ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อีกแล้ว! หน่วยงานกำกับดูแลความปลอดภัยสหรัฐฯ สั่งสอบระบบเบรก ‘เทสลา’


Tesla Recall
Tesla Recall

หน่วยงานกำกับดูแลความปลอดภัยบนท้องถนนของสหรัฐฯ สั่งสอบบริษัทรถยนต์ เทสลา รอบใหม่ หลังได้รับคำร้องเรียนเกี่ยวกับระบบเบรกของรถแบรนด์นี้ว่า สั่งหยุดรถกลางถนนได้เองโดยผู้ขับไม่ได้ทำอะไรเลย ตามรายงานของสำนักข่าวเอพี

องค์การบริหารความปลอดภัยการจราจรบนทางหลวงแห่งชาติสหรัฐฯ (National Highway Traffic Safety Administration - NHTSA) เปิดเผยว่า ทางองค์การฯ ได้รับคำร้องเรียนถึง 354 คำร้องจากเจ้าของรถเทสลาในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา เกี่ยวกับปัญหา “ระบบเบรกผี” ของรถรุ่น โมเดล 3 (Model 3) และ โมเดล วาย (Model Y) โดยการสอบสวนครั้งนี้จะครอบคลุมรถเทสลาทั้งหมดราว 416,000 คันที่ผลิตออกมาระหว่างปี ค.ศ. 2021 และ 2022

อย่างไรก็ตาม NHTSA เปิดเผยว่า ไม่มีรายงานกรณีการเสียชีวิตจากปัญหาระบบเบรกที่ว่านี้

ทั้งนี้ รถรุ่นที่ถูกสอบสวนรอบนี้เป็นรุ่นที่มีฟังก์ชั่นช่วยขับขี่อัตโนมัติบางส่วนซึ่งมี อาทิ ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ (cruise control) และ ระบบช่วยขับขี่ “Aupilot” ที่ควบคุมรถให้หยุดได้โดยอัตโนมัติและวิ่งในเลนของตนเอง

ข้อมูลที่ NHTSA เปิดเผยออกมาในวันพฤหัสบดีแสดงให้เห็นว่า รถรุ่นที่กล่าวมาข้างต้นทำสามารถหยุดเองขณะที่ขับเคลื่อนด้วยความเร็วสูงบนทางหลวง และระบุว่า “รายงานของผู้ร้องเรียนชี้ว่า การลดความเร็วอย่างรวดเร็วนั้นเกิดขึ้นได้โดยไม่มีการเตือนจากระบบรถ และมักเกิดขึ้นซ้ำๆ ในรอบการขับขี่หนึ่งๆ จนผู้ร้องเรียนกลัวว่า จะเกิดเหตุการณ์ชนท้ายบนทางหลวงได้

การสั่งสอบเทสลาครั้งนี้ เป็นการสอบครั้งที่ 4 ในรอบ 3 ปี ขณะที่ NHTSA ดำเนินการให้เทสลาเรียกรถกลับคืนมาแล้วถึง 15 รอบ นับตั้งแต่เดือนมกราคมปี ค.ศ. 2021 มา

  • ที่มา: เอพี

XS
SM
MD
LG