ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ครั้งแรกในรอบหลายปี! ‘เดนมาร์ก’ ไม่พบการปล้นธนาคารแม้แต่คดีเดียว


DANSKE BK-MONEYLAUNDERING/
DANSKE BK-MONEYLAUNDERING/

เป็นครั้งแรกในรอบหลายปี ที่เดนมาร์กไม่พบรายงานการปล้นธนาคารเลยแม้แต่คดีเดียว เมื่อปี 2022 ที่ผ่านพ้นมาหมาด ๆ อันเป็นผลสืบเนื่องจากรูปแบบสังคมไร้เงินสดของประเทศในกลุ่มนอร์ดิก ตามรายงานของเอพี

สหภาพพนักงานธนาคารของเดนมาร์ก ยินดีต่อข่าวที่ว่าเมื่อปี 2022 ที่ผ่านมา เดนมาร์กเป็นประเทศที่ปลอดเหตุปล้นธนาคาร โดยโฆษกสหภาพพนักงานธนาคารของเดนมาร์ก สตีน ลุนด์ โอลเซน ระบุในแถลงการณ์เมื่อวันอังคารว่า “เป็นเรื่องที่น่ามหัศจรรย์อย่างยิ่ง เนื่องจาก (การโจรกรรมชิงทรัพย์) ได้สร้างความตึงเครียดอย่างยิ่งให้กับพนักงานที่ได้รับผลกระทบในทุก ๆ ครั้งที่ (การปล้น) เกิดขึ้น”

ธุรกรรมการเงินที่ใช้เงินสดสำหรับแดนโคนม กลายเป็นเรื่องอันล้าสมัยไปแล้ว เมื่อชาวเดนมาร์กหันมาใช้บัตรเครดิตและการทำธุรกรรมการเงินออนไลน์บนสมาร์ทโฟนกันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน

สมาคมการธนาคารเดนมาร์ก หรือ Finance Denmark ระบุด้วยว่า มีธนาคารเพียง 20 แห่งในประเทศ ที่มีการถือครองเงินสดในธนาคาร และจำนวนสาขาธนาคารทั่วประเทศลดลงจากระดับ 219 แห่ง เมื่อปี 1991 เหลือเพียง 56 แห่ง ในปี 2021

ในรายงานข่าวเปิดเผยว่า การถอนเงินสดในเดนมาร์กลดลงราว 75% ทุกปี ในระยะ 6 ปีที่ผ่านมานี้

Finance Denmark เผยว่า ย้อนกลับไปเมื่อปี 2000 เดนมาร์กมีรายงานเหตุปล้นธนาคาร 221 แห่ง แต่ในปี 2021 มีคดีปล้นแบงค์เพียงแค่ 1 คดีเท่านั้น

ในช่วงเริ่มต้น เหล่าโจรเปลี่ยนกลยุทธ์จากการปล้นธนาคารตามสาขาต่าง ๆ มาเป็นการจี้ชิงทรัพย์หน้าตู้เอทีเอ็ม โดยการปล้นเงินหน้าตู้เอทีเอ็มอยู่ในระดับสูงสุดเมื่อปี 2016 ที่จำนวน 18 คดี ก่อนที่การชิงทรัพย์ในรูปแบบดังกล่าวจะกลายเป็นศูนย์ อันเป็นผลจากเทคโนโลยีรักษาความปลอดภัยที่ดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม ทาง Finance Denmark บอกว่า รูปแบบการโจรกรรมในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ได้เปลี่ยนแปลงมาเป็นการหลอกลวงเงินผู้คนบนโลกออนไลน์แทน

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG