ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เจ้าหน้าที่สถานทูตสหรัฐฯ ในอัฟกานิสถานติดโควิด-19 หลายสิบคน และวอชิงตันทุ่มเงินกว่าสามพันล้านเร่งพัฒนายาเม็ดต้านโควิด


APTOPIX Virus Outbreak Afghanistan
APTOPIX Virus Outbreak Afghanistan

มีรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 หลายสิบคนที่สถานทูตสหรัฐฯ ในกรุงอิสลามาบัดเมืองหลวงของอัฟกานิสถาน โดยมีผู้เสียชีวิตแล้วหนึ่งคนและอีก 114 คนต้องถูกกักตัว รวมทั้งยังต้องมีการอพยพทางการแพทย์ฉุกเฉินสำหรับผู้ป่วยอีกหลายคนด้วย

เจ้าหน้าที่สถานทูตสหรัฐฯ ในอัฟกานิสถานกล่าวว่า 95% ของผู้ติดเชื้อนี้เป็นผู้ที่ยังไม่ได้รับวัคซีนโควิด-19 หรือยังไม่ได้รับวัคซีนอย่างครบถ้วนสมบูรณ์ ในทางการแพทย์นั้นผู้ที่ได้รับวัคซีนอย่างครบถ้วนสมบูรณ์หมายถึงผู้ที่ได้รับวัคซีนครบสองเข็ม หรือหนึ่งเข็มสำหรับวัคซีนของ Johnson & Johnson และต้องใช้เวลาอีกราวสองสัปดาห์หลังจากนั้นเพื่อให้ร่างกายพัฒนาภูมิต้านทานขึ้นมา หรือสามสัปดาห์สำหรับผู้สูงอายุ

ส่วนในสหรัฐฯ เองนายแพทย์แอนโทนี เฟาชี่ ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อของสหรัฐฯ เปิดเผยที่ทำเนียบขาวในวันพฤหัสบดีเรื่องแผนงานใช้เงิน 3,200 ล้านดอลลาร์โดยรัฐบาลกลางสหรัฐฯ เพื่อลงทุนและกระตุ้นการวิจัยพัฒนายาเม็ดเพื่อต้านไวรัสโควิด-19 รวมทั้งไวรัสของโรคอุบัติใหม่อื่นๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตด้วย โดยคาดว่ายาที่จะใช้เพื่อต้านและบำบัดอาการของโรคโควิด-19 รวมทั้งอาการเจ็บป่วยจากไวรัสอื่นๆ ที่จะเป็นอันตรายนี้อาจมีให้ใช้งานได้ภายในสิ้นปี 2021 หากการทดลองในมนุษย์ประสบผลสำเร็จ

การให้เงินสนับสนุนจากรัฐบาลกลางของสหรัฐฯ ดังกล่าวจะช่วยเร่งการวิจัย การทดลอง การพัฒนา และการผลิตของภาคเอกชน และขณะนี้มีรายงานว่าบริษัทเภสัชกรรมรายใหญ่อย่างเช่น AstraZeneca, Pfizer และ Roche ได้เริ่มการทดลองยาต้านโควิด-19 ในรูปของยาเม็ดที่ว่านี้แล้ว

XS
SM
MD
LG