ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นายกฯ หญิงนิวซีแลนด์ คลอดทารกเพศหญิง หยุดทำงานหกสัปดาห์


New Zealand Prime Minister Jacinda Ardern posted a picture on Instagram of her with her new baby (Photo:; Instagram)
New Zealand Prime Minister Jacinda Ardern posted a picture on Instagram of her with her new baby (Photo:; Instagram)

นายกรัฐมนตรีหญิงของนิวซีแลนด์ จาซินดา อาร์เดิร์น โพสต์ภาพหลังจากให้กำเนิดบุตรคนแรกในวันพฤหัสบดี เป็นทารกเพศหญิง ถือเป็นนายกฯ คนแรกของนิวซีแลนด์ที่ให้กำเนิดบุตรขณะอยู่ในตำแหน่ง

นายกฯ อาร์เดิร์น วัย 37 ปี โพสต์ภาพเธอและลูกน้อยลงในอินสตาแกรม โดยระบุว่าบุตรสาวของเธอถือกำเนิดเมื่อเวลาบ่าย 4 โมง 45 นาที ตามเวลาท้องถิ่น มีน้ำหนักแรกเกิดที่ 3.31 กิโลกรัม และขอขอบคุณคณะแพทย์พยาบาลที่โรงพยาบาล Auckland City

ก่อนหน้านี้ นางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีหญิงของนิวซีแลนด์ ได้ทำหน้าที่นายกนิวซีแลนด์จนกระทั่งให้กำเนิดลูกคนแรกของเธอกับสามี คลาร์ก เกย์ฟอร์ด แต่จากนี้เธอจะปฏิบัติหน้าที่คุณแม่เต็มตัวเป็นเวลา 6 สัปดาห์

ในช่วงเวลานั้น นายวินสตัน ปีเตอร์ส จะทำหน้าที่รักษาการนายกรัฐมนตรีระหว่างที่นางจาซินดาลาคลอด ขณะที่สามีจะทำหน้าที่พ่อบ้านเต็มเวลา หลังจากเธอกลับมาบริหารประเทศต่อ

ปีนี้ถือเป็นปีทองของนางจาซินดา หลังจากสร้างปรากฏการณ์เป็นนายกรัฐมนตรีที่อายุน้อยที่สุดของนิวซีแลนด์ เธอได้ประกาศข่าวดีเรื่องลูกคนแรกเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมาบนอินสตาแกรม

นางจาซินดา เป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนที่สองของโลก ที่ให้กำเนิดบุตรระหว่างดำรงตำแหน่ง โดยก่อนหน้านี้ นางเบนาซีร์ บุตโต อดีตนายกรัฐมนตรีหญิงปากีสถาน เป็นผู้นำหญิงคนแรกที่ให้กำเนิดบุตรระหว่างเป็นนายกรัฐมนตรีเมื่อปี พ.ศ. 2533

อย่างไรก็ตาม นางจาซินดา ถูกสื่อมวลชนตั้งคำถามถึงศักยภาพในการบริหารประเทศ ควบคู่ไปกับการดูแลบุตร ซึ่งผู้นำหญิงของนิวซีแลนด์บอกว่า เธอไม่ใช่ผู้หญิงคนแรกที่ต้องทำหลายอย่างไปพร้อมๆ กัน

เมื่อปีที่แล้ว นายกรัฐมนตรีหญิงของนิวซีแลนด์ ได้ตอบโต้สื่อมวลชนที่ตั้งคำถามถึงการมีบุตรกับความรับผิดชอบในการทำงานว่า ถือเป็นเรื่องที่ไม่อาจยอมรับได้ที่ผู้หญิงยุคใหม่ต้องมานั่งตอบคำถามในเรื่องการวางแผนการมีบุตรระหว่างการทำงาน เพราะผู้หญิงทุกคนมีสิทธิ์เลือกทางเดินของตัวเอง และไม่ควรถูกตัดสินจากสังคมว่าพวกเธอควรทำงานหรือควรได้รับโอกาสทำงานในช่วงเวลาดังกล่าวหรือไม่

XS
SM
MD
LG