ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นายกฯ หญิงนิวซีแลนด์ประกาศ 'ยกเลิกงานแต่ง' ท่ามกลางโอมิครอนระบาด


New Zealand Prime Minister Jacinda Ardern speaks about the COVID-19 situation while visiting New Plymouth, Jan. 20, 2022.
New Zealand Prime Minister Jacinda Ardern speaks about the COVID-19 situation while visiting New Plymouth, Jan. 20, 2022.

นายกรัฐมนตรีหญิงของนิวซีแลนด์ จาซินดา อาร์เดิร์น ประกาศยกเลิกงานแต่งงานของเธอ ในขณะที่กำลังมีการใช้มาตรการล็อกดาวน์ชุดใหม่เพื่อควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัสสายพันธุ์ โอมิครอน ในขณะนี้

นิวซีแลนด์เริ่มใช้มาตรการบังคับสวมหน้ากากและจำกัดการรวมตัวของประชาชนตั้งแต่เวลาเที่ยงคืนวันอาทิตย์เป็นต้นไป หลังจากพบผู้ติดเชื้อไวรัสโอมิครอน 9 รายที่เชื่อว่าเกิดจากการแพร่เชื้อในชุมชนจากหมู่เกาะทางเหนือมาสู่หมู่เกาะทางใต้ของนิวซีแลนด์

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อมีครอบครัวจากเมืองอ็อกแลนด์ในเกาะเหนือ เดินทางไปร่วมงานแต่งงานงานหนึ่งที่เกาะใต้ซึ่งมีผู้ร่วมงานราว 100 คน ซึ่งผลการตรวจเชื้อพบว่าสมาชิกครอบครัวดังกล่าวและพนักงานบนเครื่องบินผู้หนึ่งมีผลตรวจเป็นบวก

หลังการระบาดล่าสุด นิวซีแลนด์จะเพิ่มระดับการเตือนภัยโควิด-19 เป็นสีแดง ซึ่งหมายความว่าจะมีการเพิ่มมาตรการควบคุมการระบาดยิ่งขึ้น รวมทั้งการเพิ่มการสวมหน้ากาก จำกัดจำนวนผู้ชุมนุมในตัวอาคารไม่เกิน 100 คนสำหรับสถานที่ที่กำหนดให้ต้องแสดงบัตรรับรองการฉีดวัคซีน และ 25 คนสำหรับสถานที่ที่ไม่กำหนดให้ต้องแสดงบัตรรับรองการฉีดวัคซีน

นายกรัฐมนตรีอาร์เดิร์น ยืนยันกับผู้สื่อข่าวว่า งานแต่งงานของเธอจะถูกยกเลิก พร้อมแสดงความเสียใจต่อทุกคนที่ต้องเผชิญกับสถานการณ์คล้ายกันเนื่องจากการระบาดของโควิด

XS
SM
MD
LG