร์ได้มากกว่า 6 ถึง 8 ลูกที่หลายฝ่ายเคยคาดไว้

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย Mark Snowiss /เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท
XS
SM
MD
LG