ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สื่อญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ยืนยันว่าเกาหลีเหนือเริ่มเคลื่อนย้ายจรวดขีปนาวุธไปบริเวณฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิกแล้ว


รมต.ว่าการกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ Kim Kwan-Jin กล่าวต่อสมาชิกรัฐสภาเกาหลีใต้ในวันพฤหัสบดีว่า เกาหลีเหนือได้เคลื่อนย้ายจรวดขีปนาวุธไปยังฝั่งตะวันออกของคาบสมุทรเกาหลี แต่ รมต. Kim ระบุว่าไม่น่าจะใช่จรวดขีปนาวุธพิสัยไกลแบบใหม่ที่สามารถยิงไปถึงแผ่นดินใหญ่ของอเมริกาได้อย่างที่เกาหลีเหนือกล่าวอ้าง และว่ายังไม่ทราบเหตุผลของการเคลื่อนย้ายจรวดดังกล่าว ซึ่งอาจเป็นแค่การฝึกซ้อมรบก็เป็นได้

อย่างไรก็ตามสื่อมวลชนต่างชาติยังคงให้รายละเอียดแตกต่างกันในเรื่องนี้ โดยนสพ. Asahi ของญี่ปุ่นรายงานว่าดาวเทียมสอดแนมของสหรัฐสามารถจับภาพจรวดขีปนาวุธพิสัยไกล KN-08 ของเกาหลีเหนือขณะกำลังถูกเคลื่อนย้ายทางรถไฟ แต่ทางสื่อของเกาหลีใต้ระบุว่าเป็นจรวดพิสัยกลางแบบ Musudan หรือ BM-25 ซึ่งมีระยะทำการราว 3,000 กม.และสามารถบรรจุหัวรบนิวเคลียร์ได้ ซึ่งหมายความว่าอยู่ในระยะที่สามารถโจมตีเกาหลีใต้หรือญี่ปุ่นได้ แต่ไปไม่ไกลถึงแผ่นดินใหญ่ของสหรัฐ

ทางด้านเกาหลีเหนือได้กระจายเสียงคำแถลงของนายทหารเสนาธิการกองทัพเกาหลีเหนือเพื่อปลุกระดมประชาชนในช่วงหน้าสิ่วหน้าขวานของการเกิดสงครามบนคาบสมุทรเกาหลี คำแถลงผ่านทางวิทยุในกรุงเปียงยางกล่าวว่ากิจกรรมทางทหารของสหรัฐกำลังจะทำให้เกิดสงครามบนคาบสมุทรเกาหลี และว่ารัฐบาลสหรัฐได้มีคำเตือนอย่างเป็นทางการมาแล้วว่าจะใช้นโยบายเป็นปรปักษ์กับเกาหลีเหนือรวมทั้งการข่มขู่เปียงยางด้วยอาวุธนิวเคลียร์ คำแถลงดังกล่าวยังบอกด้วยว่ากองทัพเกาหลีเหนือได้รับอนุบัติขั้นสุดท้ายให้เริ่มการโจมตีด้วยอาวุธนิวเคลียร์ที่ใช้เทคโนโลยีล้ำยุค น้ำหนักเบาและขนาดเล็กลง

เมื่อวานนี้ รมต.กลาโหมสหรัฐ Chuck Hagel กล่าวกับนักศึกษาที่วิทยาลัยการป้องกันประเทศในกรุงวอชิงตันว่า กระทรวงกลาโหมสหรัฐถือคำขู่ของเกาหลีเหนือเป็นเรื่องจริงจัง และขอให้เกาหลีเหนือยุติพฤติกรรมที่อาจก่อให้เกิดความรุนแรงบนคาบสมุทรเกาหลี

รมต.Hagel กล่าวว่าเกาหลีเหนือสามารถเลือกหนทางแห่งสันติภาพซึ่งจะเป็นประโยชน์มหาศาลแก่ประชาชนเกาหลีเหนือเอง แทนที่จะใช้พฤติกรรมก้าวร้าวหรือข่มขู่ประเทศอื่นด้วยอาวุธนิวเคลียร์ โดยเมื่อวานนี้กองทัพสหรัฐเพิ่งประกาศการติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธแบบใหม่บนเกาะกวมในมหาสมุทรแปซิฟิกเพื่อตอบสนองต่อคำขู่ของเกาหลีเหนือแล้ว

ในขณะเดียวกัน เกาหลีเหนือยังคงห้ามคนงานชาวเกาหลีใต้หรือสินค้าต่างๆเข้าไปในเขตอุตสาหกรรมเคซองเป็นวันที่ 2 พร้อมขู่ว่าจะปิดเขตอุตสาหกรรม แห่งนี้อย่างถาวร แม้จะเป็นแหล่งจ้างงานและแหล่งรายได้สำคัญของเกาหลีเหนือ
XS
SM
MD
LG