ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คำในข่าว: “รางวัลพูลิตเซอร์” ออสการ์แห่งวงการสื่อมวลชน


Pulitzer
Pulitzer

เมื่อ 16 เมษายนที่ผ่านมา มีการประกาศรางวัลพูลิตเซอร์ (Pulitzer) ซึ่งเปรียบได้กับรางวัลโนเบลหรือออสการ์ของสื่อมวลชนก็ว่าได้ โดยในปีนี้เป็นการประกาศรางวัลครั้งที่ 102 ณ มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย

The New York Times และ The New Yorker คว้ารางวัลพูลิตเซอร์ร่วมกันในสาขา Public Service ซึ่งเป็นการนำเสนอข่าวใหญ่ที่ส่งผลกระทบต่อสังคม จากการเปิดโปงการคุกคามทางเพศของเจ้าพ่อวงการฮอลลีวู้ด ฮาร์วีย์ ไวน์สตีน จนนำไปสู่กระแส #MeToo ที่หญิงชายทั่วทุกมุมโลก

ขณะที่ Washington Post คว้ารางวัลพูลิตเซอร์ จากรายงานเชิงสืบสวนพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมทางเพศของนายรอย มอร์ (Roy Moore) ผู้สมัครชิงตำแหน่งวุฒิสมาชิกจากรัฐแอละบามา

สำนักข่าวรอยเตอร์ส คว้า 2 รางวัลพูลิตเซอร์ สาขาข่าวต่างประเทศ (International Reporting Award) และ Photography จากรายงานสงครามยาเสพติดของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต แห่งฟิลิปปินส์ และภาพถ่ายวิกฤตผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงจะในบังคลาเทศ

ส่วนที่สร้างปรากฏการณ์ใหม่ในงานประกาศรางวัลพูลิตเซอร์ปีนี้ คือ รางวัลพูลิตเซอร์สาขาดนตรี ตกเป็นของอัลบัม DAMN ของแรพเปอร์ Kendrick Lamar สร้างประวัติศาสตร์ในการเป็นอัลบัมฮิพฮอพแรกที่ได้รับรางวัลพูลิตเซอร์ และเป็นศิลปินคนแรกที่ไม่ใช่แนวแจ๊สหรือดนตรีคลาสสิกที่ได้รับรางวัลอันทรงเกียรติที่มีมากว่า 100 ปีนี้ไปครองด้วย

รางวัลพูลิตเซอร์ ถือเป็นรางวัลสูงสุดของสื่อมวลชน นักประพันธ์วรรณกรรมและบทเพลงของสหรัฐฯ เริ่มต้นขึ้นตามเจตนารมย์ของ Joseph Pulitzer เจ้าของสำนักพิมพ์ชาวอเมริกันเชื้อสายฮังกาเรียน เมื่อปี พ.ศ. 2460 ในครั้งนั้นจะเป็นการมอบรางวัลเพียง 9 สาขา และมอบทุนการศึกษาด้านวารสารศาสตร์ ศิลปศาสตร์และการดนตรี ก่อนขยับขยายเพิ่มเติมมาเป็น 21 สาขาในปัจจุบัน

การประกาศผลมีขึ้นทุกเดือนเมษายนในแต่ละปี ผู้ชนะจะได้รับสถานะเหรียญทอง พร้อมเงินรางวัล 15,000 ดอลลาร์ หรือราว 480,000 บาท เพิ่มขึ้นจาก 10,000 ดอลลาร์ หรือราว 320,000 บาทเมื่อปีที่แล้ว

ที่ผ่านมา รางวัลพูลิตเซอร์ ผ่านร้อนผ่านหนาวมานานถึงปีที่ 102 ผ่านความท้าทายมากมาย โดยเฉพาะการโจมตีสื่อของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จากกระแส “ข่าวปลอม” หรือ fake news และเรียกสื่อมวลชนว่าเป็นศัตรูกับประชาชน

Dana Canedy คณะกรรมการของพูลิตเซอร์ บอกในการประกาศรางวัลพูลิตเซอร์ปีนี้ว่า "หน้าที่สำคัญของสื่อในช่วงเวลาที่ท้าทายเช่นนี้ คือสร้างความเป็นสื่อที่เป็นอิสระและนำเสนอข่าวที่แท้จริง"

อย่างไรก็ตาม เคยมีเหตุการณ์ “คืน” รางวัลอันทรงเกียรตินี้ เพราะนำเสนอข่าวที่ "ไม่จริง" มาแล้ว อย่างกรณีของ Janet Cooke อดีตผู้ชนะรางวัลพูลิตเซอร์ ต้องคืนรางวัลนี้ไปเมื่อปี 2524 หลังยอมรับว่าบทความ Jimmy's World ที่เล่าเรื่องของเด็ก 8 ขวบที่ติดเฮโรอีน ซึ่งทำให้เธอได้รับรางวัลนั้น กลับกลายเป็นเรื่องราวที่แต่งขึ้น

XS
SM
MD
LG