ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เอ็นจีโอสหรัฐฯ ช่วยพลิกฟื้นอดีตสนามรบในเวียดนาม


The US, Vietnam launched a project to clean up dioxin in Bien Hoa airfield, Dong Na, Dec. 5, 2019
The US, Vietnam launched a project to clean up dioxin in Bien Hoa airfield, Dong Na, Dec. 5, 2019

บาดแผลจากสงคราม คือสิ่งหนึ่งที่หลายคนอยากช่วยเยียวยา และลดความสูญเสียให้น้อยที่สุด องค์กร NGO จากสหรัฐฯ คิดเช่นเดียวกัน จึงได้เดินทางเข้าพื้นที่ประเทศเวียดนาม ให้ความรู้ ความช่วยเหลือในการพัฒนาชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากการสู้รบในอดีต

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:03 0:00


ผลพวงจากสงครามเวียดนามที่กระทบหลายประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แม้จะผ่านมาแล้วหลายช่วงอายุคน แต่ความเสียหายจากการสู้รบในอดีตได้ส่งผลกระทบแก่ประชาชนในพื้นที่จวบจนปัจจุบัน

ตัวอย่างเช่น เมืองกว่างตริ (Quang Tri) ประเทศเวียดนาม ชาวบ้านเผชิญความยากลำบากในการใช้ชีวิต การใช้ที่ดินเพื่อการเพาะปลูกก็เต็มไปด้วยอุปสรรค แต่ล่าสุดได้มีองค์กรไม่แสวงผลประโยชน์จากสหรัฐฯ ได้ยื่นมือให้ความช่วยเหลือคนในพื้นที่ เพื่อเปลี่ยนแผ่นดินที่เต็มไปด้วยกับระเบิดให้กลับมาเป็นพื้นที่เกษตรที่ปลอดภัยและสร้างรายได้ให้แก่ชุมชน

เมื่อย้อนกลับไปช่วงสงคราม ครั้งนั้นเมืองกว่างตริแห่งนี้ถือว่าได้รับผลกระทบจากการที่กอง ทัพสหรัฐฯ ทิ้งระเบิดมากที่สุดจุดหนึ่ง ตามคำชี้แจงจากภาครัฐเชื่อว่ามีระเบิดที่เป็นผลพวงมา จากสงครามในปี พ.ศ.2518 กระจายอยู่กว่าหนึ่งแสนจุด

นายเหงียนวานเทียบ ชาวไร่และเป็นหนึ่งในผู้รอดชีวิตจากกับระเบิด ได้เล่าให้วีโอเอฟังว่า ในอดีตเคยพยายามที่จะเพาะปลูกข้าว มันเทศและมันสำปะหลัง ในพื้นที่แห่งนี้ แต่ผลผลิตย่ำแย่เนื่องจากไม่สามารถไถที่ดินได้ เพราะมีกับระเบิดกระจายฝังตัวอยู่เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะระเบิดประเภท Cluster Bombs ซึ่งเป็นหัวรบที่บรรจุลูกระเบิดย่อย มีรัศมีการทำลายล้างเป็นวงกว้าง

นายวานเทียบเป็นคนหนึ่งจากหลายกรณีที่ได้รับผลกระทบจากระเบิดที่ฝังอยู่ตามพื้นดิน เขาเคยใช้จอบขุดดินและไปโดนระเบิดเข้า ผลคือสะเก็ดระเบิดทะลุเข้าร่างกายหลายจุดและทำให้ ต้องเสียดวงตาไปหนึ่งข้าง แต่ปัจจุบันเขาบอกว่า ชาวอเมริกันและคนจากหลากหลายประเทศได้เดินทางเข้ามาในพื้นที่ เพื่อช่วยพลิกฟื้นให้อดีตสนามรบแห่งนี้ ได้กลายเป็นพื้นที่เกษตรที่ปราศจากความอันตราย

องค์กรไม่แสวงผลประโยชน์ “Roots of Peace” ได้ทำหน้าที่ให้ความรู้แก่ชาวบ้านในการกู้ระเบิดที่ฝังในดิน รวมถึงสอนแนวทางการปลูกพืชอย่างพริกไทย และชี้ช่องทางการตลาด ให้เกษตรกรในพื้นที่สามารถสร้างกำไรได้อย่างงดงาม

ทางด้านนาง Heidi Kuhn ผู้ก่อตั้งและประธานบริหารองค์กร “Roots of Peace” บอกว่านี่คือการปรับโครงสร้างชุมชน พร้อมทั้งแนะนำให้ส่งออกผลผลิตไปยังตลาดใหม่อย่างประเทศสหรัฐฯ ทางองค์กรต้องการที่จะสร้างมิตรภาพให้เกิดขึ้นในพื้นที่แห่งนี้ และไม่ต้องการเห็นความสูญเสียใดๆ อีกที่เป็นผลสืบเนื่องจากการต่อสู้ในอดีต

บาดแผลจากสงครามที่เกษตรกรในเมืองกว่างตริต้องเผชิญมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งการบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากกับระเบิด วันนี้ด้วยความรู้และความช่วยเหลือจากองค์กร “Roots of Peace” เชื่อว่าจะทำให้ครอบครัวของพวกเขามีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น และที่สำคัญที่สุดชีวิตของพวกเขาจะมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

XS
SM
MD
LG