ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไม่ต้องถึงมือญี่ปุ่น! สส.นอร์เวย์ เสนอชื่อ "ทรัมป์" ชิงโนเบลสันติภาพ


FILE - President Donald Trump meets with Japanese Prime Minister Shinzo Abe in the Oval Office of the White House in Washington, June 7, 2018.
FILE - President Donald Trump meets with Japanese Prime Minister Shinzo Abe in the Oval Office of the White House in Washington, June 7, 2018.

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ ได้รับการเสนอชื่อเข้ารับการพิจารณารางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ จาก 2 ส.ส. นอร์เวย์ ขณะที่นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ แห่งญี่ปุ่น ยังไม่เปิดเผยอย่างเป็นทางการเรื่องการเสนอชื่อผู้นำสหรัฐฯ เข้าชิงโนเบลสันติภาพประจำปีนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า ส.ส. ทั้ง 2 คน ได้แก่ นายเปอร์-วิลลี อามุดเซน (Per-Willy Amundsen) อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมของนอร์เวย์ และนายคริสเตียน ไทบริง-จีเจดด์ (Christian Tybring-Gjedde) ซึ่งสังกัดพรรคแนวทางอนุรักษ์นิยมของนอร์เวย์ จากผลงานการเจรจาสันติภาพกับเกาหลีเหนือในวิธีการของทรัมป์

โดยจดหมายจาก 2 ส.ส. นอร์เวย์ ส่งออกไปเมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว หลังจากการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กับนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เมื่อ 12 มิถุนายนปีที่แล้ว ที่ผ่อนคลายความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี รวมทั้งมีบทบาทต่อการยุติโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ส่วนความเป็นไปได้ที่จะได้รับรางวัลนั้นขึ้นอยู่กับการเจรจาครั้งต่อไปที่จะมีขึ้นปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้

ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ แห่งญี่ปุ่น ตกเป็นประเด็นหลังจากไม่ออกมาเปิดเผยอย่างเป็นทางการว่าตนได้เสนอชื่อประธานาธิบดีทรัมป์ เข้ารับการพิจารณารางวัลโนเบลสาขาสันติภาพในปีนี้ แต่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้เปิดเผยล่วงหน้าไปในการแถลงข่าวเมื่อวันศุกร์ ว่านายกฯญี่ปุ่น ได้เขียนจดหมายความยาว 5 หน้ากระดาษ ส่งถึงคณะกรรมการพิจารณารางวัลโนเบล เพื่อเสนอชื่อประธานาธิบดีทรัมป์ เข้าชิงโนเบลสันติภาพ

รางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ค่อนข้างหลากหลายในแง่ของผู้ที่ได้รับการพิจารณา ซึ่งอาจจะเป็นบุคคลทางการเมือง ผู้นำแห่งรัฐ อาจารย์มหาวิทยาลัยสาขาประวัติศาสตร์ รัฐศาสตร์ หรือสาขากฏหมาย รวมทั้งอดีตผู้ได้รับรางวัลโนเบลก็มีสิทธิ์ได้รับการพิจารณาด้วย

กำหนดการวันสุดท้ายในการส่งรายชื่อผู้เข้าชิงโนเบลสาขาสันติภาพในปีนี้ คือวันที่ 31 มกราคมนี้ และจะประกาศผลในวันที่ 11 ตุลาคม 2562

XS
SM
MD
LG