ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ อนุมัติการติดตั้งไฟหน้ารถแบบใหม่ที่ไม่สว่างไปสำหรับรถที่สวนมา


Looking for America Appalachia
Looking for America Appalachia

หน่วยงานกำกับดูแลความปลอดภัยบนท้องถนนของสหรัฐฯ อนุมัติการติดตั้งไฟหน้าแบบใหม่ที่ให้ความสว่างมากพอ แต่ไม่มากเกินไปจนทำให้ผู้ที่ขับรถสวนมาเกิดอาการตาพร่าและมองไม่เห็นทางแล้ว ตามรายงานของสำนักข่าวเอพี

องค์การบริหารความปลอดภัยการจราจรบนทางหลวงแห่งชาติสหรัฐฯ (National Highway Traffic Safety Administration - NHTSA) เปิดเผยว่า ทางองค์การฯ ได้ประกาศใช้กฎใหม่ที่อนุญาตให้มีการติดตั้งระบบที่เรียกว่า “adaptive driving beam headlights” หรือไฟสูงแบบที่ปรับเปลี่ยนได้ สำหรับรถที่จะผลิตออกมาใหม่ โดยคำสั่งนี้จะมีผลบังคับใช้หลังนำไปตีพิมพ์ในเอกสารประกาศระเบียบปฏิบัติของรัฐบาลสหรัฐฯ (Federal Registrar) ในช่วง 2-3 วันข้างนี้

ทั้งนี้ ระบบไฟหน้ารถใหม่นี้ ที่ใช้กันแพร่หลายในยุโรปแล้ว ใช้หลอดไฟ LED ที่มีความสามารถในการบีบลำแสงในความมืดขณะขับขี่ได้ ทั้งยังสามารถลดระดับความสว่างของแสงในกรณีที่มีรถวิ่งสวนมา โดยตัวเซนเซอร์ที่ใช้กล้องและคอมพิวเตอร์ทำงานคู่กันนั้นจะช่วยกำหนดทิศทางของลำแสงด้วย

NHTSA ระบุในเนื้อข่าวที่แจกจ่ายออกมาในสัปดาห์นี้ว่า กฎใหม่นี้จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับคนเดินถนนและผู้ที่ขี่จักรยาน เพราะระบบไฟใหม่จะช่วยให้ผู้ขับขี่รถมองเห็นคนเหล่านี้ในยามค่ำคืนได้ง่ายขึ้น ทั้งยังจะช่วยป้องกันการชนต่างๆ เพราะระบบนี้จะส่องให้สิ่งที่อยู่หน้ารถและบนท้องถนน ไม่ว่าจะเป็นสัตว์หรือสิ่งของสว่างขึ้นกว่าที่เคย

รายงานข่าวระบุว่า การอนุมัติระบบไฟหน้าแบบใหม่ของ NHTSA นี้ได้รับการสนับสนุนจากผู้ประกอบการอุตสาหกรรมผลิตรถอย่างถ้วนหน้า และมีออกมาหลังหน่วยงานแห่งนี้ได้รับรายงานการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของอุบัติเหตุรุนแรงบนท้องถนนที่นำมาซึ่งการสูญเสียชีวิตมากมายทั่วประเทศ

ข้อมูลล่าสุดจากรัฐบาลที่เปิดเผยออกมาเมื่อต้นสัปดาห์ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตบนท้องถนนทั่วสหรัฐฯ ในช่วง 9 เดือนแรกของปี ค.ศ. 2021 ถึง 31,720 คน ซึ่งสูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้าราว 12% และเป็นตัวเลขในช่วง 9 เดือนที่สูงที่สุดนับตั้งแต่ปี ค.ศ. 2006 เป็นต้นมาด้วย

  • ที่มา: เอพี

XS
SM
MD
LG