ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ศูนย์ CDC เรียกร้องสตรีมีครรภ์อเมริกันให้รับวัคซีนโควิด-19 เพราะมีผลดีมากกว่าความเสี่ยง


FILE - A pregnant woman receives a vaccine for the coronavirus disease (COVID-19) at Skippack Pharmacy in Schwenksville, Pennsylvania, Feb. 11, 2021.
FILE - A pregnant woman receives a vaccine for the coronavirus disease (COVID-19) at Skippack Pharmacy in Schwenksville, Pennsylvania, Feb. 11, 2021.

เมื่อวันพุธ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคหรือ CDC ของสหรัฐฯ เรียกร้องอีกครั้งให้สตรีมีครรภ์ชาวอเมริกันเข้ารับวัคซีนโควิด-19 โดยคำแนะนำจากศูนย์ CDC นี้รวมถึงสตรีผู้มีแผนจะตั้งครรภ์หรือเพิ่งตั้งครรภ์ใหม่ด้วย

และเตือนว่าไวรัสโควิด-19 สร้างความเสี่ยงอย่างรุนแรงที่อาจทำให้ป่วยหนักหรือเสียชีวิตระหว่างตั้งครรภ์ได้ รวมทั้งยังเพิ่มความเสี่ยงของการคลอดทารกก่อนกำหนด ทำให้ทารกเสียชีวิตในครรภ์มารดา หรือทำให้เกิดปัญหายุ่งยากซับซ้อนด้านสุขภาพอื่น ๆ ได้เช่นกัน

เมื่อเดือนที่แล้ว คำแนะนำจากศูนย์ CDC ของสหรัฐฯ ระบุว่า หลักฐานที่มีอยู่ขณะนี้แสดงว่าประโยชน์ของการรับวัคซีนโควิด-19 นั้นมีมากกว่าความเสี่ยงที่อาจจะแท้งลูกหรือปัญหาความเสี่ยงอื่นใดหากไม่ได้รับวัคซีน

บริษัท Merck เปิดเผยผลทดลองขั้นต้นของยาบำบัดโควิด-19 ว่าน่าพอใจ

บริษัท Merck บริษัทเภสัชกรรมรายใหญ่ของสหรัฐฯ เปิดเผยเมื่อวันพุธว่ายาต้านไวรัสโควิด-19 ซึ่งอยู่ระหว่างการทดลองขณะนี้ใช้ได้ผลกับไวรัสกลายพันธุ์ชนิดต่างๆ โดยยาที่มีชื่อว่า Molnupiravir นี้จะใช้ได้ผลที่สุดหากเริ่มให้กับผู้ป่วยภายในห้าวันแรกของการเริ่มมีอาการ

บริษัท Merck เปิดเผยด้วยว่าขณะนี้ทางบริษัทได้เริ่มการทดลองในวงกว้างสำหรับยา Molnupiravir นี้ในสองด้าน คือในฐานะยาที่จะใช้บำบัดโรคโควิด-19 และในฐานะยาที่จะใช้หลังการได้รับเชื้อแล้วเพื่อป้องกันการลุกลามของโรคในร่างกาย

XS
SM
MD
LG