ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ ประณาม 'การใช้กำลังเกินกว่าเหตุ' สังหารผู้ประท้วงในไนจีเรีย


Police officers detain a protester at the Lekki toll gate in Lagos, Nigeria. After 13 days of protests against alleged police brutality, authorities have imposed a 24-hour curfew in Lagos.
Police officers detain a protester at the Lekki toll gate in Lagos, Nigeria. After 13 days of protests against alleged police brutality, authorities have imposed a 24-hour curfew in Lagos.

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ มีแถลงการณ์ประณามการใช้กำลังปราบปรามผู้ประท้วงในเมืองลากอส เมืองใหญ่ที่สุดของไนจีเรีย หลังจากที่มีรายงานว่ากองกำลังรักษาความมั่นคงของไนจีเรียได้ยิงสังหารผู้ประท้วงอย่างน้อย 12 คนเมื่อสองวันที่แล้ว

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ไมค์ พอมเพโอ ระบุในแถลงการณ์ว่า "สหรัฐฯ ยินดีที่มีการตรวจสอบการใช้กำลังเกินกว่าเหตุของทหารไนจีเรีย และผู้ที่เกี่ยวข้องควรถูกนำตัวมาลงโทษภายใต้กฎหมายของไนจีเรีย

เมื่อคืนวันพุธ รองประธานาธิบดีไนจีเรีย เยมี โอซินบาโจ ทวีตแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต พร้อมสัญญาว่าจะนำผู้ที่ยิงสังหารผู้ประท้วงบริเวณด่านเก็บเงินค่าผ่านทาง เลกกี (Lekki) ในเมืองลากอส มาลงโทษ

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีมูฮัมมาดู บูฮารี ยังคงไม่ออกมาแสดงความเห็นใด ๆ ต่อเหตุการณ์การปราบปรามผู้ประท้วงเมื่อวันอังคาร มีเพียงแต่เรียกร้องให้ประชาชนอยู่ในความสงบและสัญญาว่าจะปฏิรูประบบตำรวจของไนจีเรีย

ด้านองค์กรสิทธิมนุษยชน Amnesty International รายงานในวันพุธว่า มีประชาชนไนจีเรียเสียชีวิต 38 คนในคืนวันอังคาร และคาดว่ามีอีกอย่างน้อย 56 คนที่ถูกสังหารในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา

Amnesty International ยังเรียกร้องให้มีการตรวจสอบเหตุการณ์ทหารยิงสังหารประชาชนที่ด่านเก็บค่าผ่านทางเลกกี รวมทั้งใครที่เป็นผู้สั่งการ แต่ทางกองทัพไนจีเรียออกมาปฏิเสธความรับผิดชอบในกรณีดังกล่าว รวมทั้งทวีตข้อความปฏิเสธรายงานข่าวเหล่านั้น โดยระบุว่าเป็น "ข่าวปลอม"

การประท้วงในไนจีเรียเริ่มต้นขึ้นเมื่อเกือบสองสัปดาห์ก่อน เมื่อผู้ประท้วงได้ออกมาประณามการกระทำของหน่วยตำรวจพิเศษต่อต้านการลักทรัพย์ (Special Anti-Robbery Squad หรือ SARS) หลังจากที่มีวิดีโอแสดงให้เห็นชายผู้หนึ่งกำลังถูกเจ้าหน้าที่ของ SARS รุมทำร้าย

ที่ผ่านมา หน่วยพิเศษดังกล่าวถูกกล่าวหาหลายครั้งเรื่องการใช้อำนาจในทางที่ผิด ล่วงละเมิด คุกคาม ลักพาตัว ทำทารุณ และฆาตกรรมอำพราง

การประท้วงได้ลุกลามภายใต้ #EndSars ทำให้รัฐบาลตัดสินใจยุบหน่วยตำรวจพิเศษนี้ แต่การชุมนุมยังคงมีอยู่ต่อไปเพื่อเรียกร้องให้มีการปฏิรูปวงการตำรวจทั้งหมดและยุติปัญหาการคอร์รัปชั่นในไนจีเรีย

XS
SM
MD
LG