ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คำในข่าว: หลากหลายคำศัพท์ว่าด้วย “การแข่งขัน”


Chihuahua Race
Chihuahua Race

ในกรุงวอชิงตัน มีการแข่งขันอันดุเดือดระหว่างเหล่าชิวาวานับร้อยตัว เนื่องในเทศกาล Cinco de Mayo ทำให้ในสัปดาห์นี้ คำในข่าว อยากนำเสนอคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขัน ซึ่งสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

นี่เป็นอีกปีหนึ่งของการแข่งขัน Running of the Chihuahuas ที่กรุงวอชิงตัน หนึ่งในกิจกรรมเนื่องในเทศกาล Cinco de Mayo แปลตรงตัว คือ วันที่ 5 เดือน 5 ในภาษาสเปน ซึ่งคนมักสับสนและคิดว่าเป็นวันชาติเม็กซิโก แต่ที่จริงแล้วเป็นวันที่กองทัพเม็กซิกันคว้าชัยชนะเหนือกองทัพฝรั่งเศสที่สงคราม Puebla เมื่อปี ค.ศ. 1862

แต่ปัจจุบัน Cinco de Mayo ได้รับความนิยมในหมู่นักปาร์ตี้อเมริกันและชาวเม็กซิกันในอเมริกา ที่ชื่นชอบการเฉลิมฉลองและการแข่งขันอันตื่นเต้นเร้าใจ อย่างการแข่งวิ่งของเหล่าชิวาวา สุนัขสายพันธุ์เม็กซิกัน

คำในข่าว วันนี้ จึงอยากเสนอคำที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขัน เริ่มด้วย การแข่งขันอันเข้มข้นแบบนี้

"The Competition is fierce." คำว่า fierce หมายถึง ดุ หรือ โหด ทำให้ในบริบทนี้ หมายถึง การแข่งขันอันดุเดือด

และอีกประโยค ที่กล่าวว่า "The stake is high" หมายถึง การเดิมพันครั้งนี้สูงมาก

เมื่อมีการแข่งขัน ก็ต้องมีการแพ้ชนะและการคับเคี่ยวอย่างสูสีเกิดขึ้น เรามีคำศัพท์ที่ว่าด้วยผลการแข่งขันมานำเสนอด้วยเช่นกัน

เริ่มที่ ฝั่งชนะกันก่อน จะใช้คำว่า win กันเป็นส่วนใหญ่ เหมือนในกรณีนี้

"He’s going to win." การใช้ V. to be ตามด้วย going to และ V.1 นั้น แสดงถึงสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้ ในบริบทนี้ หมายถึงการแข่งขันที่กำลังจะเกิดขึ้น เขาจะต้องได้รับชัยชนะอย่างแน่นอน

นอกจากคำว่า Win แล้ว เราสามารถใช้คำว่า Triumph, Prevail, หรือจะใช้คำนามที่ว่า Solid Victory เพื่อตอกย้ำว่าเป็นชัยชนะที่แน่นอน

ในฝั่งของผู้แพ้นั้น คือ Lose, Defeated เป็นคุณศัพท์หมายถึงความพ่ายแพ้ และ Overwhelmed ซึ่งคำหลังนี้ จะใช้สำหรับความพ่ายแพ้แบบยากเกินต้านทาน

ส่วนการแข่งขันที่สูสีแบบหายใจรดต้นคอ ก็มีคำว่า Close race, Nail-biting game หรือ Nail-biter, photo-finish victory, won by a nose ซึ่ง won by a nose เหมือนกับการแข่งม้าที่เฉือนชนะกันด้วยปลายจมูกที่ถึงเข้าเส้นชัย

ถึงการแข่งขันจะขับเคี่ยวกันอย่างดุเดือดแค่ไหน แต่เหนือสิ่งอื่นใด ผู้เข้าร่วมการแข่งขันจะต้องมี Sportsmanship หรือ น้ำใจนักกีฬา ดังคำกล่าวที่ว่า It’s not whether you win or lose; it’s how you play the game.

XS
SM
MD
LG