ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักเขียนขาวแทนซาเนียคว้ารางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรม 2021 


Tanzanian writer Abdulrazak Gurnah gestures as he poses for a photo at his home in Canterbury, England, Oct. 7, 2021.
Tanzanian writer Abdulrazak Gurnah gestures as he poses for a photo at his home in Canterbury, England, Oct. 7, 2021.

รางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรม ประจำปี ค.ศ. 2021 ตกเป็นของนักเขียนชาวแทนซาเนีย อับดุลราซัก เกอร์นาห์ (Abdulrazak Gurnah) จากผลงานการประพันธ์นวนิยายที่พรรณนาถึงประสบการณ์การเป็นผู้ลี้ภัย และผลกระทบจากยุคล่าอาณานิคมที่มีต่อวัฒนธรรมแอฟริกัน

เลขาธิการสถาบันแห่งชาติสวีเดน แมตส์ เฮล์ม ประกาศผู้ได้รับรางวัลสาขาวรรณกรรม ที่สำนักงานใหญ่ในกรุงสตอกโฮล์ม โดยระบุว่า ผลงานของเกอร์นาห์ได้รับรางวัลเพราะสามารถบ่งบอกถึงผลพวงของการล่าอาณานิคมและชะตากรรมของผู้ลี้ภัยที่ตกอยู่ท่ากลางวัฒนธรรมและถิ่นที่อยู่ต่าง ๆ ได้อย่างชัดเจน

อับดุลราซัก เกอร์นาห์ เกิดเมื่อปี ค.ศ. 1948 และเติบโตมาบนเกาะซันซิบาร์ในมหาสมุทรอินเดีย เขาเดินทางมาถึงอังกฤษในช่วงปลายทศวรรษ 1960 ในสถานะผู้ลี้ภัย

เกอร์นาห์เริ่มงานเขียนตั้งแต่อายุ 21 ปี และมีผลงานเป็นนวนิยาย 10 เรื่อง และเรื่องสั้นอีกหลายเรื่อง รวมทั้งผลงานล่าสุดที่ได้รับการยกย่องอย่างมากเรื่อง “Afterlives” ที่ตีพิมพ์เมื่อปีที่แล้ว

เกอร์นาห์ จะได้รับเงินรางวัล 1 ล้านยูโร (1.1 ล้านดอลลาร์) เท่ากับผู้ชนะรางวัลโนเบลในสาขาอื่น ๆ

เมื่อต้นสัปดาห์นี้ มีการประกาศผลรางวัลโนเบลไปแล้วสามสาขาด้วยกัน คือ สาขาการแพทย์ สาขาฟิลิกส์ และสาขาเคมี ส่วนสาขาสันติภาพจะประกาศในวันศุกร์นี้ และปิดท้ายด้วยสาขาเศรษฐศาสตร์ที่จะประกาศในวันจันทร์ที่ 11 ตุลาคม

สำหรับพิธีมอบรางวัลอย่างเป็นทางการจะมีขึ้นในเดือนธันวาคม โดยปีนี้จะเป็นการผสมผสานระหว่างพิธีมอบรางวัลแบบออนไลน์กับงานที่มีผู้เข้าร่วมจริง

(ข้อมูลบางส่วนจากสำนักข่าวรอยเตอร์)

XS
SM
MD
LG