ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทำไม Nollywood หรืออุตสาหกรรมภาพยนตร์ของ Nigeria จึงเป็นที่นิยมอย่างสูงในแอฟริกา


Nollywood
Nollywood
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:59 0:00
Direct link

อุตสาหกรรมภาพยนตร์ของ Nigeria หรือเรียกกันง่ายๆ ว่า Nollywood ถือกำเนิดเมื่อราวๆ 20 ปีที่แล้ว และกำลังเป็นนิยมอย่างมากทั่วแอฟริกา

และแม้ว่าเงินลงทุนจะยังมีไม่มาก ทำให้กำหนดการถ่ายทำค่อนข้างจะสั้นกระชับ แต่ผู้ที่อยู่ในวงการเต็มไปด้วยความหวังว่า อนาคตของ Nollywood สดใสมากทีเดียว คำถามก็คือจุดขายสำคัญคืออะไร ทำไมภาพยนตร์จาก Nollywood จึงเป็นที่นิยมชมชอบกันมากในแอฟริกา

F. Olu Michaels ผู้กำกับภาพยนตร์คนหนึ่งของ Nollywood บอกว่า ได้เห็นการเปลี่ยนแปลงอย่างมากในช่วงเวลา 16 ปีที่อยู่ในวงการ กล่าวคือ ผลงานที่มีออกมาเวลานี้ ดีขึ้นมาก เพราะถ้าไม่ดีก็จะไม่มีใครให้ความสนใจ

Nollywood ประสบปัญหาท้าทายอย่างเดียวกับที่ Nigeria เผชิญหน้า กล่าวคือ ความยากจน การขาดความมั่นคง การขาดแคลนไฟฟ้า และเงินทุน ทำให้ผลงานที่ผลิตออกมา อาจจะไม่รื่นตานัก

Olu Jacobs นักแสดงชายชื่อดังคนหนึ่งของ Nigeria บอกว่า โดยทั่วไป การถ่ายทำภาพยนตร์จะใช้เวลาระหว่าง 6 – 10 วันเป็นอย่างมาก เพราะมีต้นทุนน้อย แต่เขาบอกว่า จุดขายสำคัญของภาพยนตร์จาก Nollywood คือแนวเรื่องที่ผู้คนในแอฟริกามีความรู้สึกร่วมมากกว่าภาพยนตร์เกี่ยวกับแอฟริกาของ Hollywood ที่มักแสดงให้เห็นผืนแผ่นดินกว้างใหญ่ สัตว์ป่าหลากหลาย และความทุกข์ยากของชาวบ้าน

ในขณะที่ Bronze Mannuels นักแสดงนำฝ่ายหญิงของรายการโทรทัศน์ยอดนิยม ‘Remember Me’ บอกว่า นอกจาก Nollywood จะสร้างงานให้กับชาว Nigeria ราวๆ หนึ่งล้านคนแล้ว ยังให้โอกาสนักแสดงหนุ่มสาวได้สร้างชื่อเสียงกันด้วย

นักแสดง Olu Jacobs เชื่อว่า ในที่สุด Nollywood จะเป็นที่ยอมรับในวงการภาพยนตร์ต่างประเทศ ส่วน Bronze Mannuels ตั้งเป้าไว้ว่า เธอจะก้าวขึ้นมาเป็นนักแสดงชั้นนำคนหนึ่งให้ได้

อุตสาหกรรมหนังไนจีเรียหรือ 'Nollywood' กำลังอยู่ในช่วงขาขึ้น
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:23 0:00

XS
SM
MD
LG